29 พ.ค. 2022 เวลา 09:12 • ธุรกิจ
บุญของคังคุไบที่ช่วยให้เน็ตฟริ้กซ์ได้ไปต่อ
หลังจากกว่าทศวรรษของการเติบโตอย่างต่อเนื่อง Netflix ประสพปัญหาจากจำนวนสมาชิกที่ลดลงอย่างหวบหาบเป็นครั้งแรกในช่วงสามเดือนแรกของปี 2022
บริการสตรีมมิ่งวิดีโอที่ใหญ่ที่สุดในโลกปิดบัญชีไตรมาสด้วยจำนวนสมาชิกแบบชำระเงินที่ตัวเลข 221.64 ล้านราย ลดลง 200,000 รายจากไตรมาสก่อนหน้า
ประเด็นใหญ่เลยคือดิสนี่ย์ และ เอชบีโอ เพียงแต่รายหลังที่เป็นบริษัทในเครือ วอร์เนอร์มีเดีย ยังคงขายหนังบางเรื่องให้กับเน็ตฟริ้กซ์ ในทขณะที่เจ้าแรกอั้นหนังไว้ฉายช่องตัวเองอย่างเดียว นี่อาจจะเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ Netflix คาดว่าจะสูญเสียสมาชิกจำนวนมากขึ้นอย่างมากในไตรมาสต่อๆ ไป
Netflix กลายมาเป็นสตรีมมิ่งที่มียอดคนดูจำนวนอักโขในช่วงการระบาดใหญ่ เมื่อฐานสมาชิกเติบโตเร็วกว่าที่คาดไว้มากภายใต้สถานการณ์ปกติ “การระบาดของไวรัสโควิด-19 ครั้งใหญ่ทำให้การสตรีมบิดเบือนภาพความต้องการจนกระทั่งเมื่อไม่นานนี้” นี่คือข้อความที่บริษัทเขียนในจดหมายฉบับล่าสุดถึงผู้ถือหุ้น โดยกล่าวว่ามันบดบังมุมมองของ “ความปั่นป่วนในการเติบโต” ที่ผู้นำการสตรีมต้องเผชิญ
จากข้อมูลของ Netflix กล่าวว่าการธุรกิจสรีมมิ่งมีการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น และ การแชร์บัญชีทำให้บริษัทเสียดุลย์ในการรักษาโมเมนตัมการเติบโต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์เศรษฐกิจมหภาคที่ไม่เอื้ออำนวย ด้วยความตึงเครียดทางการเมือง การเติบโตที่ซบเซา และอัตราเงินเฟ้อที่สูงส่งผลกระทบต่อจิตใจของผู้บริโภค และ กระเป๋าสตางค์ของผู้บริโภค บราบราบรา
จากตัวเลขดังต่อไปนี้ ได้เผยให้เห็นว่า ธุรกิจสตรีมมิ่งของ Netflix เติบโตขึ้นจาก 24.4 ล้านราย ณ สิ้นไตรมาสที่ 1 ปี 2555 เป็น 221.6 ล้านคนในทศวรรษต่อมา เนื่องจากการสตรีมได้กลายเป็นเรื่องปกติรูปแบบใหม่ ซึ่งทำให้ทีวีเชิงอินเตอร์เน็ตมีการอัพสเตจในหลายด้าน
ในระยะยาว Netflix ยังคงเชื่อมั่นในศักยภาพในการเติบโต โดยอ้างถึงครัวเรือนบรอดแบนด์หลายร้อยล้านครัวเรือนทั่วโลกที่ยังไม่ได้สมัครใช้บริการ บริษัทยังคาดการณ์ด้วยว่าขณะนี้กว่า 100 ล้านครัวเรือนยังมีการแชร์บัญชีของผู้ใช้จากอีกบัญชีหลัก และ นี่เป็นปัญหาหลักที่ทางเน็ตฟริ้กซ์กำลังดำเนินการปรับปรุงและหาวิธี "สร้างรายได้" ซึ่งจะไม่กระทบกับผู้ใช้เหล่านั้น กล่าวคือ การระงับการแชร์บัญชีนั่นเอง
จะว่าไป เน็ตฟริ้กซ์ ก็ ยังเป็นบริษัทที่มีบุญอยู่ เพราะ นอกจากความดัง ของ ซีรี่ย์เกาหลีเรื่อง ต่อมา Extraction จนถึง คังคุไบที่ช่วยให้ Netflix เติบโตในอินเดีย และ ปากีสถาน อย่างน่าตกใจที่สำคัญ
คังคุไบ ไม่ใช่ภาพยนตร์พูดภาษาอังกฤษ หลังจากเปิดตัวฉายสตรีมมิ่งทั่วโลกในสัปดาห์แรกของการเปิดตัว ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการชมมากกว่า 14 ล้านชั่วโมง
ติดหนึ่งใน 10 เทรนดิ่งอันดับแรกของภาพยนตร์ใน 25 ประเทศทั่วโลก รวมถึงแคนาดา สหราชอาณาจักร แอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมถึง ปากีสถาน ซึ่งเป็นตลาดที่ไม่ค่อยยอมรับภาพยนตร์อินเดีย แต่ คังคุไบ ก็ก้าวข้ามความเป็นคู่แข่งและทำให้ภาพยนต์เรื่องนี้มีกิมมิคที่ต่างจากภาพยนตร์อินเดียเรื่องอื่นๆ
และดูเหมืองว่า สงครามสตรีมมิ่งจะยิ่งร้อนระอุ เมื่อ ดิสนี่ย์ จับยัด โอบีวัน เคนโนบี้ มาล้ม คังคุไบ และ Stranger Things 4 จากเน็ตฟริ้กซ์
เนื่องด้วยสถานการณ์น้ำมันและราคาขายของชำที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้สัดส่วนในการตัดงบประมาณด้านความบันเทิงของคุณมีความจำเป็น โดยจากนี้ต่อไปเราคงต้องคุณถามตัวเองว่าคุณต้องการบริการสตรีมมิงทุกอย่างที่มีอยู่หรือไม่?
ไม่ว่าคุณจะเป็นสมาชิก Netflix มาเป็นเวลานาน และ มี Disney Plus ให้ลูกๆ ของคุณ ควบกับเติมเต็มความเป็นวีรบุรุษแห่งรัตติกาล และ สัตว์มหัศจรรย์ จาก HBO Max แต่ ณ จุดหนึ่งคุณก็จะพบกับแพลตฟอร์มที่คุณใช้ได้อย่างคล่องตัว และ อาจจะเลือกตัด ช่องที่ไม่ใช่ออกไป
ผมเองก็เป็นคนหนึ่ง ที่ เคยตัด Netflix ออกไป ด้วยเหตุผล ของ ราคา และ ไม่น่าจะแต่ผมคนเดียวเมื่อเทียบกับตัวเลขทางข้างต้นที่นำเสนอไปแล้วนั้น โดยอาจจะมีบางคนที่พิจารณายกเลิกบริการนี้ไปตลอดขนาดที่คังคุไบ ก็ ไม่สามารถเรียกคืนสมาชิกได้
ในขณะที่ Disney Plus นำเสนอเนื้อหาคุณภาพสูงที่เทียบเท่ากับ Netflix ในราคาที่ต่ำกว่ามากจึงทำให้ ดิสนี่ย์ เป็นก้างตำคอหรือคู่แข่งสำคัญ เพราะ นอกจากจะมีหนังจากค่ายตัวเอง (ดิสนี่ย์) และ มาร์เวลแล้ว
ดิสนี่ย์ ยังมีไลบรารี่ ของ ทเวนตี้เซนจูรี่ฟ็อกซ์ และ สตาร์วอร์ส และ น่าจะได้ดีล จาก รีเจนซี่ เอนเทอร์ไพรส์ ผู้ผลิตหนังให้วอร์เนอร์ และ ทเวนตี้เซ็นจูรี่ฟ็อกซ์ ซึ่งนี่ทำให้ ดิสนี่ย์มีบริการของภาพยนตร์ที่เพิ่มกลุ่มคนดูขึ้นไปอีก เมื่อ สิ่งที่หาดูได้ ใน เอชบีโอ อะเมซอนไพร์ม กับ เน็ตฟริ้กซ์ ก็ มีที่ดิสนี่ย์!
แต่เรื่องนี้ก็คงต้องดูกันยาวๆ เมื่อครั้งหนึ่ง ประธานเน็ตฟริ้กซ์ เคยพูด ว่า ตนเป็นผู้มาก่อนกาล เพราะ ฉะนั้นเจ้าได้หวังจะล้มยักษ์ก็คงยาก! จนลืมดูไป ว่า โนเกีย, โกดั๊ก, แบร็คเบอรี่ และ อีกมากมาย ที่ เคยมาก่อนและล้มตายไป เพราะ ความไร้ชั้นเขิงทางการตลาด หรือ อาจจะด้วยเพราะ เวลาก็ ตามที
โฆษณา