26 พ.ค. 2022 เวลา 11:15 • ธุรกิจ
Gillette ปรับตัวให้เข้ากับยุคใหม่ได้อย่างไร
ถ้าหากพูดถึงมีดโกนหนวดแล้ว หลายคนก็คงนึกถึงแบรนด์ Gillette ซึ่งมีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปีเป็นตัวเลือกแรก ๆ
แต่ล่าสุดบริษัทได้ออกมาแสดงความกังวล เนื่องจากเทรนด์แฟชั่นของผู้ชายที่กำลังเปลี่ยนไป
เนื่องจากว่า คนรุ่นใหม่นั้นไม่ได้คิดว่าการมีใบหน้าที่เกลี้ยงเกลาไร้หนวด คือ ค่านิยมกระแสหลักของสังคมอีกต่อไป
แถมรายงานอ้างอิงบางตัวของทางบริษัทเองนั้น ยังได้เสริมอีกด้วยว่า ปัจจุบันชายเกินกว่าครึ่งของทั่วโลกนั้นกำลังกลับมาไว้หนวดเหมือนในยุคก่อนอีกครั้ง
ซึ่งมันก็ได้ส่งผลกระทบโดยตรงกับยอดขายของบริษัทอย่างจัง เพราะว่าเมื่อผู้คนโกนหนวดน้อยลง ยอดขายของบริษัทก็ต่ำลง
ในช่วงที่ผ่านมานั้น บริษัทยังคงเชื่อว่า เทรนด์การไว้หนวดนี้ จะมาไว ไปไว จึงเลือกที่จะเน้นการทำการตลาดแทนการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ
โดยใช้ดารานักแสดงชายที่มีหน้าตาหล่อเหลาและเกลี้ยงเกลา หรืออินฟลูอินเซอร์ที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก
และเพื่อชดเชยกับยอดขายที่ลดลงเนื่องจากกระแสสังคมที่เปลี่ยนไป บริษัทจึงเลือกที่จะขึ้นราคาสินค้าแทน
ซึ่งนั่นก็ทำให้ลูกค้าจำนวนมากต้องหันไปหาตัวเลือกอื่นที่มีราคาถูกลง เนื่องจากว่าราคาของมีดโกนหนวดและใบมีดเติมนั้นมีราคาแพงมากสำหรับการใช้ในชีวิตประจำวัน
เป็นระยะเวลาหลายสิบปี กว่าที่บริษัทจะยอมรับและพยายามเริ่มออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ อย่างผลิตภัณฑ์บำรุงและจัดแต่งหนวด ผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายสำหรับผู้ชาย ออกมา
โดยหนึ่งในสินค้าตัวแรก ๆ ที่เปิดตัว ก็คือ น้ำมันบำรุงหนวด ที่เปิดตัวมาในช่วงปี 2020 และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และสินค้ากลุ่มดูแลร่างกายสำหรับผู้ชายก็ได้ออกตามมาอีกหลายตัว
รวมถึงความสำเร็จของเครื่องโกนหนวดไฟฟ้าที่ให้ความสะดวกสบายภายใต้แบรนด์ Braun และการแตกไลน์มีดโกนสำหรับผู้หญิงภายใต้แบรนด์ Venus ก็ได้ช่วยทำให้บริษัทฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้อีกครั้งหนึ่ง
แต่ถึงแม้ว่าบริษัทจะออกผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นมาหลากหลายรูปแบบ แต่บริษัทก็ยังคงเชื่อว่าธุรกิจหลักของบริษัทก็ยังคงเป็นการจำหน่ายมีดโกนหนวดและใบมีดอยู่ดี
โดยบริษัทยังคงมุ่งมั่นส่งเสริมวัฒนกรรมการโกนหนวดในทุก ๆ วัน เพื่อให้ผู้ชายมีหน้าตาที่เกลี้ยงเกลา โดยมีผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ช่วยสนับสนุนให้เกิดวงจรการโกนหนวดที่มากขึ้นนั่นเอง
จากเรื่องราวทั้งหมดนี้ เราก็จะเห็นว่า แม้ Gillette จะเป็นบริษัทมีดโกนหนวดเบอร์ 1 ของโลกมาอย่างยาวนาน แต่ก็ต้องประสบปัญหาครั้งใหญ่ เมื่อค่านิยมในสังคมเริ่มเปลี่ยน
และการยอมรับและปรับตัวนั้น ก็เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เหมือนกับที่เราเคยได้ยินเรื่องราวของบริษัทหลายแห่งที่ไม่ยอมปรับตัวจนต้องพบกับจุดจบมากมายนั่นเอง
╔═══════════╗
ท่านที่สนใจรับการอัปเดตเทรนด์อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ขอเชิญชวนเข้าร่วม Facebook Group: Trends Community เพื่อร่วมแบ่งปันเทรนด์ใหม่ๆ ในแต่ละอุตสาหกรรม ร่วมออกไอเดีย และแสดงความคิดเห็นร่วมกันว่าเทรนด์ใดที่เหมาะกับลูกค้าคนไทย และเทรนด์ใดจะเป็นโอกาสสำหรับประเทศไทยในอนาคต?
╚═══════════╝
Trendmizi คลังเทรนด์ออนไลน์เพื่อการพัฒนาแบรนด์และธุรกิจ โดยศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซ็ปต์แห่งอนาคต Baramizi Lab
#Trendmizi
#คลังเทรนด์ออนไลน์
#trend
เรื่อง: Trendmizi Content Creator
ที่มา:
โฆษณา