30 พ.ค. 2022 เวลา 07:01 • การศึกษา
สองสามวันที่ผ่านมามีประเด็นหนึ่งที่ร้อนแรงและเป็นปัญหาถกเถียงกันมายาวนาน แต่ยังไม่ได้รับการแก้ปัญหาสักที นั่นก็คือ ประเด็น #เสรีทรงผม ซึ่งมีน้อง ๆ ออกมาเรียกร้องสิทธิกันมากมาย พวกเราเองก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับเกี่ยวกับประเด็นนี้ สะดุดกับคำพูดประโยคนี้ของพี่ชายฝั่งมาก ๆ
.
ขนาดประเทศเราเป็นประชาธิปไตย เด็กยังไม่มีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นหรือร่วมสร้างข้อตกลงในกฎที่ตัวเองต้องปฏิบัติ
.
ถึงเราไม่สามารถนำเด็กทุกคนมาแสดงความคิดเห็นแต่อย่างน้อยถ้าเขาได้มีตัวแทนหรือมีเสียงส่วนใหญ่ที่ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นหรือร่วมสร้างข้อตกลงในกฎบางข้อ
.
แต่คำถามคือ เด็กเคยมีสิทธิ์บ้างมั้ยในการแสดงความคิดเห็น ร่วมออกกฎระเบียบบางอย่าง ?
.
.
มีน้อยมาก.. ส่วนใหญ่ไม่มี... ถ้ากลับกันครูออกกฎให้เด็ก เด็กสามารถออกกฎให้ครูบ้างได้ไหม ?
.
เพราะฉะนั้นการออกกฎระเบียบไม่ใช่เรื่องผิด แต่ที่มาของกฎระเบียบมากกว่าที่เราต้องให้ความสำคัญ ให้เด็กได้มีโอกาสร่วมมือ ร่วมแสดงความคิดเห็นในการออกกฎระเบียบเหล่านั้น ...
.
อะไรก็ตามที่มาจากคำพูด หรือความคิดเห็นของเด็ก ๆ เอง โอกาสที่จะทำได้มันสูงกว่าเพราะเขาเห็นด้วยกับมัน แต่ถ้ามันเริ่มต้นจากการไม่ได้เห็นด้วย หรือยอมรับ การที่เขาจะนำไปปฏิบัติเหมือนการทำตามคำสั่งไปเฉย ๆ ซึ่งเขาจะทำตามโดยที่เขาคิดไม่เป็น
.
.
ถามกลับกันว่าผู้ใหญ่อยากจะเห็นเด็กเป็นแบบนั้นจริง ๆ หรอ ?
.
.
แล้วทุกคนคิดยังไงกับประเด็นเสรีทรงผมนี้ คอมเม้นต์พูดคุยกันได้นะค่าาาา
#เสรีทรงผม #กฎกระทรวง #กฎกระทรวงศึกษาธิกการ #ตัดผมนักเรียน #นักเรียนเลว #ค่ายค้นหาตัวเอง #กิจกรรม #ค่ายKnoware #หากิจกรรมให้ลูก #รู้จักตนเอง #Navigator #knoware #จุดแข็งของตนเอง #ชื่นชมตนเอง #ทำสิ่งใหม่ #จัดการความรู้สึกอารมณ์ #ความฝันของลูก #ค้นหาตัวเอง #เส้นทางชีวิต #เป้าหมาย #อนาคต
โฆษณา