18 พ.ค. 2022 เวลา 07:48 • ครอบครัว & เด็ก
การหักห้ามใจครั้งแรกของเด็กชายเบอร์ลิน
เป็นเวลาหนึ่งเดือนกว่าๆที่ส่งลูกชายและคุณยายกลับบ้านที่ต่างจังหวัดหวัดไปอยู่กับตาตา
หนึ่งเดือนที่ผ่านมา เด็กชายมีพัฒนาการแบบก้าวกระโดดมาก รู้สึกเหมือนเด็กชายโตขึ้นไปหลายเดือนเลย
จากเดิมที่เรียกชื่อแม่ไม่ชัด พูดได้ ไม่กี่คำ มาคราวนี้เรียกชื่อ ทุกคนได้หมดเลย รวมทั้งเริ่มพูด สองคำติดได้ เรียกชื่อ ตาสุข ยายกะ(จริงๆคุณยายชื่อแก๋ม) แม่แอน พ่อเบิ้ล ลุงอู๋ ป้าเจน ปู่ปาน ย่านาง ลุงบอล อาบิว ฯ
ความดื้อความซนก็แสบตามวัย ยิ่งมีเพื่อนเล่นเป็นพี่ไอซ์ก็คือ ดื้อมากกกกก จนยายบอกยอม ยายเหนื่อย
พฤติกรรมหนึ่งที่เด็กชาย ติดและยังเลิกไม่ได้คือ “ดูดนิ้วหัวแม่มือข้างขวา” เคยปรึกษาหมอ หมอบอกว่าให้ลองใช้ บอระเพ็ด ดู ผลที่ได้คือ ขอกินน้ำแล้วดูดหนักยิ่งกว่าเดิมอีก!! ยาแดง อุทัยทิพย์ แปะพลาสเตอร์ ก็ไม่เป็นผล หมออีกท่านบอกไม่ต้องพูดอะไร ดูดปุ๊บให้ดึงออกปั๊ป ทำมาทุกรอบ จนบางครั้ง เด็กชายก็ขัดขืนและร้องโวยวาย ที่โดนขัดใจ
เคยคุยกับน้องที่รู้จัก ซึ่งมีหลานชอบดูดนิ้วมือเหมือนก็ ก็ได้บทสรุปร่วมกันว่า มันเป็น “พันธุกรรม” ค่ะ ตอนเด็กแม่เขาดูดนิ้ว หลานทั้ง2 คนก็ ดูดนิ้วค่ะ เราก็มาถึงบางอ้อ ว่า คุณย่าเขาบอกว่า ตอนเด็กๆ พ่อเขาก็ดูด โอเคจ้า ลูกชายชั้นเอาพ่อมาเบิ่ดดดดดด😂😂😂
1
ว่าด้วยเรื่องดูดนิ้วมือ มารับลูกชายหนนี้ สภาพนิ้ว ตรงข้อนิ้วโป้ง เริ่มเป็นก้อนปูด แข็ง และมีหนังลอก แข็ง เวลาเห็นเด็กชายดูด แม่ก็จะดึงออก แล้วก็พูดว่า
“ไม่อมนิ้วนะค้าบ นิ้วเป็นแผลหมดแล้ว”
เด็กชายก็ จะเอาออกมาดู แล้วก็ดูดต่อ 😂😂
แม่ก็ถามว่า
“เจ็บมั้ยครับ?“
เด็กชายก็จะบอกว่า
”เจ็บ”
แม่เลยบอกว่า
“งั้นไม่อมได้มั้ยลูก?”
เด็กชายก็จะตอบว่า
“ อม!!!”
555
และแม่ก็จะบอกว่า “มา เดี๋ยวแม่เป่าให้จะได้หายเจ็บ “
หลังจากนั้นเวลาเจ็บ เด็กชายก็จะยื่นมือมา แล้วบอกแม่ว่า “เป่า”
หนึ่งวันก่อนพาเด็กชายกลับกรุงเทพ
แม่ก็ถามเหมือนเดิมทุกครั้งเรื่องดูดนิ้ว เด็กชายก็ตอบว่า “อม” และเหมือนเช่นเคย
ขณะที่แม่พาเด็กชายนอนกลางวัน
ปกติเด็กชายก็จะดูดนมจากขวด พออิ่มก็จะเอาขวดนมออก แล้วก็ใช้หยิบผ้าห่มคู่ใจ หามุมผ้าจนพอใจแล้วก็จะเอามือกำมุมผ้าไว้ แล้วก็ดูดนิ้วโป้งจนหลับไป ตอนหลับยังไม่สนิทก็ดูด จ๊วบๆ เคยลองดึงมือออก ก็ไม่เป็นผล เพราะเด็กชายจะลืมตาตื่น มามอง แรงมากกกกกก
แต่วันนี้ แม่ได้เห็นถึงความพยายามหักห้ามใจของเด็กชาย หลังจากที่กินนมหมด เด็กชายเอานมออก แม่ก็มองดูตามปกติ เห็นหยิบมุมผ้ามา แล้วก็จับ แม่ก็คิดว่า เดี๋ยวก็คง ดูดนิ้วหลับอีกตามเคย
แต่ๆๆๆๆๆ วันนี้ไม่เป็นเช่นเคยจ้า เด็กชายจับมุมผ้า แล้วก็ยื่นนิ้วมาหาแม่เป็นระยะให้แม่ “เป่า” แม่ก็ ถามว่าเจ็บหรอค้าบ แล้วแม่ก็เป่าใหญ่เลย แม่เปิดcocomelon แล้ว ชวนคุยนั้นดูนี่ ไปเรื่อย เด็กชายซึ่งมีแผลอีกจุดที่เท้า ก็ยกขึ้นมาให้แม่ “เป่า” แม่ก็เป่าให้หมดเลย เจ็บตรงไหน เป่า ตรงนั้น นอนเล่นด้วยกันไปสักพัก อยู่ๆ เด็กชายก็หลับปุ๋ย ไปเอง โดยที่ไม่ดูดนิ้ว เป็น ครั้งแรก!!!!! 👏🏻👏🏻👏🏻👏🏻👏🏻🥳🥳🥳🥳
1
แม่จะบอกว่า surprise มากเลย (แทบจะลุกขึ้นมาฉลองด้วยความดีใจ 555 )จนต้องมานั่งเขียนบันทึกเก็บไว้ ตอนลูกหลับ จริงๆตอนเขียนอยู่มีแอบลืมตาตื่นมา2รอบละ เรียกแม่ รอบนึง แม่ก็บอกว่า นอนเลยนะค้าบ แม่นอนด้วย หอมแก้ม ลูบหัว ตบก้นเบาๆ ก็หลับต่อไปได้อีก
นี่นับเป็นสัญญาณที่ดีมากเลยนะ แม่รอลุ้นต่อมากเลยว่า เด็กชายจะ ลด ละ เลิก การดูดนิ้วมือ ได้ในเร็ววัน…
เด็กชายเลิกดูดนิ้วได้เมื่อไหร่จะมาอัพเดทให้ฟังกันนะคะ
เป็นอีกหนึ่งวันที่แม่แฮปปี้ และภูมิใจในตัวลูกมากเลยนะครับ
บันทึกรักจากแม่
Berlyn 1y8m3d
โฆษณา