31 พ.ค. 2022 เวลา 12:30 • ธุรกิจ
Granfluencer เมื่อคุณรุ่นย่า ยังอยากทำงาน
หลายคนคงคุ้นเคยกับความเชื่อที่ว่าวัย 60 นั้น คือวัยแห่งการเกษียณและการพักผ่อน หลังจากการทำงานลำบากตรากตรำมาครึ่งค่อนชีวิต
แต่ว่าในปัจจุบันนั้น ผู้คนที่ทำงานเกินเกณฑ์กำหนดวัยเกษียณมาตรฐานแบบเดิมนั้นกำลังมีมากขึ้น อย่างที่เราได้เห็นแบรนด์ใหญ่ ๆ ในโลกนั้นเริ่มจ้างผู้สูงอายุเข้าไปทำงานด้วย
หรือตัวอย่างในไทย เราก็คงเคยเห็นข่าว ร้านหนังสือซีเอ็ด หรือร้านกาแฟ อเมซอน ที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีเข้ามาทำงานด้วย
ซึ่งเหตุผลในการทำงานของผู้สูงวัยนั้นก็มีหลากหลายรูปแบบ สำหรับบางคนนั้น ถือว่าการทำงานเป็นการเติมคุณค่าให้ตัวเองและสังคม
บางคนก็ว่า อาจจะว่าดีกว่าการนั่งอยู่เฉย ๆ ที่บ้าน ได้ออกมาบริหารความคิด ความสามารถ แถมยังได้เจอเพื่อนอีกด้วย
แต่สำหรับบางคนนั้น ก็อาจไม่สามารถเลิกทำงานได้จริง ๆ เนื่องด้วยภาระค่าใช้จ่าย ของตนเอง ครอบครัว หนี้สิน หรือปัญหาสุขภาพ เป็นการทำงานเพื่อหาเลี้ยงชีพ
โดยเฉพาะในยุคที่ข้าวของแพง และราคาค่ารักษาพยาบาลขึ้นไม่หยุดขนาดนี้ ทำให้หลายคนไม่สามารถเลิกทำงานได้
ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อทั้งภาคธุรกิจและสังคมมาก เนื่องจากว่าได้สร้างงาน และโอกาสให้กับผู้สูงวัยที่ยังมีความต้องการทำงานอยู่
ส่วนภาคธุรกิจก็ได้ความรู้ ประสบการณ์ รวมถึงความหลากหลายในที่ทำงานที่เพิ่มขึ้น แถมยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์หรือธุรกิจ
ส่วนสังคมเองนั้น ก็ลดภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลผู้สูงวัยลง และลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่กำลังค่อย ๆ สูงขึ้น เนื่องมาจากการที่ประเทศไทยของเรากำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย
นอกจากนี้การจ้างงานผู้สูงอายุในประเทศไทยนั้น ยังสามารถนำไปหักเป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มได้อีก เพื่อได้รับ
สิทธิประโยชน์ทางภาษี หากว่าเข้าเงื่อนไขที่ กรมกิจการผู้สูงอายุ ได้กำหนดไว้
ซึ่งก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เราจะเห็นการจ้างงานที่ไม่เพียงสำหรับแค่ผู้สูงอายุที่มากขึ้นในอนาคตเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส หรือกลุ่มคนอื่น ๆ อีกมากในสังคม
เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสที่จะหาเลี้ยงชีพอย่างสุจริต และสร้างคุณค่าให้กับตัวเองและสังคมที่ดีกว่าในปัจจุบัน
ขอจบด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ ห้างค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ชื่อว่า Walmart ในประเทศสหรัฐอเมริกานั้น มีพนักงานที่มีอายุมากกว่า 60 ปี คิดเป็นจำนวนถึง 13% ของจำนวนพนักงานทั้งหมดเลยทีเดียว
╔═══════════╗
ท่านที่สนใจรับการอัปเดตเทรนด์อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ขอเชิญชวนเข้าร่วม Facebook Group: Trends Community เพื่อร่วมแบ่งปันเทรนด์ใหม่ๆ ในแต่ละอุตสาหกรรม ร่วมออกไอเดีย และแสดงความคิดเห็นร่วมกันว่าเทรนด์ใดที่เหมาะกับลูกค้าคนไทย และเทรนด์ใดจะเป็นโอกาสสำหรับประเทศไทยในอนาคต?
╚═══════════╝
Trendmizi คลังเทรนด์ออนไลน์เพื่อการพัฒนาแบรนด์และธุรกิจ โดยศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซ็ปต์แห่งอนาคต Baramizi Lab
#Trendmizi
#คลังเทรนด์ออนไลน์
#trend
เรื่อง: Trendmizi Content Creator
โฆษณา