14 พ.ค. 2022 เวลา 14:34 • ข่าวรอบโลก
เปิดเรื่องสุดแปลกพิศดารทั้งแปดเรื่องของมณฑลส่านซี 陕西八大怪
ภาพจาก :https://zhuanlan.zhihu.com/p/37684389
วันนี้จะพาผู้อ่านทุกคนไปดูความแปลกพิศดารทั้งแปดเรื่องที่สืบต่อกันมาตั้งแต่โบราณในมณฑลส่านซี 陕西省 ตั้งอยู่บริเวณฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน
ภาพจาก :https://zh.wikipedia.org/wiki/%E9%99%95%E8%A5%BF%E7%9C%81
เรื่องแปลกพิศดารทั้งแปดเรื่องของมณฑลส่านซีในภาษาจีนจะพูดว่า 陕西八大怪
...
จะมีอะไรบ้างเชิญผู้อ่านเลื่อนลงไปได้เลย
เรื่องที่ 1
นั่งยองบนเก้าอี้ 不坐蹲起来
ลักษณะการนั่งบนเก้าอี้ของผู้คนโดยปกติแล้วก็จะใช้ส่วนของก้นนั่งลงบนแผ่นไม้หรือแผ่นที่รองนั่ง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของเราชาวมนุษย์ทุกคน
แต่ทว่าผู้คนที่อาศัยอยู่ในมณฑลนี้กลับมีประเพณีหรือความเคยชินที่ค่อนข้างแตกต่างกันไป นั้นคือบนเก้าอี้ต้องนั่งยองๆ จะไม่นั่งแบบปกติ ซึ่งถือเป็นเรื่องแปลกอย่างหนึ่งและเสี่ยงอันตรายต่อการหัวทิ่มลงมาอย่างมากหากขาสองข้างของเราไม่แข็งแรงพอ
เรื่องที่ 2
สร้างบ้านแค่ครึ่งหลัง 房子半边盖
โดยปกติแล้วเวลาเราสร้างบ้านหรือสร้างห้องมักจะมาในรูปแบบของ สี่เหลี่ยม สี่เหลี่ยมผืนผ้า หรือหลังคาก็เป็นรูปทรงสามเหลี่ยมเพื่อปกคลุมส่วนล่างของบ้าน แต่ในมณฑลส่านซีกลับมีรูปแบบการสร้างบ้านหรือสร้างห้องที่พิเศษกว่าที่อื่น นั้นคือสร้างแค่ครึ่งนึง อีกครึ่งไม่สร้างให้ครบ
เรื่องที่ 3
ลำนำฉินไม่ขับร้อง แต่ต้องตะโกน 秦腔不唱吼起来
秦腔 หรือลำนำฉินจัดเป็นเพลงพื้นบ้านประจำมณฑลส่านซี ซึ่งจะมีจุดเด่นที่แตกต่างจากเพลงพื้นบ้านในพื้นที่อื่นคือ จะไม่ใช่วิธีการขับร้อง แต่เน้นการตะโกนแดกดัน กระแทกเสียง เพื่อให้เกิดอรรถรสตื่นเต้น ดุดัน แสดงถึงจิตวิญญาณของคนในพื้นที่
บ้างก็ว่า หากออกไปทำการเกษตร หรือขึ้นเขาหาพืชผล แล้วเจอคนที่ไม่รู้จัก แต่อยากรู้ว่าเป็นคนพื้นที่หรือไม่ ให้ขับลำนำฉินออกมา ถ้าเป็นคนพื้นที่เดียวกัน จะใช้วิธีตะโกนกระแทกเสียงแดกดันออกมา นั้นแสดงให้เห็นว่า ทั้งสองมาจากบ้านเดียวกัน คนบ้านเดียวกันนั้นเอง
หากผู้อ่านที่ต้องการฟังสามารถพิมพ์หาได้ว่า 秦腔
เรื่องที่ 4
เส้นบะหมี่ต้องใหญ่เหมือนเข็มเข็ด 面条要像腰带
ถ้าหากกล่าวถึงบะหมี่ในจีนก็คงหนีไม่พ้นเส้น Biang biang mian ที่จัดเป็นหนึ่งในตัวอักษรจีนที่เขียนยากที่สุดและขีดเยอะที่สุด จนมือถือหรือแป้นพิมพ์ไม่สามารถพิมพ์ออกมาได้
ภาพจาก : Focus Mandarin Communications Ltd
ซึ่งเส้นบะหมี่เปี๋ยงเปี๋ยงชนิดนี้ จะมีลักษณะไม่เหมือนกับเส้นบะหมี่ทั่วๆไป มันจะมีขนาดใหญ่และกว้าง ลักษณะคล้ายกับเส้นเข็มขัด ซึ่งถือเป็นเมนูพิเศษที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของชาวมณฑลส่านซีเลยก็ว่าได้
เรื่องที่ 5
หญิงสาวไม่แต่งงานต่างถิ่น 姑娘不外嫁
เนื่องจากชาวบ้านที่อาศัยและมีถิ่นกำเนิดในพื้นที่นี้รู้สึกว่า การที่ลูกสาวของตนออกไปแต่งงานกับหนุ่มชายต่างถิ่นที่อยู่ไกลบ้านไกลเมือง มักจะไม่ได้ใช้ชีวิตที่สวยงาม แถมยังอาจพบเจอกับความยากลำบากในภายภาคหน้า
เรื่องที่ 6
ผ้าเช็ดหน้าต้องคาดไว้ที่หัว 帕帕头上戴
ในมณฑลส่านซีเมืองซีอานมีถนนที่ชื่อว่า หุยหมินเจีย 回民街 ซึ่งหากใครเคยได้ไปเยือนถนนสายนี้จะรู้ดีว่าเป็นแหล่งขายของของชาวอิสลาม เนื่องจากแต่ก่อนในสมัยราชวงศ์ถัง ชาวแขกหรือที่ในภาษาจีนเรียกว่า 胡人 ได้มาอาศัยอยู่ในเมืองนี้เป็นจำนวนมาก ทำให้วัฒนธรรมและประเพณีของชาวอิสลามยังคงทิ้งร่องรอยไว้ในเมืองแห่งนี้ และมีคนจีนส่วนมากก็นับถือศาสนาอิสลามเช่นกัน
ส่งผลให้ผู้คนได้รับอิทธิพลการสวมผ้าคลุมหัวของผู้หญิงที่นับถืออิสลามนั้นเอง หากใครได้ไปเที่ยวที่ซีอานจะพบว่า พ่อค้าแม่ค้าส่วนมากชอบนำผ้าต่างๆ มาผูกไว้บริเวณที่ศรีษะของตน
เรื่องที่ 7
กระถางหรือถ้วยมักแยกไม่ออก 盆碗难分开
ทำไมถึงบอกว่ากระถางกับถ้วยมักแยกไม่ออก เพราะคนในพื้นที่นี้เวลารับประทานอาหารกัน ก็มักจะใช้ถ้วยที่มีขนาดใหญ่เท่ากระถางหรือกะลามังบ้านเราใส่กับข้าว ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติสำหรับทางฝั่งเขาอย่างมาก เพราะเนื่องจากอาหารบางอย่างจำเป็นต้องใช้พื้นที่ใส่เยอะ เช่น บะหมี่เปี๋ยงเปี๋ยง ที่กล่าวไปข้างต้น
ภาพจาก : https://kknews.cc/zh-cn/news/omxklgp.html
เรื่องที่ 8
พริกน้ำมันคือกับข้าว 油泼辣一道菜
油泼辣 หรือพริกผสมน้ำมัน ที่คนจีนมักใช้ปรุงอาหาร หรือเอาไว้ผสมกับน้ำจิ้มเวลารับประทานชาบู แต่ใครจะไปนึกถึงว่า ผู้คนในพื้นที่นี้กลับกินพริกผสมน้ำมันเป็นกับข้าว โดยไม่ผสมใดๆทั้งสิ้น ถือเป็นอาหารชนิดหนึ่งของคนนมณฑลส่านซี ซึ่งเมื่อเปรียนเทียบกับคนจีนส่วนมากเแล้ว เหล่าคนจีนมักจะไม่ค่อยทานอาหารรสจัดหรือเผ็ดร้อนสักเท่าไหร่
ภาพจาก :知乎专栏
(ไม่ใช่ว่าอาหารที่จีนไม่เผ็ดนะ แต่ละพื้นที่ก็มีอาหารรสชาติเผ็ดเช่นกัน เผลอๆเผ็ดกว่าบ้านเราอีกต่างหาก)
สำหรับตัวผู้เขียนเองมองแล้วรู้สึกว่าบางเรื่องก็เป็นเรื่องที่แปลกตาดี แต่บางเรื่องก็รู้สึกธรรมดาเฉยๆ อย่างเช่น ผู้หญิงจะไม่แต่งงานกับคนต่างถิ่น
ถึงอย่างไรก็ตาม เรื่องแปลกพิศดารทั้งแปดเรื่องนี้ก็ถือเป็นประเพณีที่มีลักษณะพิเศษสืบทอดต่อกันมา
ซึ่งอาจจะมีทั้งคนที่ยังปฎิบัติอยู่ และมีคนที่อาจจะไม่ได้ทำสิ่งเหล่านี้แล้วก็ได้
โฆษณา