16 พ.ค. 2022 เวลา 03:43 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แปลแล้วก็อดรู้สึกไม่ได้ว่า ทุกอาชีพก็ควรกล่าวคำสัตย์สาบานต่อวิชาชีพตน และใช้อันนี้เป็นจุดตั้งต้นได้เลย
================================
คำสัตย์ปฏิญาณของฮิปโปเครตีส (Hippocratic Oath)
=================================
คำสัตย์ด้านล่างนี้ แปลจากภาษากรีกเป็นภาษาอังกฤษโดย ฟรานซิส อดัมส์ ใน ค.ศ. 1849 ซึ่งถือเป็นเวอร์ชันคลาสสิก แต่แตกต่างจากเวอร์ชันปัจจุบันที่มีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับวิถีปฏิบัตทางการแพทย์สมัยใหม่ไปแล้ว จะเห็นจากเนื้อความได้ว่าเป็นการให้สัตย์ต่อเทพเจ้า
ข้าขอสาบานต่ออพอลโล เทวาแพทย์ และเอสคูลาเพียส อีกทั้งเทพเทวีแห่งอนามัยและการรักษาทั้งปวงว่า ข้าจะพยายามรักษาสัตย์และสัญญานี้ เต็มกำลังความสามารถและการตัดสินใจในการรักษาผู้ป่วย ตามที่ได้รับการสอนสั่งศิลปวิทยานี้มาก โดยเท่าเทียมแม้นกับการรักษาบิดามารดา จะแบ่งปันสิ่งที่มีกับผู้ป่วย และช่วยบรรเทาความเจ็บป่วยเมื่อจำเป็น;
จะดูแลลูกหลานของพขาไม่ต่างอะไรกับดูแลพี่น้องของข้าเอง และจะสั่งสอนศิลปวิทยานี้แก่ผู้ที่ต้องการเรียน โดยไม่เรียกสินจ้างหรือตั้งเงื่อนไขใด; และอาศัยการอบรม สั่งสอน และการให้คำแนะนำในทุกวิถีทาง และจะถือตนเป็นศิษย์ที่ผูกมัดด้วยเงื่อนไขและคำสัตย์ตามกฎแห่งการแพทย์เพียงเท่านั้น หาใช่ยึดถือสิ่งอื่นใดไม่
ข้าจะปฏิบัติตามระบบกฎเกณฑ์เต็มกำลังความสามารถและการตัดสินใจ ข้าจะพิจารณาด้วยเห็นแก่ประโยชน์ของผู้ป่วยของข้าพเจ้า และละเว้นจากการทำสิ่งใดที่เป็นอันตรายและประสงค์ร้าย (and abstain from whatever is deleterious and mischievous)
ข้าพเจ้าจะไม่ให้ยาอันเป็นพิษภัยกับผู้ใดก็ตามที่ร้องขอ อีกทั้งไม่แนะนำและให้คำปรึกษาเช่นนั้น; และในทำนองเดียวกัน ข้าจะไม่สั่งยาเหน็บอันทำให้หญิงแท้ง ด้วยความบริสุทธิ์ใจและด้วยความศรัทธามั่น ข้าจะอุทิศชีวิตและมุ่งฝึกฝนในศิลปวิทยาของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจะไม่ผ่าตัดใด หากไม่ได้รับการฝึกฝนในงานนั้น
ไม่ว่าในเรือนใดที่ข้าไปเยือน ข้าจะไปเยือนก็ด้วยเหตุแห่งการรักษาผู้ป่วย และจะละเว้นเสียซึ่งการกระทำใดจากความมุ่งร้ายและการคอร์รัปชัน;
และละเว้นเสียซึ่งการล่อลวงจูงใจไม่ว่ากับหญิงหรือชาย ไม่ว่ากับผู้เป็นไทหรือเป็นทาส ไม่ว่าอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติในวิชาชีพของข้าหรือไม่ก็ตาม หากต้องเกี่ยวข้องด้วยแล้ว ข้าจะดูหรือฟังในเรื่องเกี่ยวกับชีวิตคน ซึ่งไม่ควรพูดให้คนภายนอกรู้ ข้าจะไม่เปิดเผยความลับ หากพิจารณาแล้วว่าสิ่งทั้งหลายนั้นควรเก็บเป็นความลับ
ข้าจะยังคงรักษาคำสัตย์นี้ไว้ให้มั่นคง ขอให้ข้ามีความสุขในการใช้ชีวิตและการฝึกฝนศิลปวิทยานี้ โดยการให้เกียรติให้ผู้คนทั่วปวงในทุกกาล! แต่หากข้าละเมิดและฝ่าฝืนคำสัตย์นี้แล้วไซร้ ขอผลลัพธ์ตรงข้ามจงเกิดกับข้าเป็นที่ยิ่ง!
โฆษณา