30 พ.ค. 2022 เวลา 14:14 • การตลาด
[Thai Ads of The Month - May 2022] 10 โฆษณาไทยน่าสนใจประจำเดือนพฤษภาคม 2022
เดือนพฤษภาคมกำลังจะสิ้นสุดลง แอดเชื่อว่าในเดือนที่ผ่านมาเพื่อน ๆ คงวุ่นวายไปกับการทำงานเพราะใช้วันหยุดไปหมดแล้ว เพราะฉะนั้นเรามาผ่อนคลายด้วยโฆษณาเจ๋ง ๆ ของเดือนนี้กันเถอะ ! นับวันโฆษณายิ่งล้ำขึ้นทุกวัน แต่ละแบรนด์ก็งัดความสร้างสรรค์และแนวคิดดี ๆ ออกมาแบบจัดเต็ม
เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ไปดู 10 โฆษณาประจำเดือนนี้กันได้เลยยย
1. โฆษณาจากทุกเจน - ห้าดาว
แตกต่างแต่ไม่แตกแยกมีอยู่จริง ! ไก่ย่างห้าดาว เปิดแคมเปญให้เหล่าแฟนคลับได้เป็นผู้กำกับ พระเอกชื่อดังอย่าง เวียร์ ศุกลวัฒน์ !
แน่นอนว่ามีผู้เข้าร่วมในการกำกับครั้งนี้อย่างล้นหลาม แม้ทุกคนต่างมีความต้องการที่แตกต่างกัน แต่ไก่ย่างห้าดาวสามารถรวมความต้องการนั้นให้เป็นหนึ่งเดียวกันได้
โดยตัวโฆษณาเริ่มจากฉากเรียบ ๆ มีเพียงพี่เวียร์ที่นั่งอยู่ หลังจากนั้น ค่อย ๆ เพิ่มดีเทลตามความต้องการของผู้คนเรื่อย ๆ แน่นอนว่าเมื่อมีคนหลากหลาย ความคิดก็หลากหลายตาม แม้ว่าบางเรื่องอาจจะดูไม่เข้ากัน หรืออาจจะดูแปลกไปบ้าง แต่พวกเขาก็สามารถนำมาผสมจนกลมกล่อมได้
แอดมองว่าการที่เอาความเห็นลูกค้า มาใส่ในโฆษณาเป็นการทำให้คนดูรู้สึกเข้าถึงง่ายมากขึ้น และรับรู้ได้ถึงความใส่ใจ แถมโฆษณามีการแอบหยิกหลังเล็ก ๆ เตือนสติว่า “คนเราคิดไม่เหมือนกัน มันก็เป็นเรื่องปกติ จะให้ชอบเหมือนกันมันเป็นเรื่องยาก แต่ก็ไปเป็นได้ เหมือนเป็นการบอกถึงสังคมจะเกิดความขัดแย้งน้อยลงถ้าเราเข้าใจความแตกต่าง
2. ฉายแสงทุกการเติบโต - Mistine
 
โรงเรียนเป็นสถานที่แห่งการเรียนรู้ ทำไมถึงแต่งหน้ามาโรงเรียนแบบนี้ !? ฉันรับไม่ได้ …
ถึงเวลาที่ค่านิยมต้องเปลี่ยน ! Mistine ร่วมส่งเสริมภายใต้คอนเซปต์ ฉายแสงทุกการเติบโต ผ่านสถานการณ์ที่สาว ๆ ต้องเคยพบเจอในวัยเรียน
เชื่อว่าหลายคนในสมัยเรียนมัธยมต้องเคยเจอกับปัญหาของการแต่งหน้า แต่ในโฆษณานี้ต่างออกไป เพราะทุกคนสามารถแต่งหน้าน่ะแต่งได้ แต่รบกวนแต่งให้สวยด้วย ! ใครจะคาดคิดว่าครูจะมาดุเพียงเพราะเขียนคิ้วไม่สวย แถมยังมีการแนะนำถึงการแต่งหน้าให้ถูกต้องไปอีกกก
ไฮไลต์ของโฆษณาแอดยกให้เป็นฉากที่พูดถึง “หัวโบราณ” เพราะไม่ใช่พูดเพื่อเหน็บแนมเท่านั้น แต่มีการยกเหตุผลมาประกอบว่า โลกของหญิงสาวไม่ได้จบแค่ในรั้วโรงเรียน พวกเธอควรรู้วิธีสร้างความมั่นใจในการเข้าสังคมในวันข้างหน้า
แอดมองว่าโฆษณานี้ ไม่เพียงแต่ส่งเสริมความมั่นใจสาว ๆ แต่ทำให้สังคมได้เห็นอีกมุมมองหนึ่งที่นอกเหนือจากความอยากสวยของเด็กสาว นั่นคือ “ความมั่นใจ” ที่พวกเธอควรจะได้เรียนรู้ และสามารถนำไปใช้ในอนาคตด้วย
3. LetHerGrow - Dove
สิ่งที่ถูกตัดไปไม่ใช่ผม แต่เป็นความมั่นใจของหนูค่ะ
“ 50 ปีผ่านไป เด็กรุ่นใหม่ก็ยังมีปัญหาเหมือนเดิม ” หนึ่งในประโยคของโฆษณา Dove ที่สามารถบ่งบอกอะไรได้หลายอย่าง แม้ว่าโลกคือการเปลี่ยนแปลง แต่บางยังไม่เปลี่ยนไป
ในปีที่ผ่านมามีการออกมาเรียกร้องเรื่องทรงผมของนักเรียนมาให้เราได้เห็นกันอยู่เสมอ โดยแคมเปญของ Dove ชิ้นนี้ก็เหมือนเป็นกระบอกเสียงที่ทำให้เราเห็นและเข้าใจมากขึ้นว่าความจริงแล้วทรงผมมันเป็นมากกว่าความสวยงาม แต่มันหมายถึงตัวตนของเรา
แอดประทับใจกับโฆษณานี้มาก เนื่องจากแคมเปญนี้หยิบประสบการณ์ตรงจากคนที่พบเจอมาจริง ๆ ทำให้คนดูเข้าใจและอินไปมากกว่าเดิม หวังว่าผู้ใหญ่ที่ได้ผ่านมาดูโฆษณา จะตระหนักกันได้มากขึ้นถึงการเติบโตนั้น ต้องเริ่มจากการลองใช้ชีวิตในแบบของตนเอง เพราะชีวิตคือการทดลอง
ยังมีแคมเปญอื่นของ Dove ที่น่าสนใจเหมือนกัน ติดตามได้ที่ : https://adaddictth.com/works/5-dove-branding-campaign-cases
4. อกหักตามหลักสากลโลก - Sappe Beauti Drink
ถ้าฉันเปลี่ยนตัวเอง เธอจะกลับมาไหม ?
อกหักต้องตัดผม ไม่จริง ! โฆษณาแบบยุคใหม่ ดึงสติคนอกหัก พร้อมเสริมสร้างกำลังใจในการมูฟออน เพื่อให้รู้ว่าถ้าคนมันจะรักจะลุคไหนเขาก็รัก !
นอกจากจะสร้างเสียงหัวเราะและรอยยิ้มด้วย Mood การเล่าเรื่องที่ขัดจังหวะชวนขำแล้ว เนื้อหาโฆษณาชิ้นนี้กลับซ่อนข้อคิดให้ชวนคิดตามว่าเราควรเปลี่ยนแปลงในแบบที่เราพอใจ ไม่ใช่เพื่อใครแต่เพื่อตัวเราเอง
แอดถือว่าผลงานชิ้นนี้เป็นการเตือนสติอย่างเฉียบขาด ที่ทำให้กลับมาย้อนมองตัวเองได้เป็นอย่างดี ก่อนที่จะปิดท้ายด้วยการขายของว่า การรักตัวเองที่ถูกต้องคือการดื่ม Beauti Drink ไปด้วย อิอิ
5. ธรรมดาที่ทำมาดี - ห่านคู่
ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา ต้องเป็นคนเก่ง ถึงจะมีที่ยืนในสังคม จริงเหรอ ?
สังคมกดดันให้เราเป็นคนเก่ง สังคมลดคุณค่าเราเพียงเพราะความธรรมดา คำถามคือ เป็นคนธรรมแล้วผิดตรงไหน ? หนึ่งในคีย์เวิร์ดของโฆษณาชิ้นนี้ กำลังเรียกร้องความยุติธรรมให้คนธรรมดา
เชื่อว่าใครหลายคนก็เคยโดน ต้องเก่งอย่างงั้น ต้องดีอย่างงี๊ /บีบมือ โฆษณาชิ้นนี้นับเป็นกระบอกเสียงในการเปลี่ยนค่านิยมที่มีแต่การเปรียบเทียบ ให้มองเห็นคุณค่าที่แท้จริง ผ่านเสื้อยืดสีขาวธรรมดา
แอดนับถือโฆษณานี้มาก ๆ เนื่องจากเปิดตัวมาด้วยความธรรมดา แต่เต็มไปด้วยความพิเศษที่ปลอบประโลมจิตใจให้กับคนธรรมดาแบบเรา ที่มักมองว่าตัวเองไม่มีความสามารถ้ท่ากับคนอื่น ๆ แต่โฆษณานี้ทำให้เราเข้าใจว่า “การที่เป็นคนธรรมดา ก็สามารถอยู่บนโลกนี้ให้มีความสุขได้เหมือนกัน”
6. โฆษณากระบะที่ไม่ต้องบินก็ได้ - ISUZU
ฉีกกฏทุกโฆษณากระบะ ! ISUZU โฆษณากระบะที่ไม่ต้องบินก็ได้ จาก Salmon House ที่ทำให้ดูว่าคนขับกระบะยุคใหม่มันเป็นอย่างงี้
เป็นโฆษณาที่นอกจากจะโชว์พลังของรถ ISUZU D-MAX แล้ว ยังแฝงเรื่องกฏและมารยาทของผู้ขับขี่ที่ดีผ่านเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันอีกด้วย เช่น หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย คิดถึงชีวิตบนท้องถนน และมีน้ำใจให้แก่เพื่อนร่วมทาง เพราะผู้คนอาจมีภาพจำของรถกระบะบนท้องถนนที่ไม่ดีนัก โฆษณานี้เลยนำเสนอมุมมองในอีกมิติหนึ่ง ให้กลายเป็นภาพลักษณ์และดีไซน์ใหม่ เหมือนรถกระบะคันนี้นั่นเอง
แอดว่าเป็นโฆษณาที่มีการตัดสลับจังหวะต่าง ๆ ได้ดีมาก ได้เห็นทั้งรูปลักษณ์ภายนอกและภายใน ได้รู้สึกถึงพลังของรถ แถมยังสร้างการจดจำถึงการใช้รถใช้ถนนที่ถูกต้อง และนอกจากการแหวกเรื่องการบินแล้ว ยังมีเรื่องการใช้คนขับเป็นผู้หญิง เพื่อย้ำ Message กุลสตรียุคใหม่ขับกระบะ 3 ดี นิสัยดี มารยาทดี สังคมดีอีกด้วย ฟินชนะใจสุด ๆ ไปเลยฮะ
7. ติดตู้เย็น มันส์กว่า - LEO
“โชคดีนะครับ ที่ผมมีอะไรเย็น ๆ ติดตู้เย็นเอาไว้ตลอด” คำพูดติดหูจากชุดโฆษณาติดตู้เย็น มันส์กว่า จาก LEO ที่จะมาแจกความเย็นให้ถึงบ้าน
เปิดมาด้วยเตาหมูกระทะร้อน ๆ ที่ถ้าเกิดว่าได้อะไรเย็น ๆ มากินคู่กันก็คงดี พร้อมเปิดตู้พาพรีเซนเตอร์ทั้งสอง พีช พชร และ เก้า จิรายุ ไปเย็นกันแบบเป็นน้ำแข็ง
ต่อกันด้วยวิวดี ๆ ที่ถ้าได้อะไรหวาน ๆ ติดตู้เย็นมากินก็คงจะดีขึ้นอีก รอบนี้ก็พากันเย็นไปถึงขั้วโลก !
จบด้วยโฆษณาตัวสุดท้าย ที่ได้วงดนตรีอย่าง Three Man Down มาร่วมจอยด้วย คนเยอะขนาดนี้ก็ต้องมีอะไรเป็นถาด ๆ ติดตู้เย็นเอาไว้แล้ว
แอดดูแล้วก็หนาวเย็นไปตาม ๆ กันเลย เป็นชุดโฆษณาที่ตัดภาพความเย็นมาใส่ให้คนดูรู้สึกตามไปด้วยกันแบบสุด ๆ แถมยังมีกิจกรรมแจกบล็อกน้ำแข็ง บล็อกหวานเย็น และถาดน้ำแข็งรูปเสือดาวให้ชาวลีโอมีติดตู้เย็นถึงบ้าน !! ไปร่วมสนุกกันได้คร้าบ
8. ผีตามคน - Apple
ใครชอบดูหนังผีเตรียมตัวเตรียมใจเอาไว้ให้ดี ภาพยนตร์สั้นเรื่องผีตามคน จาก Apple ถ่ายทำด้วย iPhone 13 Pro ในสภาวะแสงน้อย โดย ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ
แน่นอนว่าหนังผีก็ต้องมาพร้อมกับความมืด แต่นั่นไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับ Cinematic Mode จาก iPhone 13 Pro ที่เก็บภาพความระทึกของหนัง ไม่ว่าจะเป็นถนนในช่วงเวลาโพล้เพล้ ป่าลึกที่มีแต่ต้นไม้ใหญ่ หรือในสถานที่ที่แสงส่องเข้าไปไม่ถึง ภาพก็ออกมาชัดเจน ลื่นไหล เก็บรายละเอียดทั้งแอคติ้งของนักแสดงและสภาพแวดล้อมได้ครบถ้วน
โปรดักชันดีแบบที่ไม่น่าเชื่อว่าทั้งหมดนี้ถ่ายทำด้วยไอโฟนจริงเหรอเนี่ย ! นอกจากได้ความหลอนแล้วยังได้ความว้าวไปแบบเต็ม ๆ เลย
บรื๋อออ แอดยังขนลุกไม่หาย เป็นโฆษณาที่สุดยอดมาก คุณภาพสูงเหมือนเราได้ดูหนังในโรงเรื่องนึงเลยจริง ๆ นอกจากจะสร้างความน่าสนใจจากผู้กำกับหนังผีชื่อดังของเมืองไทยแล้ว ยังแสดงศักยภาพของตัวไอโฟนออกมาได้ทะลุขีดจำกัดเดิม ๆ ไปเลย ห้ามพลาด !
9. ใส่เต็มแต่ต้น เข้มมม… จนใบเฟิร์นคลั่ง! - อิงอร
ใส่เต็มแต่ต้นตั้งแต่สินค้ายันโฆษณา ใส่เต็มแต่ต้น เข้มมม… จนใบเฟิร์นคลั่ง ! จากอิงอร กับบทที่ให้พรีเซ็นเตอร์จัดเต็มกันแบบไม่มีพัก !
เรียกว่าเป็นโฆษณาที่คลั่งแบบสุด ๆ กับดาราสาว ‘ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก’ ไม่ว่าจะบทบู๊ บทดราม่า หรือบทอาจุมม่า เธอก็ใส่เต็มตั้งแต่ต้น เพราะเป็นการเปรียบเปรยถึงสบู่อิงอรโลโก้ใหม่ สบู่ที่ไม่เหมือนใคร เพราะใส่สมุนไพรแท้ตั้งแต่ต้นของการทำสบู่ ผิวสวยได้ตั้งแต่อาบกันไปเลย
แอดดูแล้วตลกมากก เป็นการทำโฆษณาสบู่ที่ตอกย้ำเรื่องความไม่เหมือนใครจริง ๆ ทั้งบทโฆษณาและการแสดงที่แปลกใหม่ สร้างทั้งความบันเทิงและน่าจดจำให้กับแบรนด์ได้ดีจริง ๆ คร้าบ
10. คุณคือ...ฮีโร่ของครอบครัว! - WOODTECT PAINTS
ยุคนี้มันต้องทำหลายอย่าง เพราะคุณคือ...ฮีโร่ของครอบครัว! โฆษณาสี 'ฮีโร่ รัสท์เทค 2IN1 - HERO RustTech 2IN1' จาก WOODTECT PAINTS
โฆษณาที่อยากบอกกับคุณว่า ‘ถ้าสีแห้งเร็ว ก็ไปรับจ๊อบอื่นได้’ เพราะนวัตกรรมใหม่จาก 'ฮีโร่ รัสท์เทค 2IN1' สีเคลือบเงาและรองพื้นกันสนิมในตัว ทาง่าย แห้งไวในครึ่งชั่วโมง ! ให้คุณได้มีเวลาไปทำอย่างอื่นได้มากมายเหมือนกับพี่คนนี้ ไม่ว่าจะขายผลไม้ ไลฟ์สด สอนเต้น หรือกำกับโฆษณาเอง ก็ยังมีเวลาเหลือ ๆ !!
แอดว่าโฆษณาหยิบ Pain point ของคนทำงานสี และคาแรกเตอร์ของช่างที่เป็นหัวหน้าครอบครัวมาเล่นได้ดีมาก ๆ สามารถชูจุดเด่นของสีและทำให้เห็นถึงประโยชน์ของเวลาที่ไม่ต้องเสียไปกับการรอได้อีกด้วย สมชื่อฮีโร่เลยคร้าบ
ว้าวว มีแต่โฆษณาคุณภาพทั้งนั้นเลย ทั้งไอเดีย เทคนิคการถ่ายทำ รวมถึงเรื่องราวต่าง ๆ ที่แฝงอยู่นี้ทำให้แบรนด์นำเสนอโฆษณาออกมาได้แปลกใหม่และน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เรียกว่าควรค่าแก่การรับชมทุกคลิปเลย ใครชอบของแบรนด์ไหนบ้างบอกกันมาหน่อยเร็ว !
ในเดือนหน้าก็ต้องมีโฆษณาใหม่มาประชันกันมากกว่านี้อีกแน่นอน ใครไม่อยากพลาดคอนเทนต์โฆษณาดี ๆ แบบนี้ อย่าลืมกดติดตาม Ad Addict กันด้วยนะคร้าบ
โฆษณา