24 พ.ค. 2022 เวลา 04:45 • อาหาร
ว่าด้วยเรื่อง “ทามาโกะ” หรือ “ไข่” อาหารประจำใจใครหลายคน
สวัสดีค่ะ … “ไข่” 🥚…. นอกจากจะเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีแล้ว ยังอร่อย สามารถนำมาปรุงอาหารได้เป็นร้อยชนิด …. วันนี้ “บ้านภาษาญี่ปุ่น” จะมาแนะนำอาหารเมนูไข่ ที่คนญี่ปุ่นนิยมรับประทานกัน มาดูซิว่า เขามีชื่อเรียกว่าอะไรกันบ้าง
ก่อนอื่น เรามารู้จักคำว่า ไข่ ในภาษาญี่ปุ่นกันก่อนนะคะ …. ไข่ ภาษาญี่ปุ่น เรียกว่า ทามาโกะ (卵) ….. เมนูไข่ที่จะมาพูดถึงในวันนี้ ก็จะมีคำว่า ทามาโกะอยู่ในชื่ออาหารด้วยนะคะ
2
🐣 ออนเซ็นทามาโกะ (温泉卵) หรือไข่น้ำพุร้อน🐣
ขอบคุณภาพจาก https://www.kurashiru.com/recipes/ee101fe7-7653-4e91-a257-1e93339fe4c9
ชื่อก็บอกอยู่แล้วนะคะ ว่าเป็นไข่น้ำพุร้อน เวลาไปเที่ยวน้ำพุร้อนหรือออนเซ็น หลายๆที่ก็จะมีบริการให้เอาไข่ลงไปแช่ ทำเป็นออนเซ็นทามาโกะ ไข่ชนิดนี้จะมีลักษณะเด่นก็คือ ไข่แดงจะยังไม่สุกเต็มที่ จะมีลักษณะนุ่มๆ ส่วนไข่ขาวจะมีความเป็นวุ้นๆ เหมือนกำลังจะเริ่มแข็งตัว
ความจริงแล้ว ไข่แดงจะเริ่มแข็งตัวที่อุณหภูมิ 65℃ ในขณะที่ไข่ขาวจะเริ่มแข็งตัวที่อุณหภูมิ 75℃ เพราะฉะนั้นบางคนก็จะใช้หลักการนี้ ทำออนเซ็นทามาโกะเองที่บ้าน โดยการนำไข่ลงต้มในน้ำที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 65℃เล็กน้อย เป็นเวลาประมาณ 30 นาที หรืออาจจะใช้วิธีการต้มน้ำให้เดือด ปิดไฟแล้วก็ใส่ไข่ ปิดฝา ควบคุมความร้อนไม่ให้สูงเกิน
แต่จริงๆสมัยนี้ หาซื้อออนเซ็นทามาโกะได้ไม่ยากนักตามร้านสะดวกซื้อ หรือซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป บางคนขี้เกียจทำ หรือกลัวพลาดกลายเป็นไข่ต้ม ก็หาซื้อเอาง่ายกว่า ^^
🐣 ทามาโกะยากิ (卵焼き) หรือไข่ม้วนญี่ปุ่น🐣
พูดถึงไข่ม้วนญี่ปุ่น หลายๆคนคงจะนึกถึงไข่รสชาติหวาน ไม่ค่อยจะถูกปากคนไทยสักเท่าไหร่ แต่จริงๆแล้ว ไข่ม้วนมีหลายชนิด ทั้งหวานทั้งไม่หวาน ขึ้นอยู่กับแต่ละท้องถิ่น ……วันนี้ “บ้านภาษาญี่ปุ่น” จะพูดถึง “ดาชิมากิ ทามาโกะ(だし巻き卵)” ซึ่งเป็นชนิดหนึ่งของ ทามาโกะยากิ
ขอบคุณภาพจาก https://macaro-ni.jp/74569
ดาชิ (だし)แปลว่า น้ำซุปหรือน้ำสต็อกที่คนญี่ปุ่นนิยมนำมาประกอบอาหารมากมายหลายชนิด ส่วนใหญ่จะใช้ ปลา หรือ คอมบุ(สาหรายชนิดหนึ่ง) เป็นวัตถุดิบ
ดาชิมากิ ทามาโกะ ก็คือไข่ม้วนที่ใส่ดาชิเป็นเครื่องปรุงรส … รสชาติก็จะกลมกล่อม ไม่หวาน ถ้าใครได้มาลองอาหารไข่คราวหน้า ลองดูเมนูที่ชื่อว่า ดาชิมากิ ทามาโกะ ดูนะคะ ไม่หวานค่ะ น่าจะถูกใจกัน
🐣 เมะดามะยากิ (目玉焼き) หรือไข่ดาว🐣
ขอบคุณภาพจาก https://macaro-ni.jp/31438
ไข่ดาวอาจจะฟังดูธรรมด๊าธรรมดา แต่ผู้เขียนเคยประสบปัญหาตอนมาอยู่ญี่ปุ่นใหม่ๆว่า ไม่รู้จะเรียกเจ้าไข่ดาวนี่ว่าอะไรดี …. เดี๋ยวนี้ก็ยังเจอคำถามนี้จากบางคนเหมือนกันนะคะ ว่าทำไมเมนูธรรมดาแสนอร่อยนี้ ถึงเรียกเป็นภาษาญี่ปุ่นยากจัง🍳
เมะดามะ (目玉)แปลว่า ลูกตา …. ส่วนยากิ(焼き)ก็แปลว่า ย่าง (ยากินิขุ หรือเนื้อย่างก็ใช้คำว่า ยากิ คำเดียวกันนี่แหละค่ะ) เขาว่ากันว่า ที่คนญี่ปุ่นเรียกไข่ดาวว่า เมะดามะยากิ ก็เพราะมันมีรูปร่างหน้าตาเหมือนลูกตานี่เองค่ะ …. ฟังแล้วเหมือนไม่ค่อยน่าทานเท่าไหร่ แต่เป็นชื่อเรียกจากรูปร่าง ก็เข้าใจง่ายดีนะคะ
🐣 นามะทามาโกะ(生卵)หรือไข่ดิบ🐣
หลายคนคงจะร้องยี้ ….. เวลาเห็นคนญี่ปุ่นทานไข่ดิบใช่ไหมคะ ทำไมคนญี่ปุ่นถึงทานไข่ดิบ …. เหตุผลแรกเลยก็คือ เขาว่ากันว่า ไข่ดิบมีสารอาหารสูงกว่าไข่สุก เพราะวิตามินบางชนิดจะสลายไปเมื่อปรุงด้วยความร้อนสูง อีกเหตุผลนึงก็คือ คนญี่ปุนบอกว่า ไข่ดิบอร่อย มีรสชาตินุ่มลิ้นกว่าไข่ที่ปรุงสุกแล้ว….. อืม…. อันนี้ก็น่าจะแล้วแต่ความชอบอ่ะค่ะ
ขอบคุณภาพจาก https://forest17.com/syoku3/syok3_8153.html
หลายคนคงสงสัยว่า ทำไมคนญี่ปุ่นถึงทานไข่ดิบกันได้ ไม่กลัวท้องเสียหรือยังไง…. อันนี้ต้องขอเล่านิดนึง …. เนื่องจากคนญี่ปุนนิยมบริโภคไข่ดิบ เพราะฉะนั้นเขาก็จะมีระบบควบคุมอนามัยอย่างเคร่งครัดทุกขั้นตอน เพราะสิ่งที่น่ากลัวสำหรับการบริโภคไข่ดิบก็คือ แบคทีเรียที่ชื่อซาลโมเนลล่า(Salmonella)นั่นเอง
เชื้อซาลโมเนลล่า (Salmonella) เป็นแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในอาหารดิบหลายประเภทรวมทั้งไข่ดิบ ถ้าใครได้รับเชื้อนี้ ก็จะเกิดอาการปวดท้อง ท้องเสีย หรือบางรายก็เป็นไข้ด้วย
ที่ญี่ปุ่น เขาก็เลยควบคุมตั้งแต่การเลี้ยงไก่ …. อาหารที่ใช้เลี้ยงไก่ …. การเก็บไข่ แล้วก็การขนส่งไปสู่ร้านค้า … โดยไข่ที่เก็บมาก็จะต้องผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อ ซาลโมเนลล่าก่อนทุกครั้ง และก็จะมีการกำหนดอายุของไข่สำหรับบริโภคเป็นไข่ดิบ ถ้าเกินกว่านั้น ก็แนะนำให้เอามาปรุงสุกเสียก่อน 🥚
เมนูธรรมด๊าธรรมดา แต่ได้รับความนิยมตลอดกาลของไข่ดิบก็คือ ทามาโกะ คาเคะ โกะฮัง (卵かけご飯)หรือแปลตรงตัวว่า ข้าวตอกไข่ดิบนั่นเอง (ทามาโกะ = ไข่ … คาเคะ =ราด หรือโรย …. โกะฮัง = ข้าวสวย) หรือชื่อย่อที่คนญี่ปุ่นใช้เรียกกันก็คือ TKG (มาจากอักษรตัวแรกของชื่อที่ทับศัพท์เป็นภาษาอังกฤษ Tamago Kake Gohan)
ขอบคุณภาพจาก https://www.mbs.jp/mbs-column/maetoato/archive/2020/07/04/020645.shtml
บางร้าน ถึงกับใช้ไข่ไก่ชนิดที่เลี้ยงมาเพื่อเมนูนี้โดยเฉพาะ จะเข้ากับข้าวสวยได้ดี อร่อย กลมกล่อม แถมยังคิดสูตรโชหยุแบบพิเศษ ที่จะช่วยเพิ่มรสชาติของทามาโกะ คาเคะ โกะฮัง ได้เป็นอย่างดี
ใครอยากจะลองเมนูนี้ ก็แนะนำให้มาลองที่ญี่ปุ่นนะคะ …. แต่ถ้าใครท้องไส้ไม่ค่อยดี หรือทำใจทานไข่ดิบไม่ได้ ก็ไม่เป็นไรค่ะ … ลองเมนูไข่อื่นๆไปก่อนก็ได้
เป็นยังไงกันบ้างคะ เมนูไข่ในวันนี้ …. หวังว่าข้อมูลคงจะเป็นประโยชน์บ้างนะคะ …….ขอบคุณที่แวะมาอ่านกันค่ะ ….
ข้อมูลประกอบเรื่องออนเซ็นทามาโกะ : https://kotobank.jp/word/
โฆษณา