30 พ.ค. 2022 เวลา 09:12 • การศึกษา
บันทึกสอง : พอร์ตเครื่องกล ติด 3 พระจอม อย่างไร
ครั้งนี้เราจะมาเล่าถึงเทคนิค คำแนะนำต่าง ๆ ที่อยากแชร์เกี่ยวกับการทำพอร์ตในมุมมองของเราให้ฟังกันครับ
การทำพอร์ตสำหรับเรามีแนวคิดสำคัญคือ "ให้กรรมการได้รู้จักเรา" หมายความว่าพอร์ตเล่มนี้ต้องทำให้กรรมการรู้จัดเรามากขึ้น รับรู้ถึงความเก่งเจ๋งของเรา เห็นแล้วต้องตาต้องใจอยากได้คนเก่งเจ๋งอย่างเราเข้าไปเรียนเลย
ดังนั้น คีย์สำคัญที่อยากแนะนำคือ
1.ทำพอร์ตให้เป็นตัวเรา : แสดงความเป็นตัวเราออกมาให้ได้มากที่สุด เช่นในธีมพอร์ต ก็ลองทำธีมที่เรามีความสนใจ(ซึ่งถ้ามีความเข้ากับคณะที่เราจะสมัครด้วยก็จะดีมากเลย) ซึ่งก็สามารถทำธีมความสนใจของเรา + สีมหาวิทยาลัยที่จะสมัคก็ย่อมได้ กาทำพอร์ตธีมความสนใจของเราจะทำให้พอร์ตของเราแตกต่างจากขอคนอื่นแน่นอน และยังน่าสนใจขึ้นด้วย Ex.ของผมเองจะใช้เป็นธีมอวกาศ พื้นหลังเป็นดาว ๆ
2.ทำพอร์ตให้เขารู้จักเรามากขึ้น "ขายของดี" : มีอะไรดี เราขายไปให้หมด ตั้งแต่หน้าแนะนำตัวไปจนถึงหน้าสุดท้าย
**หน้าแนะนำตัวแนะนำเป็น รูป + ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับเรา + ข้อมูลการติดต่อ + ความชอบความสนใจ ประสบการณ์ ทักษะต่างๆ
รวมภาพละ 4 แผ่นเลยนะครับ เพื่อความกระชับครับ ^^
3.ส่วนสำคัญของพอร์ตคือขายผลงาน "ขายผลงานเก่งเจ๋ง" :
ส่วนนี้ที่แน่ ๆ คือเราต้องมีผลงานนะครับ 55555 ก็คือแนะให้ขยันหาทำต้องแต่ม.4ขึ้นมาเลยยิ่งดีเลยครับ การหาโครงการเข้านั้นสนุกและให้อะไรมากมายกว่าที่คิดมากครับ แล้วยังได้เกียรติบัตรและรูปเอามาใส่พอร์ตด้วย
พอเรามีวัตถุดิบสำหรับพอร์ต(ผลงาน)แล้ว ไม่ว่าจะเป็นโปรเจกที่เราทำในโรงเรียนและค่ายต่าง ๆ นอกโรงเรียน หน้าที่ของเราก็คือเอามาขายให้น่าซื้อ พอร์ตของผมจะเป็นสไตล์แบบ 1 ผลงาน 1 หน้าไปเลย
ในแต่ละหน้าผมพยามไม่ใส่ตัวอักษรเยอะมาก ขะเป็นกรอบประมาณ 1/4 ของหน้า เป็นการสรุปโครงการ แบ่งเป็นย่อหน้าตามนี้
  • ย่อหน้าแรก : บอกว่าเราผ่านเข้ามาโครงการชื่ออะไร ค่ายอะไร
  • ย่อหน้า 2 : ในโครงการ/ค่ายเขาให้เราต้องทำอะไร อย่างไร
  • ย่อหน้า 3 :สิ่งที่เราทำ/ผลงานที่เราสร้างคืออะไร ความยากความท้าทายคืออะไร
  • ย่อหน้า 4 : เราได้เรียนรู้อะไรจากโครงการ/ค่ายนี้บ้าง หรือมีประโยชน์กับเราอย่างไร
นอกจากข้อความสรุปโครงการแล้วก็จะเน้นไปทีภาพกิจกรรม + ภาพโครงการ + ที่สำคัญ!!! ต้องแนบเกียรติบัตร เพื่อเป็นหลักฐานว่าเราได้เข้าร่วมจริง ๆ นะ
มีกี่โครงการก็ใส่ไปเลยครับ บริหารดีๆนะ มหาลัยจะกำหนดมาว่าให้เราทำกี่หน้า หรือจะขอให้เขียนอะไรเพิ่มเติมไหม เราก็ต้องทำตามเขาให้ครบถ้วนนะครับ ถ้ามีโครงการเยอะก็คัดเด็ดๆมาเลย ถ้ามีน้อยก็หาอะไรมาใส่เช่น เพิ่มหน้ากิจกรรมที่เราร่วมในโรงเรียนหรือนอกโรงเรียนที่อาจไม่ได้เกียรติบัตร แต่เอามาแสดงความสนใจของเราได้ เพิ่มหน้าประวัติการศึกษาเป็นต้น
สุดท้ายนี้ก็ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคนที่จะส่งพอร์ตและหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับุกคนนะครับบบ สุ้ ๆ ของเราก็ใช้เวลาอยู่เหมือนกัน พอร์ตเล่มละประมาณ 1 อาทิตย์ มันต้องใช้เวลาขุด เวลารวบรวมงาน รวมภาพ รวมเกียรติบัตรอะไรพวกนี้เนอะ ค่อนข้างกินพลังงานเลยทีเดียว มันเหนื่อยแต่คุ้มค่ามากเลยนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับบ
โฆษณา