31 พ.ค. 2022 เวลา 02:00 • การเกษตร
ดอกไม้ข้างทางหลายชนิดเริ่มออกดอกบานสะพรั่งในช่วงนี้ ซึ่งหลายชนิดหากนำมาปลูกดีๆก็สามารถออกดอกสวยงามและมีความน่ารักเฉพาะตัวไม่เหมือนใคร ที่สำคัญดูแลง่ายมาก ผู้ปลูกแทบไม่ต้องทำอะไรเลยก็สามารถขยายพันธุ์และโตเองได้เรื่อยๆ จะมีต้นอะไรที่เราเก็บมาฝากนั้น ตามมาดูกันเลย
ตีนตุ๊กแก
ชื่อวิทยาศาสตร์ Tridax procumbens L.
วงศ์ Compositae
ไม้ล้มลุก ทอดเลื้อยชูยอดเหนือดิน สูง ประมาณ30เซนติเมตร ทุกส่วนของต้นมีขนละเอียดสีขาวเกาะติดหนาแน่น ลําต้นกลมสีเขียวเหลือง เปราะหักง่าย ใบเดี่ยวรูปใบหอก ออกดอกเป็นช่อที่ ซอกใบ ก้านช่อดอกยาวมาก อาจยาวถึง20เซน- ติเมตร ดอกเพศเมียอยู่รอบนอกมีสีขาวแผ่เป็นกลีบ ส่วนในเป็นดอกสมบูรณ์เพศ ผลมีขนสีน้ําตาลปกคลุมเมล็ดรูปเข็มสีน้ําตาลดํามีปุยขน
ขยายพันธุ์โดย ใช้เมล็ดและปักชํา ดอกมีขนาดเล็ก ให้ผิวสัมผัส ละเอียดมากเหมาะสําหรับปลูกเป็นลานหรือ บนเนินให้มีดอกเล็กๆกระจายเป็นผืน หรือปลูก แทรกไปกับไม้คลุมดินชนิดอื่นให้ขึ้นอย่างเป็ น ธรรมชาติในสไตล์สวนอิงลิชคอตเทจ
ดูเพิ่มเติม >> www.baanlaesuan.com/plants/annual/136519.html
บัวตอง
ชื่อวิทยาศาสตร์ Tithonia diverifolia (Hemsl.) A. Gray
วงศ์ Compositae
ต้นไม้ล้มลุก อายุหลายปี สูงได้ 1-5 เมตร ใบรูปรีถึงขอบขนานขนาดใหญ่ ออกดอกเป็นช่อเดี่ยวหรือเป็นกลุ่ม ขนาด 10-13 เซนติเมตร ดอกวงนอกสีเหลืองสด มี 10-13 กลีบ ดอกวงในสีเหลืองเข้มเป็นกระจุกกลม สามารถออกดอกได้ตลอดปี แต่ดกมากในฤดูหนาว โตเร็ว จัดเป็นวัชพืชบนที่สูง มีมากทางภาคเหนือ พบตามริมทางและไร่ร้างทั่วไป มีถิ่นกำเนิดในเม็กซิโกแล้วกระจายไปทั่วโลก ปลูกเป็นไม้ประดับได้ ชอบอากาศเย็น
ดูเพิ่มเติม >> www.baanlaesuan.com/plants/annual/136371.html
สาบแร้งสาบกา
ชื่อวิทยาศาสตร์ Ageratum conyzoides (L.) L.
วงศ์ Compositae
ต้นไม้ล้มลุก มีอายุเพียงหนึ่งปี สามารถสูงได้ประมาณ 30-70 เซนติเมตร ชอบแสงแดดจัด เจริญเติบโตได้ในดินทุกชนิด พบขึ้นทั่วไปตามที่รกร้างว่างเปล่าหรือตามริมถนน ดอกเป็นช่อตามง่าม ดอกเป็นสีฟ้า สีม่วงน้ำเงิน หรือสีขาว ดอกคล้ายสาบเสือ แต่ดอกเล็กและกลีบสั้นกว่า
ทุกส่วนของต้นมีกลิ่นฉุน ใบและบริเวณส่วนยอดของลำต้นเป็นสมุนไพร ใบแก้ไข้หวัด เจ็บคอ ปวดบวมตามข้อ ห้ามเลือด หรือต้มน้ำดื่มแก้ไข้มาลาเรีย รากตำคั้นน้ำดื่มแก้บิด ท้องเสีย หรือทาตามตัวเพื่อลดไข้
ดูเพิ่มเติม >> www.baanlaesuan.com/plants/annual/136339.html
ต้อยติ่ง
ชื่อวิทยาศาสตร์ Ruellia tuberose L.
วงศ์ Acanthaceae
ไม้ล้มลุก สูงประมาณ20–30เซนติเมตรใบเดี่ยวเรียงกันเป็นคู่ๆ ลักษณะมนรี ออกดอก เป็นช่อตามง่ามใบส่วนยอดของต้น ดอกสีม่วง ผล เป็นฝักยาว ผลแก่เมื่อได้รับความชื้นจะแตกออก และดีดเมล็ดออกมา พบได้ง่ายตามที่รกร้างว่างเปล่าชอบดินชื้นแฉะ สวยในฤดูฝน และฟุบในฤดูหนาว ทนร่มมาก แต่กลางแจ้งพบดอกมากกว่า
ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด เหมาะสําหรับปลูกคลุมดินเป็นลานกว้าง หรือปลูกเป็นกลุ่มใต้ต้นไม้ใหญ่ ดอกสีม่วงอ่อนๆจะดูขับกับพื้นสีเขียวสะดุดตายิ่งขึ้น
ดูเพิ่มเติม >> www.baanlaesuan.com/plants/perennial/138290.html
กระดุมหยก
ชื่อวิทยาศาสตร์ Centratherum punctatum Cass.
วงศ์ Compositae
ไม้ล้มลุก สูงได้ถึง 10–50 เซนติเมตร มีขนสั้นนุ่มตามลำต้นและใบ ใบสีเขียวอ่อนเป็นรูปไข่ ขอบใบเป็นรูปฟันปลา ช่อดอกแบบช่อกระจุกแน่นออกเดี่ยว ๆ ที่ปลายกิ่ง ดอกชั้นในสีเขียวมีแต้มสีม่วงแดง ดอกชั้นนอกยาวกว่าดอกชั้นใน ชอบน้ำปานกลาง และแสงแดดเต็มวัน ชอบขึ้นในบริเวณที่มีความชุ่มชื้นหรือพื้นที่ริมน้ำ น้ำมันที่สกัดจากใบเป็นยาปฏิชีวนะ
ฮ่อม
ชื่อวิทยาศาสตร์ Strobilanthes hamiltoniana (Roxb.) Nees
วงศ์ Acanthaceae
ไม้ล้มลุก สูงได้ถึง 1.5 เมตร ใบ เดี่ยว เรียงตรงข้ามกัน รูปหอก พบในป่าธรรมชาตินป่าธรรมชาติที่ชุ่มชื้นของภาคเหนือตอนบน มีถิ่นกำเนิดมาจากแถบเทือกเขาหิมาลัย ใบมีลักษณะเป็นรูปไข่ นิยมนำใบมาทำสีย้อมผ้า ให้สีน้ำเงินเข้มเกือบดำ กลีบดอกเชื่อมติดกันรูปทรงกระบอกยาว ออกในช่วงเดือน กรฎาคม-กุมภาพันธ์ ดอกมีความสวยงาม ปลูกเป็นไม้ประดับได้ดี ขยายพันธุ์จึงทำได้โดยการปักชำ
เสี้ยนฝรั่ง
ชื่อวิทยาศาสตร์ Cleome spinosa linn.
วงศ์ Capparaceae
ต้นไม้ล้มลุกที่นำมาขยายพันธุ์และปลูกเป็นต้นไม้ประดับจำนวนมาก สูงได้ถึง 1 เมตร ใบเป็นใบประกอบแบบนิ้วมือ มีใบย่อย 5 ใบ เป็นรูปใบหอกปลายแหลม จุดเด่นคือดอกที่มีหลายสีทั้ง สีขาว ชมพู และ สีม่วง ออกเป็นช่อที่ปลายยอด มีกลีบดอก 4 กลีบ รูปขอบขนานปลายแหลม โคนเรียว เหมือนปลูกรวมกันแล้วดูสะดุดตา
ดูเพิ่มเติม >> www.baanlaesuan.com/plants/annual/135701.html
หงอนไก่ไทย
ชื่อวิทยาศาสตร์ Celosia argentea L.
วงศ์ Amarathaceae
ต้นไม้ล้มลุกอายุสั้น สูงได้ 60-150 เซนติเมตร รูปใบหอกแคบยาว ช่อดอกเป็นแท่งกลม ตั้งตรงขึ้น ยาว 5-15 เซนติเมตร ดอกย่อยอยู่ติดกับแกนช่อดอกหนาแน่น ส่วนปลายกลีบสีชมพูม่วงหรือม่วงแดง โตเร็ว ชอบแสงแดดตลอดวัน พบตามริมทาง ชายน้ำ ป่าโปร่ง ชายทะเล เป็นสมุนไพร ใบ ใช้ห้ามเลือด ทาแก้ผดผื่นคัน ดอกและเมล็ดใช้ห้ามเลือด รักษาอาการเลือดกำเดาออก รากแก้หืดและมีเสมหะ
ดูเพิ่มเติม >> www.baanlaesuan.com/plants/annual/136475.html
บุษบาริมทาง
ชื่อวิทยาศาสตร์ Asystasia gangetica (L.) T. Anderson
วงศ์ Acanthaceae
ไม้คลุมดินหรือไม้พุ่มรอเลื้อยขนาดเล็ก สูง 1–1.50เมตร ใบเดี่ยวเรียงตรงข้าม รูปไข่ถึงรูป หัวใจ ผิวใบด้านบนสีเขียวสดถึงเขียวเข้มเป็นมันผิวใบด้านล่างมีขนสั้นนุ่ม ดอกมีสีขาว สีครีม และ สีม่วงอ่อน ออกเป็นช่อแบบช่อกระจะที่ปลายกิ่ง เจริญเติบโตเร็ว
สามารถปกคลุมพื้นที่เป็นบริเวณกว้างได้ ดอกสวยออกตลอดปีในที่ความชื้นสูง แสงแดด เต็มวัน–ร่มรําไร เหมาะสําหรับปลูกปกคลุมสิ่งที่ไม่น่ามองในสวน หรือปลูกเป็นกลุ่มเพิ่มสีสันในสวน สไตล์หวานๆ
ดูเพิ่มเติม >> www.baanlaesuan.com/plants/annual/136367.html
หญ้าเกล็ดปลา
ชื่อวิทยาศาสตร์ Phyla nodiflora (L.) Greene
วงศ์ Verbenaceae
ไม้ล้มลุกหลายปี เกาะเลื้อยปกคลุมดิน สูงได้ถึง 60 เซนติเมตรลำต้นเรียวยาว มีสิ่งปกคลุมสีม่วงประปรายติดที่กลางขน ดอกช่อรูปช่อเชิงลด ออกที่ซอกใบ ดอกมีใบประดับเป็นรูปหัวใจ กลีบดอกสีม่วงซีด ชมพูหรือขาว มีคอหลอดดอกสีเหลือง พูกาง 5 พู รูปทรงกระบอก เจริญเติบโตได้ดีในดินปนทราย ชอบอากาศชื้น ทนต่อแสงแดดจัดได้ดี มักพบขึ้นตามที่ลุ่ม ริมน้ำหรือพื้นที่ชุ่มชื้น ทั้งต้นเป็นสมุนไพรช่วยแก้ริดสีดวงทวาร
มะแหลบ
ชื่อวิทยาศาสตร์ Peucedanum dhana A. Ham.
วงศ์ Apiaceae
จัดเป็นต้นไม้ล้มลุกอายุหลายปี สูงได้ถึง 40-100 เซนติเมตร โตเร็ว ชื่นชอบดินทรายหรือดินทั่วไป ในธรรมชาติพบตามพื้นที่โล่ง ป่าผลัดใบที่ระดับความสูง 600 เมตรขึ้นไป พบบนดอยทางภาคเหนือ เมล็ดใช้เป็นเครื่องเทศแต่งกลิ่นอาหาร นิยมใส่ในลาบหรือน้ำพริกลาบของชาวเหนือ ในอินเดียกิน รากที่คล้ายหัวแครอท เป็นยาบำรุงและยาแก้ไข้
ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา