16 พ.ค. 2022 เวลา 10:01 • การศึกษา
#MoneyRules : กติกาเรื่องเงิน ที่ชีวิตจริงสอนผม
#กติกา 5 “ลงทุนในตัวเอง”
#MoneyRules เป็น เรื่องราวและมุมมอง
ของมนุษย์เงินเดือนคนนึง
ที่มองว่าเรื่องเงิน แท้จริงแล้ว
ก็ไม่ต่างกับ "กติกาชีวิต"
เราแค่ต้องรู้ ก่อนลงเล่นแต่ละเกม
แล้วเราจะสนุก และไม่สะดุดขาตัวเอง
.
#เกรินนำ
การลงทุนมีความเสี่ยง
แต่การไม่ลงทุนนั้นนน “เสี่ยงยิ่งกว่า”
โดยเฉพาะในยุคนี้
ยุคที่แค่ฝากเงินในธนาคาร
มูลค่าของเงิน ก็ค่อยๆ หายไปแทบทุกวินาที
3
.
แต่วันนี้ผมไม่ได้มาเล่าถึง
การลงทุนในสินทรัพย์การเงิน
แต่กำลังจะเล่าถึง
การ “ลงทุนในตัวเอง” ครับ
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
ในช่วง 10 ปีแรกของการทำงาน
#เข้าสู่เนื้อหา
.
การลงทุนย่อมคาดหวัง “ผลตอบแทน”
-ลงทุนหุ้น ยังคาดหวัง เงินปันผล/ส่วนต่างราคา
-ลงทุนธุรกิจ ก็คาดหวัง กำไร
และแน่นอนครับ
-ลงทุนในตัวเอง ย่อยคาดหวัง “ชีวิตที่ดีขึ้น”
ในอนาคตข้างหน้า
.
จะดีไหมถ้าในช่วง 10 ปีแรกของการทำงาน
เราให้โอกาสตัวเองได้ “ลงทุน”
วางรากฐานชีวิตให้มั่นคงในตอนนี้
แล้วมีอะไรบ้าง ที่น่าลงทุนตอนนี้?
.
วันนี้ผมสรุปมาให้ 4 มิติ
ที่เราทุกคนควรลงทุนกับมันครับ
4 มิติ ที่ควรลงทุนตั้งแต่วันนี้
1.ลงทุนใน “ร่างกาย” ของตัวเอง
2.ลงทุนใน “ความรู้” ของตัวเอง
3.ลงทุนใน “จิตใจ” ของตัวเอง
4.ลงทุนใน “เงิน” ของตัวเอง
.
12 Checklist ลงทุนเพื่อ 4 มิติในตัวเอง
1. กินอาหาร เพื่อ “สุขภาพ” ให้มากขึ้น
//You are what you EAT.//
2. การพักผ่อนที่เหมาะสม 7-8 ชม.
//จำนวนการนอนที่ดีควรจะ 7-8 ชั่วโมงครับ//
3. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
//วิธีที่ดีคือ ทำให้เริ่มต้นได้ ”ง่าย”//
4. ท่องเที่ยวให้มากขึ้น
//การท่องเที่ยวคือการออกจาก comfort zone
เราได้เติบโต และ เอาชนะตัวเองทุกครั้ง
จากการท่องเที่ยวที่ไม่คุ้นเคย//
5. จินตนาการถึงความสำเร็จ
//คิดบ่อยๆ โดยเฉพาะคิดไร้สาระ จะเพิ่มพลังงานบวกในตัวเอง//
6. เลิกเอาชนะความคิดเห็นของคนอื่น
//เอาแต่ใส่ใจ “ความคิดเห็นของคนอื่น”
เราจะตกเป็น “จำเลย”
ของความคิดนั้นตลอดไป//
7. ฝึกฝนการออม
//จำไว้ว่า มีเงิน = มี “ทางเลือก” จงเริ่มต้นเก็บเงิน//
8. หาความรู้เรื่องการลงทุน
//“เวลา” เป็น 1 ในปัจจัยของการลงทุน
ซึ่งมีผลโดยตรงจาก “พลังดอกเบี้ยทบต้น”//
9. เลือกคบคนที่ทำให้เรามีแรงบันดาลใจ
//สิ่งแวดล้อมในความสัมพันธ์อยู่ตอนนี้
ใช่สิ่งที่คุณอยากจะเป็น
ในอีก 5 ปี ข้างหน้าหรือไม่ครับ?//
10. ยกโทษให้ “ผู้อื่น”
//พลังแห่งการให้อภัย
จะช่วยให้หลุดพ้นจาก ”ความทุกข์”//
11. อ่านหนังสือ และ ฟัง Podcast
//ไม่เรียนรู้ = เดินถอยหลัง นะครับ//
12. เรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ ให้ทันโลก
//Rethink กับความรู้และความเชื่อเดิมๆ //
#ทิ้งท้าย
.
แน่นอนว่าคนเราไม่ได้เกิดมา
แล้วเก่งเหมือนกันทุกคน
ไม่ได้เกิดมาเพื่อจะประสบความสำเร็จสูงๆ
เหมือนที่ใครๆ ยกย่อง
แต่ผมเชื่อว่า เราทุกคน
“ประสบความสำเร็จในแบบของเราได้“
และมันจะมาในวันและเวลาที่เป็นของเราจริงๆ
โดยเรา ต้องเริ่มต้นที่จะเรียนรู้
และ ”ลงทุนในตัวเอง”
.
ลงทุนวันละนิด = ปลูกต้นไม้วันละต้น
สะสม เติมเต็ม ฝึกฝน
แล้วเมื่อเวลาผ่านไป
สิ่งที่ปลุกไว้ มันจะกลับมา
ในรูปแบบของ “ป่า” ที่เป็นของเรา
ที่คอยออกดอกออกผล
ตามที่เราลงทุนไว้อย่างแน่นอนครับ
#gapper3M
ที่ปรึกษาการเงิน และวางแผนความมั่งคั่ง
นักธุรกิจ และ นักการตลาด
ผมจะเล่าทุกเรื่องที่ "ช่วย" ให้ชีวิตดีขึ้น
3M = Mind x Money x Marketing
ติดตาม/สนับสนุน gapper3M ได้ที่
#gapper3M
โฆษณา