27 พ.ค. 2022 เวลา 05:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หุ้นเด้งขึ้น คือ อาการคลาสสิคของตลาดหมี
แนะระวังเลือกซื้อหุ้น
ผู้เชียวชาญด้านตลาดทุนเตือน นักลงทุน หุ้นกระเด้งขึ้นช่วงนี้ อาจจะเป็นตัวอย่างคลาสสิคของภาวะตลาดหมี(ตลาดซบเซา) มีความเสี่ยงที่ตลาดจะกลับมาร่วงลงอีก จากปัญหาเงินเฟ้อและการดำเนินมาตรการขึ้นดอกเบี้ยและการลดการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของธนาคารกลางสหรัฐ
CNBC รายงานว่า ตลาดหุ้นสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เปลี่ยนแปลงเล็กน้อย หลังตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี (26 พ.ค.)
ดัชนี Dow Jones Industrial Average ล่วงหน้าลดลง 40 จุด ในขณะที่ดัชนี S&P 500 futures และ Nasdaq 100 futures แทบจะไปเปลี่ยนแปลง
ในการซื้อขายในเวลาทำการเมื่อวันพฤหัสบดี Dow ปรับขึ้นเป็นวันที่ 5 วันติดต่อกัน เพิ่มขึ้น 500 จุด หรือ 1.6% ดัชนี S&P 500 ปรับขึ้น 2% และ Nasdaq Composite ปรับขึ้นเกือบ 2.7% เมื่อปิดตลาด
ผลประกอบการของกลุ่ม ค้าปลีก ที่ออกมากว่าที่ตลาดคาดการณ์ทำให้ นักลงทุนเกิดความมั่นใจ ทั้งนี้ค้าปลีกที่นำตลาดรวมถึง Macy’s, Willaims-Sonoma, Dollar Tree และ Dollar General
หุ้นของ Dollar General ค้าปลีกสินค้าราคาถูก พุ่งขึ้น 13.71% ปิดที่ 222.13 ดอลลาร์ต่อหุ้น เมื่อวันพฤหัสบดีและ หุ้น Dollar Tree ค้าปลีกสินค้าราคาประหยัด ราคากระโดดขึ้น 21.87% ปิดที่ 162.80 ดอลลาร์ต่อหุ้น
ในขณะที่หุ้นของค้าปลีก Ulta Beauty ขึ้นมากว่า 6 % ในการซื้อขายหลังปิดตลาด หลังผลประการไตรมาสแรกออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด แต่หุ้นของ Gap ร่วง 13 % หลังผู้บริหารบริษัทปรับลดคาดการณ์กำไรในอนาคต
สามดัชนีหลัก มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นสูงสำหรับอาทิตย์นี้ ณ ตลาดปิดวันพฤหัสบดี Dow ปรับขึ้นแล้ว 4.4% S&P 500 4% และ Nasdaq Composite 3.4%
อย่างไรก็ตาม ยังห่างไกลกับจุดสูงสุด Nasdaq Composite ยังตกอยู่ในตลาดหมีS&P 500 ร่วงลงสู่แดนตลาดหมีช่วงสั้นๆลดลงมากกว่า 20 % จากจุดสูงสุด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่าน หลังจากวันพฤหัสบดี Nasdaq ร่วงลงแรง 27.6% จากจุดที่เคยขึ้นไปสูงสุด S&P 500 และ Dow ร่วงลง 15.8% และ 11.7% ตามลำดับ
Troy Gayeski, ผู้อำนวยการกลยุทธ์ตลาดของ FS Investments ให้สัมภาษณ์กับ CNBC ว่า ตลาดอาจจะปรับตัวขึ้นไปสักสองสามอาทิตย์ แต่หลังจากนั้นอาจจะต้องปรับตัวลงอีกยาว เนื่องจากธนาคารสหรัฐจะเร่งดำเนินมาตรการควบคุมเงินเฟ้ออย่างเข้มงวดด้วยการลดการซื้อพันธบัตรลงอย่างฮวบฮาบ นักลงทุนจึงควรระมัดระวังเลือกซื้อหุ้นพื้นฐานดีบางตัวในช่วงตลาดลง เขาคาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวและมีความเสี่ยงเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอย
“เราคิดว่า มีโอกาสที่ตลาดจะไปต่อไปสักระยะ นี่เป็นตัวอย่างคลาสสิคของภาวะตลาดหมีที่จะกระเด้งขึ้นจากก้นหลุม”
สำหรับวันศุกร์ นักลงทุนจับตามองข้อมูลใหม่ทางเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึง รายได้ส่วนบุคคล รายจ่ายผู้บริโภค และรายจ่ายหลักของผู้บริโภค
โฆษณา