15 พ.ค. 2022 เวลา 14:03 • อาหาร
กินสาหร่ายเยอะเป็นไรไหม และข้อควรระวังในการกินสาหร่ายทะเล
หลายคนชอบรับประทานสาหร่ายทะเล ซึ่งหากรับประทานในปริมาณที่พอดีก็จะมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่หากมากเกินไปก็ส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกัน นอกจากนั้น การรับประทานสาหร่ายทะเลยังมีข้อควรระวังอื่นๆ อีกมากมายที่น่าสนใจ ดังนี้
ภาพโดย JERRY PHONS G จาก Pixabay
1. สาหร่ายทะเลไม่สามารถแช่ได้นาน
อย่าแช่สาหร่ายทะเลเป็นเวลานานก่อนรับประทานอาหาร โดยทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมงในการแช่ เพราะเวลาในการแช่นานเกินไป สารอาหารในสาหร่ายทะเล เช่น วิตามินที่ละลายในน้ำ เกลืออนินทรีย์ ฯลฯ ก็จะละลายในน้ำเช่นกัน คุณค่าทางโภชนาการจะลดลง ถ้าสาหร่ายทะเลไม่มีความเหนียวหลังจากแช่น้ำ แสดงว่าเสื่อมสภาพและไม่สามารถรับประทานได้อีกต่อไป
แพทย์แผนจีนเชื่อว่า สาหร่ายทะเลจัดอยู่ในประเภทเย็น ผู้ที่มีม้ามและกระเพาะอาหารพร่องไม่ควรรับประทาน
ภาพโดย S. Hermann & F. Richter จาก Pixabay
2. อย่ากินสาหร่ายทะเลเป็นอาหารหลัก
สาหร่ายทะเลไม่สามารถใช้เป็นอาหารหลักได้เป็นเวลานาน การบริโภคไอโอดีนมากเกินไปอาจส่งผลต่อสุขภาพของคุณได้เช่นกัน และสาหร่ายทะเลก็มีสารหนูอยู่จำนวนหนึ่ง การบริโภคสารหนูมากเกินไปอาจทำให้เกิดพิษได้ ดังนั้น ก่อนรับประทานสาหร่ายทะเล ควรล้างด้วยน้ำก่อน เพื่อละลายสารหนูในน้ำ
ภาพโดย An Nhien จาก Pixabay
3. อย่าดื่มชาหรือกินผลไม้ทันทีหลังจากรับประทานสาหร่ายทะเล
อย่าดื่มชาทันทีหลังจากรับประทานสาหร่ายทะเล (ชามีกรดแทนนิก) นอกจากนี้ อย่ากินผลไม้รสเปรี้ยวทันที (ผลไม้รสเปรี้ยวมีกรด) เพราะสาหร่ายทะเลอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก สารอาหารทั้งสองชนิดนี้สามารถขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็กในร่างกายได้
ภาพโดย congerdesign จาก Pixabay
4. กลุ่มคนบางคนควรระวังในการกินสาหร่ายทะเล
ผู้ป่วยที่มีภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติไม่ควรรับประทานสาหร่ายทะเล เพราะสาหร่ายทะเลอุดมไปด้วยไอโอดีน จะทำให้อาการรุนแรงขึ้น สตรีมีครรภ์และมารดาที่ให้นมบุตรไม่ควรรับประทานสาหร่ายทะเล ทั้งนี้เนื่องจากไอโอดีนในสาหร่ายทะเลสามารถเข้าสู่ทารกในครรภ์ได้ ทำให้เกิดความผิดปกติของต่อมไทรอยด์
ภาพโดย Ernesto Rodriguez จาก Pixabay
เป็นไงบ้างกับข้อควรระวังต่างๆ เกี่ยวกับสาหร่ายทะเล หวังการรับประทานสาหร่ายทะเลครั้งต่อไปของคุณจะปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์สูงสุดที่จะได้รับจากสาหร่ายทะเล ซึ่งคุณทั้งอร่อยและสุขภาพดีด้วย
โฆษณา