26 พ.ค. 2022 เวลา 10:32 • ข่าวรอบโลก
หลักฐานชี้ “มือปืนอูวัลเด” มีประวัติทะเลาะวิวาทบ่อยครั้ง
“ไบเดน” เตรียมเข้าพบครอบครัวผู้เสียชีวิต
สำนักข่าว CNNรายงานเมื่อวันพฤหัส (26พ.ค.) ว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ประกาศเตรียมเดินทางไปรัฐเทกซัส “ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า” เพื่อเข้าพบกับครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมร็อบบ์ (Robb Elementary School) ในเมืองอูวัลเด (Uvalde) เมื่อวันอังคาร (24 พ.ค.) เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นเด็ก 19 ราย และผู้ใหญ่อีก 2 ราย
นายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเทกซัส ระบุว่า นายซัลวาดอร์ รามอส มือปืนวัย 18 ปีได้โพสต์แผนการสังหารโหดของเขาลงบนเฟสบุ๊ค ก่อนหน้าที่จะไปถึงโรงเรียน 30 นาที ด้านโฆษกของ เมตา (Meta) หรือเฟสบุ๊ค ก็ได้ออกมาแย้งเมื่อวันพุธ (25พ.ค.) ว่า ข้อความเหล่านี้เป็น “ข้อความส่วนตัว” ไม่ใช่ข้อความสาธารณะที่โพสต์ลงบนเฟสบุ๊คแต่อย่างใด
ก่อนหน้าที่จะมาโรงเรียนประถมดังกล่าว มือปืนหนุ่มยังได้ยิงคุณยายของเขาที่ศรีษะโดยสตีเวน แมคครอว์ ผู้อำนวยการแผนกความปลอดภัยสาธารณะเท็กซัส เปิดเผยว่า คุณยายวัย 66 ปีรายนี้ได้เข้าไปขอความช่วยเหลือจากบ้านที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง และโทรแจ้งกับตำรวจ พร้อมทั้งเสริมว่า ขณะนี้อาการคุณยายยังอยู่ในขั้นวิกฤต
ไม่กี่นาทีก่อนหน้าเหตุกราดยิง มือปืนวัย 18 ปีรายนี้ได้ส่งข้อความไปหาเพื่อนสาวชาวต่างชาติที่เขาเจอบนอินเทอร์เน็ตอย่างไม่รู้ร้อนรู้หนาว โดยกล่าวว่า เขาเพิ่งยิงยาย และกำลังจะไป “กราดยิงโรงเรียนประถม” ซึ่งจากหลักฐานภาพหน้าจอโทรศัพท์
และบทสัมภาษณ์ของเพื่อนสาวคนดังกล่าว ชี้ให้เห็นว่า นายรามอสไม่พอใจที่คุณยายกำลังโทรศัพท์คุยกับเอทีแอนด์ที (AT&T) เกี่ยวกับการใช้โทรศัพท์ของเขา ก่อนที่จะยิงคุณยายเข้าที่ศรีษะ หลังจากนั้นรามอสได้ขับรถคุณยายมาที่โรงเรียนประถมร็อบบ์ ซึ่งอยู่ห่างออกไปไม่ถึง 1 กม. และก่อเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว
แม้จะยังไม่มีการเปิดถึงแรงจูงใจที่แท้จริงในการก่อเหตุครั้งนี้ แต่จากคำให้การของอดีตเพื่อนร่วมชั้นของนายรามอสระบุว่า นายรามอสมีประวัติทะเลาะวิวาทบ่อยครั้ง โดยคลิปวิดีโอที่ทาง CNN ได้มา เผยให้เห็นภาพนายรามอสกำลังเหวี่ยงมัดใส่คู่อริไม่ยั้ง ซึ่งอดีตเพื่อนร่วมห้องของมือปืนหนุ่มกล่าวว่า
นายรามอสส่งคลิปวิดีโอที่ตนกำลังชกต่อยกับคนอื่นให้กับเขาทาง Snapchat เมื่อประมาณ 1 ปีก่อน พร้อมทั้งเสริมว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด เพราะนายรามอสมักมีเรื่องชกต่อยในโรงเรียนเป็นประจำ
อย่างไรก็ตาม เหตุกราดยิงครั้งนี้ถือเป็นการสังหารหมู่ครั้งร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งในครั้งนั้นมีเด็กและผู้ใหญ่กว่า 26 คนถูกสังหารที่โรงเรียนประถมแซนดีฮุก (Sandy Hook Elementary School) ในรัฐคอนเนตทิคัต (Connecticut)
ทั้งนี้ การสังหารหมู่ที่โรงเรียนประถมร็อบบ์นับเป็นเหตุกราดยิงที่โรงเรียนในระดับประถมศึกษาไปจนถึงระดับมัธยมปลายของสหรัฐฯ (K-12) อย่างน้อยครั้งที่ 30 แล้วในปี 2022 ข้อมูลจาก CNN ระบุ
โฆษณา