30 พ.ค. 2022 เวลา 21:40 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เศรษฐกิจถดถอย ซึ่งหมายถึงการเติบโตที่ติดลบที่มักจะกินระยะเวลาอย่างน้อย 6 เดือน นักวิเคราห์เริ่มนับGDPติดลบกันตั่งแต่2ไตรมาสขึ้นไป โดยดูภาพร่วมของโลกtop 20อันดับ คือช่วงเริ่มต้นของการถดถอยของเศรษฐกิจ แผนฝังจากกราฟและประวัติศาสตร์ในอดีตช่วงปี 2008-2009 หรือที่คนไทยรู้จักกันดีและคุ้นหู วิกฤตการณ์แฮมเบอร์เกอร์ ใช้วิกฤตที่กระทบทั้งโลกทำให้เกิดปัญหาขาดสภาพคล่องแลกระทบความมั่นคั่งของสถาบันการเงิน
วิกฤตครั่งนี้ปัญหากระทบไปทั่วโลกรุ่นแรงที่สุดในทศวรรษที่19 หลายๆบริษัทล้มละลายและประเทศตะวันตกถูกลดความเชื่อถือ ข้อผิดพลาดทำให้เกิดวิกฤตครั้งนี้ สรุปสาเหตุหลักๆ ได้คือ นโยบาลกระตุ้นเศษรฐกิจของสหรัฐที่มากเกินไป 2.การเก๋งกำไรของนักลงทุน 3.บริหารสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์คุณภาพต่ำInverted yield curve ผลตอบแทนจากพันธบัตรระยะยาว (อายุ 10 ปี) พันธบัตรระยะสั้น (2 ปี) คืออตัราผลตอบแทนระยะสั้นสูงกว่าระยะยาว
นโยบาย Quantitative easing qe อัดฉีดเงินเข้าระบบเพิ่มปริมาณเงินเข้าระบบจากนโยบาลของfed และการqtที่ธนาคารกลางสหรัฐพยายามดึงสภาพคล่องออกจากระบบลดลง เหมือนวิกฤตแฮกเบอเกอร์ สภาวะสังครามการค้า ระหว่างจีนvsสหรัฐ ทำให้จีนไม่ลงทุน สหรัฐส่งสินค้าไปจีนน้อย ส่งผลให้gdpของทั้งโลกเติบโตน้อยลง ยุโรป เช่นEUสหภาพยุโรปก็ได้รับผลกระทบทั้งโดยอ้อมและโดยตรงจากสงครามการค้าในครั้งนี้
ปัญหาสงครามรัสเซียยูเครน iMF ระบุว่า ผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนจะเกิดขึ้นผ่าน 3 ช่องทางหลัก ๆ ซึ่งได้แก่ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้นซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ และอุปทานที่ต้องการเท่าเดิมแต่อุปสงค์ลดลง ส่งผลให้สินค้าปัจจัย4ทำให้ราคาสูงขึ้น , เศรษฐกิจของบรรดาประเทศเพื่อนบ้านจะได้รับผลกระทบรุนแรงเนื่องจากภาวะชะงักงันด้านการค้า
จำนวนผู้ลี้ภัยที่เพิ่มขึ้น และความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจที่ลดลง รวมทั้งความไม่แน่นอนในหมู่นักลงทุนที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย ก่อให้เกิดการลงทุนน้อยลง
โรคระบาดโควิด19 ส่งผลให้เติบโตทางเศรษฐกิจลดลง ทำให้สูญเสียการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ที่เกี่ยวข้องกับการจ้างงาน ที่ประเทศจะสูญเสียขีดความสามารถในการแข่งขันและการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว เนื่องจากจะต้องใช้ทรัพยากรจำนวนมากมาลงทุนกับการป้องกันและรักษาโรคโควิค-19 มีการนำเงินกู้จำนวนมหาศาลมาใช้ จนอาจขาดแคลนทรัพยากรมนุษย์ที่ลดลง ไม่จับจ่าย ประชาชนไม่นำเงินออกมาใช้ ก่อให้ไม่เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ
#เศรษฐกิจ #เศษฐกิจถดถอย #เศรษฐกิจพัง
โฆษณา