13 พ.ค. 2022 เวลา 15:52 • ท่องเที่ยว
ปีนภูเขาไฟฟูจิครั้งที่สาม
ชื่นชมแสงทองเหนือขอบเมฆ
ค้นพบความเร้าใจครั้งหนึ่งในชีวิต
หากให้เลือกการเดินทางที่ประทับใจที่สุดในชีวิตเรา คาดว่าจะทำซ้ำไม่ได้แล้ว เพราะสังขารไม่เอื้ออำนวย คงจะเป็นการปีนภูเขาไฟฟูจิครั้งที่สามในชีวิต กลางเดือนสิงหาคม ปี 2556 ขอบคุณเพื่อนรุ่นพี่ที่ยินดีไปปีนเป็นเพื่อน ซึ้งใจที่สุด
ทะเลสาบคาวางุจิเมื่อมองจากบนฟูจิซังยามเช้าตรู่
🗻ฟูจิซังเปิดให้ปีนเขาถึงยอดสุดในเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ของทุกปีเพราะแทบไม่มีหิมะตกค้าง ฝนน้อย มรสุมน้อย ค่อนข้างปลอดภัย สองเดือนนี้นักปีนเขาและมือใหม่จากทั่วโลกจะมุ่งหน้ากันมาจนภูเขาไฟมรดกโลกลูกนี้หนาแน่น คับคั่ง ทั้ง 5 เส้นทางการปีน
ฟูจิซังสูง 3,776 เมตร ฟังดูไม่สูง แต่ความกดอากาศตลอดเส้นทางต่ำมาก ออกซิเจนน้อยมาก ไหล่ภูเขาเป็นทางลาด พื้นดินเป็นดินลาวา ลื่น ขรุขระ หยาบ ล้มทีนึง มือบวม เจ็บเข่า เจ็บเท้า ยิ่งสูงยิ่งเดินยาก ต้องพักทุกห้านาที สองเดือนนี้กระท่อมบนภูเขาชั้น 6-8 จะเปิดให้พักขา พักแรม
เราเคยปีนเองสองครั้ง ครั้งแรกปีนช่วงสายถึงบ่าย ไปได้แค่ชั้น 7 ก็ลงมา ครั้งสองพักชั้น 5 ปีนตีสี่ถึงยอดบ่ายสาม ครั้งนี้ตั้งใจจะปีนตามขนบ คือพักแรมชั้น 8 ปีนตีสอง เพื่อไปถึงยอดก่อนตะวันแรกของวันจะฉายฉาน
ระหว่างเวลาอันยาวนาน เกือบถอดใจหลายครั้ง เป็นการปีนที่ทดสอบหัวใจและความกล้าของตัวเองอย่างยิ่งยวด ยิ่งสูงยิ่งหนาวจัด แต่ละก้าวเหมือนถูกลูกตะกั่วถ่วง ในความมืดแทบมองฝีเท้าตัวเองไม่เห็น มีจันทร์กระจ่างฟ้าซึ่งใกล้กว่าทุกครั้งในชีวิตช่วยส่องนำทาง
ขณะไปถึงยอดทันดวงอาทิตย์ฉาบขอบฟ้า ส่องพื้นดินปรากฏเป็นเงาร่างของฟูจิซังซึ่งจะเห็นเพียงไม่กี่นาทีก่อนแสงทองสาดส่องทาบทับ เป็นช่วงวินาทีที่จะไม่มีวันลืมชั่วชีวิต
แสงทองส่องเหนือเมฆ ณ ยอดฟูจิซัง อากาศหนาวจับใจ
🗻ขาขึ้นโหดแล้ว ขาลงยิ่งหนักกว่า เหมือนจะพุ่งดิ่งสังเวยความศรัทธาแรงกล้า แม้สิ่งที่แลกมาคืออาการขาบวม โขยกเขยก กล้ามเนื้ออักเสบไปอีกหลายวัน (จนบัดนี้) แต่ทุกวินาทีบนฟูจิซังคือความสำเร็จ คือความฝันเป็นจริง
ทางเดินลงที่เต็มไปด้วยหินภูเขาไฟ ล้มหนึ่งที ขาบวม มือบวม
🗻แม้จะมีคำกล่าวว่า ‘ต้องปีนฟุจิซังให้ได้ครั้งหนึ่งในชีวิต แต่ถ้าปีนสองครั้งถือว่าบ้า’ 🤣 เราปีนสามครั้งจะนับเป็นอะไรได้เล่า
🗻หลังจากนั้นทุกครั้งที่มีโอกาสไปญี่ปุ่น และเห็นฟุจิซังจากที่ใดก็ตาม เรามักบอกตัวเองในใจว่า เราเคยมุมานะพากเพียรขึ้นไปสัมผัสความรู้สึกยิ่งใหญ่เหนือเมฆตรงนั้นมาแล้ว ความรู้สึกล้ำเลิศเช่นนั้น นับเป็นของขวัญเลอค่าของการได้เกิดมา ได้ใช้ชีวิต และมีชีวิตอยู่จริงๆ❣️
โฆษณา