14 พ.ค. 2022 เวลา 10:12 • คริปโทเคอร์เรนซี
ภาครัฐทั่วโลกห่วงตลาด Stablecoins
หลังโครงการเงินคริปโท Terra ล่มสลาย
TerraUSD เป็นเหรียญ Stablecoin ที่ผู้ออกใช้ลอการิทึม หรือ รหัสคอมพิวเตอร์ หนุนหลังเพื่อให้มีความมั่นคงมีค่าเท่ากับ 1 ดอลลาร์สหรัฐ แต่ในอาทิตย์ที่ผ่านมา มูลค่าของ Stablecoin นี้สูญหายไปเกือบหมด จากวิกฤตคล้ายคนแห่ถอนเงินออกจากธนาคารจนธนาคารล้ม bank runs ทำให้มูลค่าตลาด หรือ Market Cap มลายหายไปหลายพันล้านดอลลาร์ทันที
เหรียญนี้รู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งคือ UST ซึ่งมีคุณสมบัตเป็นเงินคริปโทด้วย ใช้ลอการิทึมหนุนค่าให้คงที่ โดยมีการออกเหรียญคู่ที่ชื่อว่า luna ซึ่งราคาของ luna ถูกปล่อยให้ลอยตัว ไม่ถูกตรึงไว้กับเงินหนึ่งดอลลาร์เช่น UST เหรียญ luna ถูกใช้เพื่อรักษาสมดุลของอุปทานและอุปสงค์ และเพื่อรักษาเสถียรภาพราคาของ UST ผู้ออกเหรียญยังซื้อบิตคอยน์เอาไว้เป็นคล้ายทรัพย์สินสำรองเพื่อหนุนค่าของ UST
วิกฤตของ UST ลุกลามไปยัง Tether เหรียญ Stablecoin ที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดในโลกด้วย ผู้ออก Tether มีกลไกตรึงราคาเหรียญไว้ที่ 1 ดอลลาร์เช่นกัน แต่ราคาได้ลดลงต่ำกว่านั้นในหลายชั่วโมงเมื่อวันพฤหัสบดี Tether แตกต่างจาก UST เพราะมีสินทรัพย์มั่นคงที่จับได้ต้องเป็นส่วนใหญ่เป็นทุนสำรองหนุนราคาเหรียญไว้ ทุนสำรองมีทั้งในรูปเงินสด พันบัตร เงินที่ปล่อยกู้ให้บริษัทอื่น และมีสินทรัพย์ดิจิทัลเพียงส่วนน้อย
1
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ นางเจเน็ต เยลเลน ได้กล่าวถึงวิกฤตของ Stablecoin UST และ Tether โดยระหว่างให้ปากคำต่อรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันพฤหัสบดี นางเยลเลนกล่าวว่า ความผันผวนของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลยังไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อเสถียรภาพระบบการเงินโดยรวม แต่ก็ได้เตือนว่า ในอนาคตอาจจะมีปัญหามากขึ้นได้
“ฉันไม่คิดว่า ภาวะการณ์ระดับนี้จะเป็นความเสี่ยงต่อเสถียรภาพของระบบการเงินโดยรวม แต่ตลาดนี้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วมาก”
“ความปั่นป่วนของตลาด( Stablecoins) เป็นควาเสี่ยงคล้ายๆกับที่เรารู้จักมาหลายศตวรรษที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับ ธนาคารล้ม (bank runs) ”
เยลเลนได้ขอให้รัฐสภารับรองกฎหมายที่จะออกมาจัดระเบียบตลาด Stablecoins ภายในสิ้นปีนี้
ในขณะที่รัฐบาลอังกฤษเริ่มตระหนักถึงความสำคัญของ Stablecoins ที่จำเป็นจะต้องเข้ามาจัดระเบียบ โดยโฆษกของรัฐบาลอังกฤษให้สัมภาษณ์กับ CNBC เมื่อวันศุกร์ว่า รัฐบาลพร้อมที่จะออกมาตรการเพิ่มเติมในการดูแล Stablecoin หลังจากที่เหรียญ Terra ล่มสลาย
ที่ผ่านมารัฐบาลได้แสดงจุดยืนชัดเจนว่า Stablecoins บางชนิดไม่เหมาะสมที่จะใช้เป็นสื่อกลางในการชำระสินค้าและบริการโดยเฉพาะ Stablecoins ที่ไม่มีสินทรัพย์มั่นคงหนุนหลัง
อังกฤษมีแผนการที่จะออกกฎระเบียบเพื่อควบคุมการระบบการชำระเงินผ่านทางอิเล็คทรอนิกส์โดยจะให้มีผลไปถึงการควบคุมการใช้ Stablecoins โดยผู้ออกเหรียญจะต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานกำกับตลาด
ในขณะเดียวกันสาภาพยุโรปก็มีนโยบายที่จะออกกฎระเบียบควบคุมที่เข้มงวดมากขึ้นต่อ Stablecoins
Stablecoins คืออะไร
Stablecoins มีลักษณะเหมือนกับชิฟของบ่อนคาสิโน ผู้ค้าซื้อโทเคน เช่น Tether และ USDC ด้วยเงินดอลลาร์จริง เมื่อได้โทเคนมาแล้วก็สามารถใช้โทเคน นี้ไปซื้อขาย บิทคอยน์และเงินคริปโท cryptocurrencies สกุลอื่นๆได้
แนวคิดเบื้องหลังคือว่า เมื่อใครต้องการได้เงินดอลลาร์คืนก็จะสามารถเปลี่ยนโทเคนให้กลายเป็นเงินสดได้ ดังนั้นผู้ออก Stablecoins จึงมีความจำเป็นจะต้องมีหลักทรัพย์มั่นคงหนุนหลัง มีจำนวนเทียบเท่ากับจำนวนของโทเคนขึ้นที่ปล่อยออกมาหมุนเวียนอยู่ในตลาด
ปัจจุบันตลาด Stablecoins มีมูลค่ามากกว่า 1.6 แสนล้านดอลลาร์ (5.5 ล้านล้านบาท) ทั้งนี้จากข้อมูลของ CoinGecko โดยเหรียญ Tether เป็น Stablecoin ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก มีมาร์เก็ตแคป market cap ประมาณ 8 หมื่อนล้านดอลลาร์ (2.8 ล้านล้านบาท)
โฆษณา