29 พ.ค. 2022 เวลา 06:34 • การศึกษา
ทำไมการค้นหาตัวเองถึงยากจัง?
Self-Discovery หรือการค้นหาตัวเอง หนึ่งปัญหาคลาสสิก ไม่ว่าจะหาตัวเองไม่เจอ ไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร เรียนคณะไหนดี ยิ่งคิดก็ยิ่งรู้สึกเครียด และกดดัน ทำยังไงดี?
วันนี้ Know are จะมาแชร์ 5 วิธีที่จะช่วยค้นหาคำตอบของ Self-Discovery ให้เราได้เข้าใจตนเองมากขึ้น
1. #ความชัดเจนมากับการลงมือทำ
อย่างนั่งเฉยๆแล้วนิมิต มโนเอา มันไม่มีทางรู้ได้ คุณต้องลองออกไปเผชิญและเจอกับอะไรใหม่ๆ แล้วโอกาสก็จะเริ่มผุดขึ้นมาเรื่อยๆ การที่เราได้เจอโอกาสเยอะๆนั้นแหละ มันจะช่วยทำให้เราชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ
2. #อะไรคือสิ่งที่เราไม่ทำไม่ได้ ?
การถามคำถามแบบนี้มันจะนำมาสู่ การที่เราจะรู้ได้ว่าถ้าเราไม่ทำเช่นนี้เราจะเสียใจในภายหน้าแน่นอน ซึ่งมันจะทำให้เราลดเรื่องที่เราเสียใจหรือ เสียดายที่ไม่ได้ทำมันในชีวิต สิ่งนั้น ที่ไม่ทำก็ไม่ได้อาจจะเป็นสิ่งที่เราเรียกร้องอยากจะทำจริงๆก็ได้
3. #มองหาสิ่งที่คุณเก่งมากๆ หรือ สิ่งที่พอคุณทำแล้ว ลืมคิดถึงเวลาไปเลย...
ลองนึกย้อนไปค่ะ มันมีสิ่งไหนบ้างมั้ยที่คุณจำได้ว่า คุณนั่งทำหมกมุ่นอยู่กับมันจนลืมเวลา เวลาไม่สำคัญอีกต่อไป หากคุณหาเรื่องนี้ได้แสดงว่ามันจะนำไปสู่สิ่งที่เราถนัดและชอบจริงๆ
4. #หาเรื่องเดิมพันแบบเล็กๆดู
เราเกิดมาในยุคที่โลกหลอกเราค่ะ ว่าคนที่รู้และเข้าใจทุกสิ่งว่าต้องทำอะไรบ้าง มีแผนชีวิตไว้เรียบร้อย จึงจะประสบความสำเร็จ ซึ่งเอาจริงๆแล้วมันไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนจะรู้ได้ว่าต้องทำอะไร เพราะคนส่วนมากยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเราทำไปเพื่ออะไรอยู่...ฉะนั้นสิ่งที่เราทำได้คือการได้ลองผิดลองถูก และเมื่อเราทำไม่สำเร็จ
อย่างใช้คำว่า " #ล้มเหลว " อีกต่อไปเพราะมันไม่ใช่เรื่องที่จะจบสิ้นสุดแล้ว แต่ใช้คำว่า เราไม่ได้ล้มเหลวนะ..
แต่ว่าเราแค่ทำการ "ทดลอง" ซึ่งเผอิญมันไม่เวิร์ค เพราะคำว่า " #ทดลอง #ทดสอบ" มันจะนำไปสู่การได้ความรู้ใหม่ๆ มุมมองใหม่ๆ มันจะพาเราไปสู่จุดหมายด้วยวิธีการใหม่ๆก็ได้นะ และระหว่าทางเราขีดฆ่าได้เลยว่าสิ่งนี้มีนไม่เวิร์ค แล้วลองวิธีใหม่ๆดู และในที่สุดจะเจอสิ่งที่เรามองหาดู
5. #ถามตัวเองว่าเราเป็นทุกข์กับเรื่องอะไร
ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องใหญ่โต เรื่องเล็กๆก็ได้ เพราะเราจะสามารถแยกแยะคนที่กำลังมีชีวิตที่มีความหมายและมีความสุข ออกจากคนที่ได้แต่ทุกข์ทรมานอยู่แบบนั้น ก็ตรงที่ความหมายของ "ความทุกข์ของเรานั้นมอบให้กับอะไร?"
เช่นถ้าคุณเจออะไรบางอย่างที่คุณรู้สึกทรมานกับการดิ้นรนทำมัน แต่คุณรู้ว่ามันมีความหมายที่..ในที่สุดแล้วความดิ้นรนของคุณในวันนี้ ความไม่ได้ดั่งใจในวันนี้ มันจะนำไปสู่สิ่งที่มันเป็นความสุขสุดยอดที่คุณมุ่งหมายอยู่ นั้นก็จะเป็นการดิ้นรนที่มีความหมายว่าคุณล้มเหลวและพยายามไปเพื่ออะไร เช่น การเรียนหมอ มันคือมหาสงครามแห่งการอ่านหนังสือและเรียนๆๆ แต่ความทุกข์ความลำบากเหล่านี้นมันมีความหมายมหาศาล
ดังนั้น เราจะค้นพบกับ Self-Discovery ได้ด้วยการลองทำอะไรใหม่ๆ หาโอกาสดีๆในประสบการณ์ที่แปลกใหม่ พาตัวเองไปรู้จักคนต่างๆ ลองทำทุกๆอย่างสิ่งใหม่ๆ การที่เราออกไปทำอะไรใหม่ๆนั้น และสะสมมันไปทีละนิดละนิด เพื่อให้ตัวเองได้โอกาสในการค้นหาว่าอะไรมันคือ #ใช่ สำหรับเรา
อีกหนึ่งตัวช่วยในการค้นพบ Self-Discovery ก็คือค่าย DC Navigator ที่เราตั้งใจเป็นพื้นที่จะมาหาคำตอบของ Self-Discovery ให้เราได้เข้าใจตนเองมากขึ้น ด้วยประสบการณ์และโอกาสใหม่ๆ ที่น้องๆจะได้มาสร้างคอนเนคชั่นกับเพื่อนใหม่ๆ เกิดไอเดียและจุดประกายไฟความฝันของตนเอง
.
สามารถดูรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่
หากสนใจรายละเอียดของค่ายอื่นๆ เพิ่มเติม สอบถามได้ที่
คลิ๊ก : m.me/knowaregroup
Line ID : @know-are (มีตัว@)
📞: 097-090-4402
ขอบคุณข้อมูลจาก: https://medium.com/.../5-strategies-to-help-you-find-your...
#ค่ายค้นหาตัวเอง #กิจกรรม #ค่ายKnoware #หากิจกรรมให้ลูก #รู้จักตนเอง #Navigator #knoware #จุดแข็งของตนเอง #ชื่นชมตนเอง #ทำสิ่งใหม่ #จัดการความรู้สึกอารมณ์ #ความฝันของลูก #ค้นหาตัวเอง #เส้นทางชีวิต #เป้าหมาย #อนาคต ดูน้อยลง
โฆษณา