20 พ.ค. 2022 เวลา 01:28 • การศึกษา
#MoneyRules : กติกาเรื่องเงิน ที่ชีวิตจริงสอนผม
#กติกา 6 “มีแผนเกษียณตั้งแต่ Day 1”
#MoneyRules เป็น เรื่องราวและมุมมอง
ของมนุษย์เงินเดือนคนนึง
ที่มองว่าเรื่องเงิน แท้จริงแล้ว
ก็ไม่ต่างกับ "กติกาชีวิต"
เราแค่ต้องรู้ ก่อนลงเล่นแต่ละเกม
แล้วเราจะสนุก และไม่สะดุดขาตัวเอง
.
#เกรินนำ
“เกษียณ” คืออะไร?
เกษียณ = /กะเสียน/
สิ้นไป , พ้นไป , ใช้เกี่ยวกับการกำหนดอายุ
//ผมขอ copy มาจากอากู๋ google เลยนะครับ//
.
ทำไมต้อง Day1 ?
เวลาเป็นปัจจัยสำคัญ และ กติกาของเกมนี้กำหนดให้
— เรามี “เวลาหาเงิน” น้อยกว่า “เวลาใช้เงิน” —
เวลาที่เรา “หาเงิน”
คือ ตอนที่เรา มีแรง + มีความสามารถ
แต่!! เวลาที่เรา “ใช้เงิน“
คือ ตลอดทุกวินาที ที่เราหายใจ
เรียกได้ว่า ตั้งแต่เกิด จน วันสุดท้ายของชีวิต
และนี่หละครับ คือคำตอบว่า
ทำไมวันนี้ ผมถึงต้องเอาเรื่องนี้มาคุยกัน
นั้นคือ ..
“มีแผนเกษียณตั้งแต่ Day1”
ที่เราเริ่มมีรายได้
#เข้าสู่เนื้อหา
ในเมื่อกติกาของเกมชีวิตนี้
ได้กำหนดไว้แล้วว่า ให้..
“เวลาหาเงิน น้อยกว่า เวลาใช้เงิน”
“ทักษะการบริหารเงิน”
จึงกลายเป็น ”ตัวเร่ง” ที่สำคัญ
ของการเล่นเกมนี้ให้ “ชนะ”
.
กลยุทธ์ของการเล่นเกม
นี้มีโจทย์อยู่ว่า ..
“เราจะบริหารเงินอย่างไร?
ให้พอใช้จนวันสุดท้ายของชีวิต”
คำตอบคือ
วางแผน วางแผน และ วางแผน
ตั้งแต่วันแรกที่เราหาเงินได้ครับ
.
แล้ว ... การวางแผนที่ “ถูกต้อง”
ต้องทำอย่างไร?
วันนี้ผมขอแชร์ 6 Step ทำแผนเกษียณ
ที่ออกแบบมา สำหรับ “ผู้เริ่มต้น” โดยเฉพาะ
มีอะไรบ้าง “ลองทำตาม” กันดูนะครับ
(ซึ่งอาจจะไม่ได้ลงรายละเอียดให้นะครับ
เพราะเดี่ยวจะยาวเกินไป ถ้าอยากอ่านรายละเอียดต่อ
ติดตามอ่านในตอนหน้านะครับ)
#1 พร้อมหรือยัง? ที่จะเริ่มต้นรับผิดชอบชีวิตของตัวเอง
#2 สามารถจัดการ “รายรับ” ได้มากกว่า “รายจ่าย” ต่อเดือน
#3 ตอนนี้มีเงิน “เหลือเก็บ” เท่าไร
แล้วต้อง “เก็บเพิ่ม” อีกเท่าไรเพื่อเกษียณ
(หรือ หลายคนเรียกว่า “ตั้งเป้าหมายเกษียณ” ของตัวเองครับ)
#4 เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายข้อ 3 วันนี้ต้องเตรียมตัวอย่างไร?
#5 แล้วถ้าอยากจะไปถึงเป้าหมายข้อ 3 (เช่นกัน)
ให้เร็วขึ้น ทำอย่างไรได้บ้าง
#6 แผนรองรับ เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน หรือ ไม่เป็นตามแผน
#ทิ้งท้าย
.
ใครอ่านมาถึงนี้
ผมเชื่อว่าเพื่อนๆ เห็นถึงความสำคัญ
ของแผนเกษียณแล้วอย่างแน่นอนครับ
.
แต่คงมีคำถามว่า
ต้องทำทั้งหมดนี้ตั้งแต่วันแรกเลยหรอ
คำตอบคือ
ไม่จำเป็นต้องทำทั้งหมด
แต่ต้องคิดและวางแผนไว้ทั้งหมดครับ
.
เป้าหมายยังเปลี่ยนได้
แผนก็เปลี่ยนได้เช่นกัน
ระหว่างทางหากมีอะไรปรับ
หรือเปลี่ยนไป เราก็ เพิ่ม หรือ ลด
ได้เช่นกันครับ
.
สำคัญคือ ต้อง
“วางแผนเกษียณ”
ตั้งแต่แรกที่มีรายได้ครับ
มาเริ่มต้นใช้ชีวิต
ด้วยความมั่นคงกันนะครับ :D
#gapper3M
ที่ปรึกษาการเงิน และวางแผนความมั่งคั่ง
นักธุรกิจ และ นักการตลาด
ผมจะเล่าทุกเรื่องที่ "ช่วย" ให้ชีวิตดีขึ้น
3M = Mind x Money x Marketing
ติดตาม/สนับสนุน gapper3M ได้ที่
#gapper3M
โฆษณา