24 พ.ค. 2022 เวลา 11:33 • หุ้น & เศรษฐกิจ
## BCH ##
บางกอก เชน ฮอสปิทอล
วันก่อนฟัง podcast การลงทุนอันนึง มีคำถามให้คิดว่าถ้าสามารถเอาเงินที่เรามี เงินที่เราเก็บมา ไปซื้อของได้แค่อย่างเดียว คุณจะซื้ออะไร
คำตอบแรกที่ลุงคิดคือสุขภาพ แน่นอนว่านี่เป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆของมนุษย์ทุกคน มีเงินเยอะๆ แต่สุขภาพแย่ ป่วยใกล้ตายก็ไม่รู้จะมีเงินเยอะไปทำไม
คำตอบรองลงมาสำหรับลุงคือเรื่องครอบครัว และความสุขทางสังคมอื่นๆ โดยรวมคือเป็นความสุขที่สามารถใช้เงินซื้อหรือหามาได้ อาจจะไม่ได้โดยตรง แต่ก็แน่นอนว่าช่วยได้แหละ
ลองนึกถึงครอบครัวที่ต้องทำงานตัวเป็นเกลียว ไมค่อยมีเวลาอยู่ด้วยกัน เทียบกับอีกครอบครัวที่พอมีฐานะ มีเวลาพร้อมหน้าครอบครัวมากกว่า แต่ทั้งนี้มันก็อยู่ที่ความฉลาดในการใช้เงินของเราด้วย
สุดท้ายแล้ว คำตอบสำหรับคำถามข้างบนของลุง ลุงจะซื้อโรงพยาบาลครับ ด้วยเหตุผลง่ายๆ
1. สุขภาพ เป็นปัจจัยหลักที่ทุกคนสนใจ
2. สร้างกระแสเงินสด เพราะเงินเป็นปัจจัยเสริมให้ชีวิตง่ายขึ้น
นี่เลยเป็นที่มาของหุ้นโรงพยาบาลที่ลุงสนใจ
เกริ่นมาซะยาว เข้ากันที่ตัวหุ้นเลย
BCH ทำโรงพยาบาล ตัวหลักที่คุ้นชื่อกันก็ในนามเครือเกษมราษฎร์ ซึ่งก็มีหลายสาขาอยู่ มีลูกค้าระดับกลางถึงบน โรงพยาบาลเน้นต่างชาติก็มี
แนะนำพื้นฐานหุ้นที่ควรดู ก็ในคลิปนี้ ลุงชอบ concept ของรายการนี้ดีนะครับ แนะนำตัวหุ้นได้ละเอียดดี แต่น่าเสียดายว่าไม่ได้ทำต่อแล้ว คลิปความรู้ดีๆ คนดูหลักพัน แต่พวกคลิปเล่นเกม ด่ากัน ไวรัล ไร้สาระ แค่ไม่ถึงชั่วโมงก็ไปหลักหมื่นหลักแสนกันแล้ว
📘Good ? โดยลักษณะของธุรกิจ โฟกัสดูเฉพาะปีหลังๆ 2558 มาก็มีการเติบโตอยู่เรื่อยๆ ปีละนิดละหน่อย ยกเว้นปีล่าสุดมาที่ไม่ปกติเพราะได้ประโยชน์จากโควิด คิดว่า 1-2 ปีนี้ก็น่าจะยังได้เยอะอยู่ แต่ถ้าดูจากเทรนในสถานการณ์ปกติก็น่าจะได้ 1500 ลบ. ได้ไม่ยาก ถ้ามองไปถึง 2-3 ปี ในสภาวะปกติก็น่าจะได้สัก 2000 ลบ. ส่วนหนึ่งเพราะมีเงินได้เข้ามาจาก 1-2 ปีนี้ไปต่อยอดต่ออีก
ลุงมองว่าเป็นธุรกิจที่ถ้าบริหารไปแบบปกติ แทบจะปิดประตูเจ๊งได้เลย
มองถึงโอกาสในการเติบโต เขามีโรงพยาบาลสาขาอยู่หลายแห่ง และมีโอกาสอีกอีกเยอะที่จะขยายสาขา คิดง่ายๆ ถ้าเปิดจังหวัดละสาขา ก็เหลือให้โตได้อีกมาก หรือเอาแค่เปิด tier 3 ในแต่ละภูมิภาค ก็น่าจะมีโอกาสอีกเยอะเลย อยู่ที่วิสัยทัศน์ผู้บริหารแล้วละ
ส่วนตัวลุง คิดว่าเขาจะขยายอีกนะ ดูจากธุรกิจ เขาได้กำไรมาแบ่งปันผลแค่ 40-60% มันก็จะมีเงินเหลือส่วนหนึ่งให้เขาไปขยายผลต่อ
📘 Owner ? ชัดเจนมากว่ามีเจ้าของ คือครอบครัวหาญพาณิชย์ ถือหุ้นอยู่ 49.9 % เลย ควบคุมเสียง ทิศทางบริษัทได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด
แยกกันหน่อยว่าเจ้าของลุงหมายถึง ผถห รายใหญ่นะ ไม่ใช่เจ้ามือ ไม่ใช่จ้าว ที่ปั่น ทำราคาหุ้น ต้องบอกว่าธุรกิจที่ดี เขาบริหารตัวธุรกิจ ไม่ได้บริหารราคาหุ้น
📘 Professional แน่นอนว่าโรงพยาบาล ใครจะบริหารดีสุด ถ้าไม่ใช่หมอ ครอบครัวนี้มีหมออยู่ทั้งพ่อ แม่ ลูกคนโต ลูกอีกคนก็เรียนการเงิน กับบริหาร แต่ก็น่าสังเกตหน่อยๆว่ากรรมการก็จัดคนสกุลหาญพาณิชย์ไปแล้วเกือบครึ่ง แทบจะเป็นธุรกิจในครอบครัวเลย
การที่มันเหมือนเป็นธุรกิจครอบครัวเนี่ย มันก็มีทั้งข้อดีข้อเสีย คือถ้าบริหารดี มันก็จะดีเลิศเลย แต่ถ้าแย่ก็จะไม่มีคนแนะนำคานอำนาจ ในระหว่างที่คุณเฉลิม คนพ่อยังอยู่ ผลงานน่าจะคาดเดาได้เพราะเห็นฝีมือกันมานาน แต่ที่ต้องตามดูหน่อยก็หลังจากคุณเฉลิมวางมือ จะมี Successor ยังไง
ข้อเสียของธุรกิจครอบครัวแบบนี้คือถ้าเขายึดติดกับคนในครอบครัวก็จะเป็นคนในครอบครัวมาบริหาร ซึ่งถ้ามีฝีมือก็ดีไป แต่ถ้าไม่มีฝีมือพอมันก็จะทำให้ผลงานออกมาไม่ค่อยดีได้
📘 Information ข่าวสารถือว่าดีเลย Oppday เข้าร่วมตลอด มีออกข่าว ออกรายการให้หายคิดถึง จะหาข้อมูลติดตามข่าวสาร ถือว่าทำได้ไม่ยาก
📘 Return โดยเฉลี่ย ปันผลจ่ายอยู่ที่ 40-50 % ของงบรวม คิดเป็น yield เก่าๆ ก็ 1-2% ถือว่าไม่เยอะ พอๆกับดอกเบี้ย แต่ลุ้นเอากับการเติบโตน่าจะได้ดีกว่า เพราะปันผลจ่าย 50% นั้นคือเหลือเงินอีก 50% เอาไปลงทุนต่อยอด ส่วนของผู้ถือหุ้นโตขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งช่วงโควิด โตขึ้นเท่าตัวเลย ช่วงก่อนโควิดราคาก็วิ่งอยู่ 15-18 บาทอยู่แล้ว ตอนนี้เงินเยอะขึ้น ขยายได้เยอะขึ้น มันก็น่าจะวิ่งไปได้อีก
📘 Enjoy ความชอบในตัวนี้
- เหมือนเราได้ทำ CSR เรื่อยๆ รักษาคน ช่วยคนช่วยสังคม
- เขาไม่เน้นธุรกิจจนเกินไป มีหุ้น รพ. ก็หลายตัวนะ แต่ตัวที่รายได้ กำไรดีๆ คือธุรกิจจ๋ามาก แพงโดดแบบคนปกติไม่ต้องคิดจะเข้าไป ประกันสังคม อะไรที่กำไรน้อยหน่อยไม่รับ ส่วนตัวว่าพวกนั้นไม่ได้ส่งเสริมสุขภาพสังคมโดยรวมเท่าไร
- ช่วงโควิดเขารายได้เยอะมาก ลุงมอง 2 อย่าง เขามีศักยภาพ สามารถปรับตัวได้เร็ว และเขามีเจตนาดีที่จะทำ ถามว่ารพ.อื่นโตแบบนี้ไหม รายใหญ่กว่าเขาก็มี แต่สเกลรายได้ไม่ได้โตตาม สื่อถึงเขาไม่ได้สนใจตรงนี้ ซึ่งมันก็เป็นวิกฤติชีวิตเพื่อนมนุษย์
ส่วนตัวค่อนข้างถือได้แบบไม่กังวลเท่าไร ลุงชอบธุรกิจโรงพยาบาลก็เหมือนทำบุญกับสุขภาพไปกลายๆ ลงก็เก็บเพิ่ม ขึ้นก็ทยอยเก็บตามแผน ขึ้นเยอะก็ปล่อยทำกำไรได้ ดูวี่แววไม่น่าเจ๊ง แต่ด้วยเงื่อนไขผู้บริหารคนเดิมนะ ถ้าสมมติมีการเปลี่ยนมือก็ต้องดูฝีมือกันก่อน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา