19 พ.ค. 2022 เวลา 03:23 • ข่าวรอบโลก
อินโดฯ คุย Elon Musk เวียดนามพบ Apple-Google-Microsoft โน้มน้าวยักษ์ใหญ่ ลงทุนในประเทศ
เมื่อวันที่ 12 ถึง 13 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ผู้นำประเทศจากชาติอาเซียนเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อพูดคุยในหลายประเด็น เช่น การระบาดของโควิด-19 การพัฒนาอย่างยั่งยืน ไปจนถึงความร่วมมือทางเศรษฐกิจ
สิ่งที่น่าสนใจก็คือ แม้การประชุมจะจบลงไปตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม แต่ผู้นำบางประเทศก็ถือโอกาสไปเยือนสหรัฐฯ ครั้งนี้ เข้าพูดคุยกับผู้นำทางธุรกิจจากบริษัทชั้นนำระดับโลก เช่น Tesla, Apple, Google, Microsoft ไปจนถึง Intel เพื่อกระชับความสัมพันธ์และโน้มน้าวให้ธุรกิจเหล่านี้เข้ามาลงทุนเพิ่มเติมในประเทศ
[ เวียดนามลุย Silicon Valley ]
ล่าสุด มีรายงานว่า Pham Minh Chinh นายกรัฐมนตรีเวียดนามได้เข้าพบ Tim Cook ซีอีโอของ Apple ที่ Apple Park เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลเวียดนามให้คำมั่นว่าจะสร้างบรรยากาศทางธุรกิจที่เป็นธรรม โปร่งใส และเป็นไปตามกลไกตลาดเพื่อช่วยให้บริษัทและนักลงทุนสหรัฐฯ เข้ามาลงทุนในเวียดนามได้อย่างสะดวกสบาย
เขายังระบุอีกด้วยว่า มีความยินดีที่เวียดนามได้เข้าไปเกี่ยวโยงกับห่วงโซ่อุปทานระดับโลก โดยปัจจุบันในเวียดนามมีบริษัทกว่า 31 บริษัท และแรงงานกว่า 160,000 คน ที่มีส่วนกับผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์ให้กับบริษัท Apple
รายงานระบุว่า Tim Cook เองก็ได้ขอบคุณไปยังเวียดนามสำหรับบรรยากาศทางธุรกิจที่น่าพึงพอใจ โดยเขาชี้ว่า Apple ก็หวังจะขยายห่วงโซ่อุปทานของบริษัทไปยังเวียดนามเพิ่มขึ้น และร่วมมือกับธุรกิจในประเทศมากกว่าเดิม ซึ่งตอนนี้เขากำลังพิจารณาที่จะขยายความร่วมมือกับซัพพลายเออร์ในเวียดนาม และเพิ่มการใช้ผลิตภัณฑ์จากเวียดนามเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของไลน์การผลิต
นอกจาก Apple แล้ว ในวันเดียวกัน ผู้นำเวียดนามได้เดินทางเข้าไปพบกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่รายอื่นๆ ใน Silicon Valley ทั้ง Google, Microsoft และ Intel
[ อินโดฯ ใช้ข้อได้เปรียบเรื่องทรัพยากรโร่คุย Elon Musk ]
รัฐบาลอินโดนีเซียแถลงว่า ในวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา Joko Widodo ประธานาธิบดีอินโดนีเซียได้เข้าพูดคุยกับ Elon Musk ซีอีโอของบริษัทชื่อดังอย่าง Tesla และ SpaceX ที่ Starbase ฐานปล่อยจรวดในเท็กซัส เพื่อหารือกันในเรื่องการลงทุนที่เป็นไปได้ในอนาคตในประเทศอินโดนีเซีย
ประเด็นพูดคุยที่สำคัญในครั้งนี้คือการชักชวนให้ Tesla เข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมนิกเกิล ซึ่งเป็นแร่สำคัญในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าโดยอินโดนีเซียคือผู้ผลิตแร่ชนิดนี้มากที่สุดในโลกโดยมีกำลังการผลิตเป็น 3 เท่าของผู้ผลิตอันดับ 2 อย่างมาเลเซีย
นอกจากนี้ ยังมีการชักชวนให้เข้ามาลงทุนในการผลิตแบตเตอรี่และพูดถึงความร่วมมือกับ SpaceX อีกด้วย
โดยทาง Elon Musk ได้ระบุผ่านแถลงการณ์ว่ามีช่องทางให้ร่วมมือกันในหลายๆ เรื่อง เพราะอินโดนีเซียคือประเทศที่มีศักยภาพ
และนอกจากนี้ Musk ก็ได้ตอบกลับทวีตของ Joko Widodo ที่โพสต์รูปการคุยกันที่เท็กซัสว่า “นับเป็นเกียรติที่ได้พบกันที่ Starbase และพูดคุยเกี่ยวกับโครงการในอนาคตที่น่าสนใจ”
โฆษณา