20 พ.ค. 2022 เวลา 13:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
จีนลดดอกเบี้ยกระตุ้นเศรษฐกิจ
หลังโควิดฉุดเศรษฐกิจอันดับสองของโลก
ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะยาว 5 ปี ลงจากระดับ 4.6 % เป็น 4.45% % เมื่อวันศุกร์ 20 พฤษภาคม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิดระลอกใหม่ และ นโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่ใช้มาตรการปิดเมืองอย่างเข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาด
สำนักข่าว CNBC รายงานว่า การลดดอกเบี้ยครั้งนี้เป็นลดลงมากที่สุดนับแต่ปี 2019 ที่จีนมีการปฎิรูประบบดอกเบี้ย ธนาคารต่างๆของจีนใช้อัตราดอกเบี้ยนี้เป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงสำหรับการคิดดอกเบี้ยสินเชื่อจำนองบ้าน
การลดดอกเบี้ยทำให้ ดัชนีหุ้นตลาด เซี่ยงไห้ ปิดบวกขึ้นประมาณ 1 %
ก่อนที่จีนจะลดดอกเบี้ย นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไตรมาสสองของจีนจะหดตัว จากที่เศรษฐกิจไตรมาสแรกขยายตัว 4.8 % โดยนักเศรษฐศาสตร์ชี้ว่า ดัชนีเศรษฐกิจหลายตัว เช่น การปล่อยสินเชื่อ ผลผลิตอุตสาหกรรม และยอดค้าปลีก ได้รับผลกระทบอย่างมากจากมาตการควบคุมโควิดและมาตรการจำกัดกิจกรรมการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชน
การลดดอกเบี้ยครั้งนี้คาดว่า จะส่งผลดีต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายบริษัทต้องผิดนัดชำระหนี้เนื่องจากมีหนี้สูงและภาวะตลาดไม่เอื้ออำนวย รวมทั้งมีที่อยู่อาศัยล้นตลาด ภาคอสังหาริมทรัพย์รวมถึงธุรกิจการก่อสร้างของจีนมีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจโดยมีสัดส่วนมากถึง 25 % ของระบบเศรษฐกิจทั้งหมด
ตลาดเชื่อว่า การลดดอกเบี้ยในวันศุกร์นี้ เป็นการตอบสนองต่อ คำประกาศของนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง ที่ยืนยันว่ารัฐบาลจีนจะออกเร่งออกมาตรการเพื่อทำให้ภาวะเศรษฐกิจกลับมาเป็นปกติโดยเร็ว
ธนาคารในจีน 18 แห่งจะร่วมกันกำหนดดอกเบี้ยระยะยาว 5 ปีนี้ ทุกเดือนและธนาคารกลางของจีน (People’s Bank of China ) จะเป็นผู้ประกาศผลการกำหนดอัตราดอกเบี้ยใหม่
เมื่อเดือนมกราคม จีนได้ลดดอกเบี้ยนี้ และดอกเบี้ยอายุ 1 ปีลง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่รอบนี้จีนยังคงดอกเบี้ย 1 ปีไว้ที่ระดับ 3.70%
โฆษณา