31 พ.ค. 2022 เวลา 04:38 • อาหาร
เนื้อวัวรสชาติยังไง และกินเนื้อวัวบ่อยๆ ได้ไหม?
เนื้อวัวเป็นหนึ่งในเนื้อสัตว์ที่รับประทานกันมากที่สุดบนโต๊ะอาหาร เนื้อวัวมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ประโยชน์ของการรับประทานเนื้อวัวมีมากมาย เรากินเนื้อวัวบ่อยๆ จะดีเหรอ?
ภาพโดย takedahrs จาก Pixabay
กินเนื้อวัวบ่อยๆ ได้ไหม?
1. เนื้อวัวมีไขมันต่ำ แต่อุดมไปด้วยกรดคอนจูเกตไลโนเลอิก สารต้านอนุมูลอิสระที่มีศักยภาพเหล่านี้มีประสิทธิภาพต่อความเสียหายของเนื้อเยื่อที่เกิดจากการออกกำลังกาย เช่น การยกน้ำหนัก กรดไลโนเลอิกยังทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระในการรักษามวลกล้ามเนื้อ
2. เนื้อวัวมีครีเอทีนมากกว่าอาหารชนิดอื่นๆ ทำให้มีประสิทธิภาพในการสร้างกล้ามเนื้อและเสริมสร้างความแข็งแรงโดยเฉพาะ ในช่วงไม่กี่วินาทีแรกของการออกกำลังกาย ครีเอทีนเป็นแหล่งพลังงานของกล้ามเนื้อ สามารถเสริมอะดีโนซีนไตรฟอสเฟตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยให้การออกกำลังกายได้ยาวนานขึ้น
ภาพโดย Joshua Choate จาก Pixabay
3. เนื้อมีวิตามิน B6 เพียงพอ สามารถช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ส่งเสริมการเผาผลาญและการสังเคราะห์โปรตีน ซึ่งช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวหลังจากการออกกำลังกายอย่างหนัก
4. เนื้อวัวมีคาร์นิทีนสูง คาร์นิทีนช่วยให้การเผาผลาญไขมันดีขึ้น ผลิตกรดอะมิโนสายโซ่กิ่ง เป็นกรดอะมิโนที่มีบทบาทสำคัญในการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อสำหรับนักเพาะกาย
ภาพโดย J.J Choi จาก Pixabay
5. ธาตุเหล็กเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นสำหรับการสร้างเม็ดเลือด ในทางตรงกันข้ามกับธาตุเหล็กพบได้น้อยในไก่ ปลา และไก่งวง เนื้อวัวอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก
6. เนื้อวัวอุดมไปด้วยอะลานีน อะลานีนสามารถให้พลังงานที่จำเป็นต่อกล้ามเนื้อเพื่อบรรเทาความบกพร่อง เพื่อให้ยังคงสามารถออกกำลังกายได้ต่อไป
ภาพโดย J.J Choi จาก Pixabay
7. เนื้อวัวอุดมไปด้วยโพแทสเซียม ช่วยส่งเสริมการสังเคราะห์โปรตีนและการสร้างฮอร์โมนการเจริญเติบโต ซึ่งส่งผลต่อการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ
เนื้อวัวรสชาติยังไง มีทางเดียวที่จะรู้ได้ก็คือ การลองรับประทานด้วยตนเอง ส่วนจะชอบหรือไม่นั้นก็เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล กินเนื้อวัวบ่อยๆ ได้ไหม? จากข้อมูลข้อต้นสามารถตอบได้เลยว่า ได้ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด แถมจะดีต่อสุขภาพอีกด้วย
ภาพโดย Jesus González จาก Pixabay
หลักๆ คือ เนื้อวัวช่วยในเรื่องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ใช่กินแต่เนื้อวัวเพียงอย่างเดียว อาจจะทำให้ขาดสารอาหารอื่นๆ ได้ ดังนั้นต้องปรับการกินเนื้อวัวให้มีความสมดุลกับอาหาร 5 หมู่ เพื่อให้สุขภาพของเราดียิ่งขึ้น
โฆษณา