18 พ.ค. 2022 เวลา 06:48 • ไลฟ์สไตล์
“ในวันที่อายุ 30 แต่ยังไม่รู้ว่าชีวิตตัวเองควรเดินไปทางไหนดี”
EP. 1
เคยเจอปัญหานี้กันบ้างไหม ?
• ไม่รู้ว่าเราชอบทำอะไร?
• ไม่รู้ว่าเราอยากเป็นอะไร ?
• ไม่รู้ว่าเป้าหมายชีวิตคืออะไร ?
• ไม่รู้ว่าระหว่างทางเราจะเดินไปยังไง ?
เราเป็นคนนึงที่ ตั้งแต่เด็ก และสมัยเรียน คิดว่าตัวเองคือคนเก่งคนหนึ่ง ทำได้ทุกอย่าง ได้ผลการเรียนดีมาตลอด
ณ ตอนนั้น เราคิดแค่ว่า การเรียน คือหน้าที่อย่างหนึ่งที่ต้องทำ รู้แค่ว่าต้องทำให้ดี แต่ไม่รู้ว่า เพื่ออะไร?
จนในวันที่เราเรียนจบปริญญา
เราก็คิดแค่ว่า …………..
“ฉันเรียนจบ เพื่อไปทำงาน และได้เงินเดือนที่ดี”
ตอนนั้นยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะทำงานอะไร
ตำแหน่งอะไร บริษัทฯ ทำเกี่ยวกับธุรกิจประเภทไหน
คิดแค่ว่า ที่ไหนรับ ตำแหน่งพอทำได้ เงินเดือนโอเค ก็ทำไป (เข้าคอนเซ็ปท์ “ไม่เลือกงาน ไม่ยากจน” 😂)
จนเวลาผ่านไป แปปเดียว เราก็ทำงานไปจนเวลาล่วงเลยไปเป็น 10ปี
ถามว่า งานที่ทำตรงสายที่จบมาไหม ก็ไม่
ถามว่า ชอบในงานที่ทำอยู่ทุกๆวันไหม ก็เฉยๆ
(มีแอบคิดมาตลอดว่า งานหนักไป เยอะไป เครียดไป)
แต่ก็ผ่านมาได้จน 10 ปี
ในวันนึงที่นั่งเล่นเฟสบุคอยู่
ก็เห็นเพื่อนโพสต์เป้าหมายในชีวิต
ปีนี้จะทำอะไร? ปีนี้จะมีอะไร?
เราก็แอบคิดในใจว่า “คนปกติเค้าควรเป็นแบบนี้ใช่ไหม?”
มีการตั้งเป้าหมาย มีการอดทน มีความพยายาม
ซึ่งเรา ไม่เคยตั้งเป้าหมายอะไรมาก่อนเลย
แต่ที่อึ้งมากๆ คือ วันนึง เพื่อนก็โพสต์ว่าซื้อรถแล้ว ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้
เรารู้สึกยินดี รู้สึกชื่นชม กับความมีเป้าหมาย และความอดทน มีวินัยของเพื่อน และเป็นจุดที่ทำให้ฉุกคิดขึ้นมาว่า
ตลอดเวลาที่ผ่านมา เราใช้ชีวิต ไม่มีแผน ไม่มีหลักการ และดูเรื่อยเปื่อยเกินไป
เราปล่อยผ่านเวลา จนเราอายุ 30 แล้ว ถึงคิดได้ว่าเราควรมีเป้าหมายที่ชัดเจน และแน่นอน
แล้วจะให้ทำยังไงล่ะ ? เมื่อจนถึงวันนี้ ก็ยังไม่รู้ว่าเป้าหมายหรือ ความชอบของตัวเองคืออะไร นอกจากอยาก “รวย” 😂
พยามหาข้อมูลในเน็ต เกี่ยวกับการค้นหาตัวเอง
ก็ได้ข้อมูลกลับมาว่า ให้ลองสังเกตว่าตัวเองอยู่กับอะไรได้นานๆ ทำแล้วมีความสุข หรือชอบอะไรมาตั้งแต่เด็กๆ แล้สนำสิ่งเหล่านั้นกลับมาคิดให้กว้างขึ้น ว่าเราสามารถต่อยอดกับสิ่งที่เราชอบได้ไหม
อย่าลืมว่า “สิ่งที่เราชอบ มักทำแล้วได้ความสุขแต่ไม่ได้เงิน ส่วนสิ่งที่เราไม่ชอบมักได้เงิน แต่ไม่มีความสุข”
โฆษณา