21 พ.ค. 2022 เวลา 07:07 • บันเทิง
คังคุไบ : ก้อง ฤทธิ์ดี, "Filmsick" กับ หนังอินเดียทางเน็ตฟลิกซ์ที่กำลังเป็นกระแสในไทย
ผลงานของผู้กำกับ สัญชัย ลีลา พันสาลี (Sanjay Leela Bhansali) บอกเล่าเรื่องราวของ "คังคุไบ" หญิงสาวที่ถูกสามีหลอกเอามาขายให้ซ่องในนครมุมไบของอินเดีย จากที่เคยวาดฝันอยากจะเป็นนักแสดงดัง นางเอกของเรื่องยอมรับชะตากรรมที่ต้องกลายเป็นหญิงขายบริการทางเพศ แต่ขณะเดียวกันก็เริ่มลุกขึ้นต่อสู้เพื่อสิทธิของเพื่อนร่วมอาชีพคนอื่น ๆ
ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหนังสือ"Mafia Queen of Mumbai" ที่พูดถึง คังคุไบ กาฐิยาวาฑี ผู้ค้าบริการทางเพศชาวอินเดียในยุคทศวรรษ 60 ผู้ก้าวขึ้นมาเป็นทั้งแม่เล้าและนักเคลื่อนไหวทางสังคม ทำงานเพื่อสิทธิของผู้ค้าบริการทางเพศและสวัสดิการของเด็กกำพร้า
และตัวละครตัวนี้นี่เองที่ปลุกกระแสให้คนจำนวนมากโพสต์รูปตัวเองใส่ชุดส่าหรีสีขาวพร้อมแว่นดำลงโซเชียลมีเดีย โดยในจำนวนนี้มีทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ด้วย โดยทรงโพสต์อินสตาแกรมส่วนพระองค์ @nichax พร้อมข้อความระบุว่า "ทนไม่ไหว อยากเป็น "คังคุไบ" Gangubai Kathiawadi กะเขาบ้าง!#เพราะเราเป็นกำลังใจให้กัน #ไม่ว่างไม่ใช่ไม่สวย #gangubaikathiawadi #คังคุไบ @aliaabhatt"
อย่างไรก็ดี "คังคุไบ" ไม่ได้เป็นกระแสในไทยเท่านั้น หนังสือพิมพ์ฮินดูสถานไทมส์ รายงานว่า เมื่อต้นเดือน พ.ค. "หญิงแกร่งแห่งมุมไบ" กลายเป็นภาพยนตร์บนเน็ตฟลิกซ์ที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษซึ่งได้รับความนิยมสูงสุดทั่วโลก และยังติด 10 อันดับแรกของภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดใน 25 ประเทศ อาทิ แคนาดา สหราชอาณาจักร และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
วิวัฒน์ เลิศวิวัฒน์วงศา หรือ "Filmsick" นักวิจารณ์ภาพยนตร์ บอกกับบีบีซีไทยว่า "คังคุไบ" จัดเป็นภาพยนตร์ที่ถือว่าดูสนุก เขา "ไม่ได้เกลียด ไม่ได้เบื่อ" แต่ก็อาจจะต่ำกว่ามาตรฐานของภาพยนตร์อินเดียกระแสหลักเรื่องอื่น ๆ ที่เคยดูมา
เขาอธิบายต่อว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้มีความ "สะอาด" โดยหมายความว่าไม่ได้มีความ "ดราม่า" และ "รุนแรงทางใจ" มากเท่ากับภาพยนตร์อินเดียกระแสหลักทั่ว ๆ ไป
"มันไม่ไปยุ่งอยู่กับความเสียอกเสียใจนาน ตลอดทั้งเรื่องมันเสียใจแปบเดียวแล้วก็ลุกขึ้นมาสู้เลย แล้วหนังก็ให้เวลากับตัวละครยืนทำท่าเท่ ๆ สวย ๆ ปัง ๆ ไปเรื่อย ๆ" วิวัฒน์อธิบาย
นอกจากกลยุทธ์ทางการตลาดแล้ว วิวัฒน์มองว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นกระแสอาจเป็นองค์ประกอบในตัวภาพยนตร์ อาทิ ตัวละคร ที่ "ฉูดฉาดถูกใจคน …เอื้อต่อการ cover (ทำตาม) บนติ๊กต็อก"
นักวิจารณ์ภาพยนตร์ผู้นี้บอกว่า ความไม่ลึกซึ้งเป็นประโยชน์กับคนดูเพราะ "ดูแล้วมันสามารถพูดได้ว่าไม่ใช่หนังแค่บันเทิงอย่างเดียวนะ …แม้ว่าเมื่อเรามามองประเด็นสังคม มันไม่ได้ลึกซึ้ง ละเอียด หรือท้าทายอะไรก็ตามเลย แต่ว่าคนจำนวนมากที่ต้องการบาลานซ์ (ความสมดุล) ระหว่างความบันเทิงกับประเด็นสังคม มันก็ตอบสนอง พอดี ๆ"
เมื่อถามว่าเกี่ยวหรือไม่ที่เรื่องนี้เป็นกระแสเพราะประเทศไทยเองก็มีประเด็นปัญหาเรื่องการค้าบริการทางเพศ วิวัฒน์บอกว่าอาจจะไม่เกี่ยวโดยตรง เขาบอกว่าอาจจะเกี่ยวในแง่ว่าคนรุ่นนี้สนใจประเด็นทางสังคมมากขึ้น
"สิ่งที่นางเอกพูดตอนท้าย เราว่ามันก็เป็นสิ่งที่ดี ในแง่ของการพูดถึงสิทธิของการเป็นโสเภณี ผมก็ไม่แน่ใจว่าหนังจะมีผลให้คนลุกขึ้นมาเรียกร้องเรื่อง sex worker (ผู้ค้าบริการทางเพศ) จริงไหม หรือแค่เป็นมีมชั่วครั้งชั่วคราว"
ที่มา:bbc
โฆษณา