14 พ.ค. 2022 เวลา 02:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Principle ของการเทรดหุ้น คือต้องมี “ความรู้”และมี”วินัย”ในการเทรด ถ้าขาดทุนเกิน3-5% หรือผิดทาง เราต้องรู้จักตัดขาดทุนเพื่อรักษาทุนเดิมไว้ ยอมรับข้อผิดพลาดของตัวเองให้เป็น
เริ่มที่หลักการแรกคือ “ความรู้” หากจะเทรดเก็งกำไรเราต้องมีความเข้าใจในเรื่องกราฟ แนวรับแนวต้าน เป็นอย่างดีก่อน โดยเราจะใช้กราฟหาจุดเข้า ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ Breakout ซื้อตามแนวรับ แต่สิ่งสำคัญคือหุ้นต้องเป็นแนวโน้มขาขึ้นเท่านั้น ไม่ใช่วาดฝันว่าราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมา หนักๆ 10-50%เป็นขาลง ดีแล้ว มองเป็นโอกาสซื้อ แล้วเข้าไปรีบซื้อของถูก ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด
คนเล่นหุ้นมาก่อนคงเคยเจอ ซื้อของถูกแต่มีถูกกว่าถ้ามันเป็นขาลงจริง ๆ เราจะไม่เอาเงินไปวางไว้ในหุ้นขาลง เพราะไม่รู้ว่ามันจะลงไปถึงไหน รอมันกลับตัวแล้วเป็นขาขึ้นค่อยว่ากัน เรายอมซื้อแพงหน่อย เพื่อไปขายในราคาที่แพงกว่าดีกว่า ไม่มีใครซื้อได้ราคาต่ำที่สุด
อย่างไรก็ตามตลาดหุ้นสามารถทำกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลง แต่ต้องอาศัยตัว TFEX SHORT/LONG หรือ DW PUT/CALL เข้ามาซึ่งจะมีความเสี่ยงสูงและได้ผลตอบแทนสูงกว่าการซื้อหุ้นโดยตรงนั่นเอง ซึ่งหากยังไม่มีความรู้เข้าไปเล่น ก็เปรียบเหมือนการแทง ไฮโล แบบถูกกฎหมายเลยครับ
ในส่วนที่สอง คือ “วินัย” เมื่อวินัยไม่มี เวลาจะขายขาดทุนก็ไม่กล้า เสียดายเงินที่หายไป คิดหนักมาก คิดอย่างเดียวว่าเดี๋ยวมันก็ขึ้นมา นั่นเราคิดครับ ไม่มีใครบอกได้เพราะขึ้นอยู่กับผลประกอบการและความคาดหวังของนักลงทุน
หากหุ้นมันเน่าไปแล้ว ผลประกอบการไม่กลับมาที่เดิมอีกแล้ว เนื่องจากหลาย ๆ ปัจจัยที่เข้ามา กระทบกับบริษัท สุดท้ายคุณนั่นเองจะไม่มีความสุข แม้กระทั่งเวลานอนยังต้องมาคอยกังวลว่า พรุ่งนี้ราคามันจะปรับเปลี่ยนอย่างไร
การสร้างวินัยในการเทรด นั้นมีความสำคัญต่อประสิทธิภาพ และความอยู่รอดของเทรดเดอร์ทุกคน การสูญเสียวินัยหนึ่งครั้งสามารถสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อบัญชีการเทรดได้ ดังนั้นก่อนเข้าไปซื้อหุ้นสักตัวเราควรวางแผนการเทรด หรือการลงทุนไว้ก่อนล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหุ้นตัวนี้เพื่อจุดประสงค์อะไร
จากทั้งสองข้อที่กล่าวมา หากขาดข้อใดข้อหนึ่ง แสดงว่าคุณไม่มีคุณสมบัติเพียงพอที่จะเป็นเทรดเดอร์ อาจจะลองไปศึกษาแนวทางอื่นๆ เช่น การลงทุนเน้นคุณค่า (Value Investment) ถ้าไม่อยากตัดขาดทุนในระยะสั้นๆ อยากถือยาวๆ ก็ต้องไปศึกษา พื้นฐานของบริษัทในทุกแง่มุม การประเมินมูลค่าของหุ้น การซื้อหุ้นที่ดี ในราคาที่เหมาะสม ก็เป็น Key Success หนึ่งในการลงทุนครับ
การเล่นหุ้นไม่มีสูตรสำเร็จ หรือแนวทางที่ถูกหรือไม่ถูก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ จริตหรือนิสัย การรับความเสี่ยงของแต่ละคน ซึ่งจะไปแนวทางไหนก็ต้องมีทั้งความรู้ และมีวินัย เข้าใจลักษณะการลงทุนจริงๆ อย่าปล่อยให้ประสบการณ์ลงทุนของเรา ย่ำอยู่กับที่ หมั่นหาความรู้พัฒนาตัวเอง เพื่อพอร์ทการลงทุนที่เติบโตในอนาคตครับ
โฆษณา