31 พ.ค. 2022 เวลา 05:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สหภาพยุโรปแบนน้ำมันรัสเซีย
ราคาน้ำมันดิบโลกพุ่งขึ้นทันที
ผู้นำสหภาพยุโรป หรือ อียู บรรลุข้อตกลงเมื่อวันจันทร์เตรียมห้ามการน้ำเข้าน้ำมันจากรัสเซียประมาณ 90 % ที่เคยนำเข้า ภายในสิ้นปีนี้ หวังใช้มาตรการรุนแรงล่าสุดบีบให้รัสเซียยุติสงครามบุกรุกยูเครน
การเจรจามาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียรอบที่หกนี้ ยืดเยื้อมาตั้งแต่ต้นเดือน เนื่องจากฮังการีคัดค้าน ฮังการียืนยันจำเป็นต้องพึ่งการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย และมีรายงานว่า นายวิกเตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการี มีความสัมพันธ์ที่ดีกับประธานาธิบดี วลาดีเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย
ผู้นำสหภาพยุโรป ตกลงยกเว้นให้บางประเทศได้แก่ ฮังการี สาธารณรัฐเช็ก และสโลวาเกีย ยังสามารถนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียได้ ผู้นำ 27 ประเทศของสหภาพยุโรปมีมติดังกล่าวในระหว่างการประชุมสุดยอดที่ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม
สำนักข่าว CNBC รายงานว่า มาตรการแบนน้ำมันรัสเซียของสหภาพยุโรปทำให้ราคาน้ำมันดิบสัญญาล่วงหน้าราคาพุ่งขึ้นทันที โดยเมื่อวันอังคาร (31 พ.ค.) ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ล่วงหน้าเพิ่มขึ้น 0.62 % ไปที่ระดับ 122.43 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าสหรัฐพุ่งมากกว่า 2% ไปที่ 117.74 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
น้ำมันที่นำเข้าจากรัสเซียคิดเป็นประมาณ 36 % ของการนำเข้าน้ำมันทั้งหมดของอียู
นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบนี้จะทำให้ยุโรปยุติการนำเข้าน้ำมันรัสเซียประมาณ 90 % ที่เคยนำเข้า โดย เยอรมันนี และ โปแลนด์จะลดการรับน้ำมันผ่านท่อภายในสิ้นปีนี้
ส่วนที่เหลือ 10 %ที่ส่งไปตามท่อ Druzhba ที่ยังฮังการี สาธารณรัฐเช็ก และ สโลวาเกียได้รับการยกเว้นชั่วคราว
นอกจากปัจจัยมาตรการคว่ำบาตรจะมีผลต่อราคาน้ำมันแล้วนักวิเคราะห์แสดงความเห็นว่า การที่จีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และเริ่มเปิดกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ ส่งผลต่อการขยับขึ้นของราคาน้ำมันด้วย เนื่องจากจีนอาจจะต้องการใช้พลังงานมากขึ้น
2
ราคาพลังงานที่สูงขึ้นนับตั้งแต่ปีที่แล้วทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อสูงในหลายประเทศ
ผู้นำอียู ยังลงมติเห็นชอบให้ตัดธนาคารสเบอร์แบงก์ (Sberbank) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ออกจากระบบธุรกรรมโอนเงินระหว่างประเทศ (SWIFT), ระงับการดำเนินงานของสถานีวิทยุและโทรทัศน์ของรัฐบาลรัสเซียอีก 3 แห่ง และคว่ำบาตรบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำสงครามในยูเครน
โฆษณา