18 พ.ค. 2022 เวลา 17:52 • ธุรกิจ
“ในวันที่อายุ 30 แต่ยังไม่รู้ว่าชีวิตตัวเองควรเดินไปทางไหนดี” EP3.
หลังจากที่ตกลงปลงใจจะเปิดร้าน ชาไข่มุก
เราก็ไปลงครอสเรียนเลยค่ะ
ต้องบอกก่อนว่า เราเริ่มจากศูนย์มากๆ
ไม่รู้จักอุปกรณ์ ไม่รู้จักวัตถุดิบ
“อารมณ์เหมือนทำกับข้าวไม่เป็น
แต่อยากขายอาหารตามสั่ง” 😵‍💫
ไม่ได้วางแผน ไม่ได้ศึกษา ไม่มีกลยุทธใดๆทั้งสิ้น
มีแค่ความมั่นใจว่า “ต้องขายได้ และประสบความสำเร็จ”
เราเปิดเป็นร้านขนาดเล็ก คนเข้าไปนั่งในร้านได้ 8-9 คน
ลงทุนไป 3-4 เเสน เนื่องจากมีเปลี่ยนสถานที่ด้วย
ทำเองทุกอย่าง ป้ายเมนู ออกแบบร้าน ออกแบบเเพคเกจ
ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ในร้าน
ปรากฏว่า 9-10 เดือน เราเจ้งไม่เป็นท่า 😂
เพราะสถานการณ์โควิด
ณ ตอนนั้น เราฝืน และดิ้นรนเต็มที่
ขายได้วันละ 3-4 แก้วก็มี
มีช่วงที่แอบคิดว่า ปิดร้าน ปิดกิจการไปเลยดีไหม
แต่ศักดิ์ศรีมันก็ค้ำคอ
ลงทุนขนาดนี้ ตั้งใจขนาดนี้ ถ้าปิดไป คนอื่นๆ ต้องนินทาแน่ๆ ว่าไปไม่รอด
จนวันนึง ได้ยินประโยคที่ว่า
พยายาม กับ ดันทุรัง มันต่างกันนิดเดียว
เราต้องแยกให้ออก
ตอนนั้น เริ่มตาสว่าง
เลยปิดกิจการถาวร เพราะสู้ไม่ไหวแล้ว
นับว่าโชคดีมาก ที่ไหวตัวทัน
เพราะหลังจากนั้น โควิด 19 ก็ไม่ดีขึ้น
แถมแย่กว่าเดิม รู้สึกโชคดีที่ปิดร้านไป
ในขณะเดียวกัน ก็รู้สึกสบายกาย สบายใจขึ้นมาก
จากธุรกิจครั้งนี้ เราเสียเงิน เสียเวลา เสียโอกาสอะไรหลายอย่าง แต่อย่างน้อยก็คิดเสมอว่า เราได้สิ่งสำคัญที่เรียกว่า “ประสบการณ์” ซึ่งจริงมาก
เราประกาศปิดร้านไปตั้งแต่ 11/11/65 และหลังจากนั้นก็ไม่ได้เปิดอีกเลย ท้อแท้อยู่นะ
และสิ่งที่เราได้อีกอย่างจากกิจการที่ล้มเหลวไม่เป็นท่า
ก็คือ สิ่งที่เราเฝ้าถามตัวเองมานาน
ว่าเรา “ชอบอะไร ??? ”
หลังจากเราปิดร้านชานม เราก็ไม่หยุดอยู่แต่นั้น
ชีวิตยังมีความหวังเสมอ
เราพยายามคิดตลอดว่า “จะทำอะไรดี?”
จนสุดท้ายก็คิดได้ว่า
เราชอบการออกแบบ
เราชอบการเริ่มต้นทำอะไรใหม่ ๆ
เราชอบออกแบบโต๊ะ เก้าอี้
เราชอบตกแต่งบ้าน ตกแต่งร้าน
**สรุปคือ ช่วงที่เปิดร้านขายชา ช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุดของเราคือ ตอนออกแบบตกแต่งร้าน
เลือดนักธุรกิจในตัวมันพลุ่งพล่านอีกครั้ง 😂
แต่ครั้งนี้จะต่างจาก 20 ครั้งที่ผ่านมา
เอาบทเรียนและความผิดพลาดทั้งหมดมาแก้ไข
เราเริ่มผลิต และจำหน่ายโต๊ะ เก้าอี้ ไม้จริง
ไปพร้อมๆ กับการทำงานประจำ
ทุกวันนี้เราออกจากงานประจำ และมาเป็นเจ้าของกิจการแบบเต็มตัว
เรารู้ว่าเป้าหมายคือ “รวย”
รู้ว่า เราชอบทำอะไร
มันรู้สึกเหมือนบรรลุอะไรสักอย่าง
ถึงวันนี้เราเองจะยังไม่ประสบความสำเร็จ
แต่ คำที่บอกว่า “ถ้าเราทำในสิ่งที่เรารัก เราจะมีความสุข และอยู่กับมันได้นาน” มันคือเรื่องจริง
แต่… ลองคิดให้ดีๆว่าเราชอบอะไร แล้วคิดให้กว้างๆ
เช่น ชอบถ่ายรูป ก็ไม่จำเป็นว่า จะต้องเป็นช่างภาพ
แปลกนะ ที่บางทีเราก็ไม่รู้ว่าเราชอบอะไร สิ่งที่เราชอบมันจะซ่อนๆอยู่ในสิ่งที่เราทำ แล้วเราก็มองข้ามมันไป
สุดท้ายนี้เป็นกำลังใจให้กับคนที่กำลังค้นหาตัวเอง
เรารู้ดีว่ามันรู้สึกอึดอัดแค่ไหน
รู้สึกกลัวว่าจะหลงทางไหม
รู้สึกกังวล และลังเลกับการใช้ชีวิต
อยากลองทำอะไรให้ทำ
อย่ามัวแต่คิด
อย่างน้อยก็ให้คิดว่า “ ให้เราทำในขณะที่เรามีโอกาส ให้เราล้มเหลวในเวลาที่เราเริ่มต้นใหม่ได้”
“แล้ววันนึง ความล้มเหลวทุกอย่างในอดีต มันจะมีประโยชน์กับเราเอง “
โฆษณา