21 พ.ค. 2022 เวลา 05:48 • คริปโทเคอร์เรนซี
สำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นหลังจากการล่มสลายของ UST และ LUNA (classic) ในมุมของ Total Value Lock (TVL) ของแต่ละ Protocol ตอนนี้
ผลกระทบของ LUNA ทำให้ TVL ของหลายๆ protocol ถูกถอนออกไป จากสูงสุดเกือบ $200 ปัจจุบันเหลือเพียง $85bn
ข้อมูล TVL จาก DefiLama
นอกจากนี้ยังเกิดการเปลี่ยนเปลงในตลาด Stable coin เป็นการหดตัวลงอย่างมีนัยยะสำคัญเป็นครั้งแรก หลังจากที่เพิ่มขึ้นมาโดยตลอดไม่ว่าราคา BTC จะขึ้นหรือลง แสดงถึงภาวะ Risk Off อย่างชัดเจน
ข้อมูล Stable coin market cap จาก DefiLama
ซึ่งรวมถึง Curve ด้วย โดย TVL ของ Curve ซึ่งเป็น Stable coin swap ก็หายไปครึ่งนึง
Curve TVL จาก DefiLama
ถ้าลองแยกมาดู TVL เป็นราย Chain จะเห็นว่า TVL ที่หายไปสูงสุด เกิดขึ้นที่ Ethereum และ Terra โดยในมุมของการสูญเสีย TVL แล้ว Terra มากที่สุดคือเกือบทั้งหมด ในขณะที่ TVL บน Ethereum หายไป -34% แต่ถ้าเราเอา TVL ที่หายไปมาเทียบกับ Market cap ของ ETH จะพบว่า หายไปเพียงไม่ถึง -10% เท่านั้น
เพราะ Ethereum เป็น Model TVL (Asset) light รายได้ส่วนใหญ่มาจากค่าธรรมเนียม (Fee base) ไม่ใช่การ Leverage TVL (Balance sheet) หรือ Asset base ที่รายได้ส่วนใหญ่มาจากการ Stake และการกู้ เหมือน Terra
สรุปข้อมูลจาก DefiLama
อย่างไรก็ตาม หลังการล่มสลายของ LUNA และ UST ทำให้มีบาง protocol ได้ประโยชน์อย่าง Pool ของ CRV+cvxCRV ที่ตอนนี้ให้ APY หลัง Boost สูงถึง 33%
อย่างที่เคยเล่าในตอนก่อนๆครับ ว่า Curve คือ Swap ซึ่งรายได้คือค่า Commission จากการ trade สถานการณ์นี้ทำให้รายได้ของ DEX และ CEX หลายตัวได้ประโยชน์ แต่ก็อาจจะเป็นเพียงชั่วคราว เพราะ TVL และ activity หลังจากนี้ ก็น่าจะหายไปพอสมควร
จนถึงตอนนี้ ผมคิดว่าฝุ่นเริ่มหายตลบไปบ้างแล้ว ผลกระทบที่จะลามไปที่ระบบธนาคารในระบบการเงิน ผมยังไม่เห็นอย่างมีนัยยะสำคัญ Balance sheet ธนาคารยังแข็งแกร่ง มีการสะสมสินทรัพย์เสี่ยงต่ำเพิ่มขึ้น
การถดถอยของตลาดทุนเป็นปัจจัยเรื่องสภาพคล่อง เงินเฟ้อและความกังวล Recession ใน US และสิ่งที่เราเห็นในตลาดคริปโตตอนนี้ ผมมองว่าเป็นเพียงส่วนหนึ่งของผลกระทบดังกล่าวข้างต้น ที่เกิดขึ้นกับตลาดเงินตลาดทุนในภาพรวมครับ
โฆษณา