31 พ.ค. 2022 เวลา 13:17 • ดนตรี เพลง
การต่อสู้ ความฝัน ความหวัง และ ความรัก ทำไม Les Miserables ถึงเป็นที่ยอดนิยมตลอดกาล
วันนี้จะมาเปิดฤกษ์ด้วยละครเพลงที่ไม่สามารถพลาดที่จะดูได้ ต้องได้ดูสักครั้งหนึ่งในชีวิตนั้นคือ “Les Miserables” ที่เปิดการแสดงตั้งแต่ปี 2528 จนมาถึงปัจจุบัน ถือว่าเป็นละครเวทีที่มีการเปิดรอบการแสดง และมีระยะเวลาในการเล่นยาวที่สุดในประวัติศาสตร์
โปสเตอร์ ของ Les Miserables (London)
การต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษย์ชน เสรีภาพ และประชาธิปไตย หลายต่อหลายครั้งในทั่วทุกมุมโลกจากปัญหาที่ต่างกัน แต่ มีจุดต่อสู้เดียวกันเพื่อต่อสู้กับความอยุติธรรม เพลง Do you hear the people sing ที่แสดงถึงความโกรธแค้นของประชาชนต่อคนชั้นสูง หรือคนที่มีฐานะ ที่ใช้อำนาจในทางที่ผิดหรือไม่ชอบ ซึ่งมาจากละครเวทีและภาพยนตร์ เรื่อง Les Miserables ( เลมิเซราบล์ )ดัดแปลงมาจากวรรณกรรมของ Victor Hugo
วรรณกรรมเรื่อง Les Miserables หรือ ที่เรารู้จักกันดีในชื่อภาษาไทยนั้นก็คือ “เหยื่ออธรรม” สะท้อนสังคม ทุกหย่อมหญ้า สะท้อนมุมมองต่างๆผ่านตัวอักษร โดย Victor Hugo แต่งเมื่อ 2388 - 2405 นักเขียนชาวฝรั่งเศส ที่เติบโตมาในครอบครัว ที่ พ่อเป็นทหารและ แม่เป็นสตรีชนชั้นสูงหัวอนุรักษ์นิยม โดยมีตัวละครทั้งหมด ได้รับแรงบันดาลใจมากจากตัวบุคคลจริงๆ ที่ Victor Hugo ได้พบเห็นในตลอดชีวิตที่ผ่านมา
มีการเดินเรื่องโดยใช้ตัวละครคือ ฌอง วัลฌอง (Jean Valjean)นักโทษชายที่ติดคุกนานถึง 19 ปี เพียงเพราะขโมยขนมปังเพียงก้อนเดียวเพื่อนำไปให้ครอบครัวและได้เข้าร่วมกับขบวนการปฏิวัติเพื่อเรียกร้องความยุติธรรม จนพบกับ ฌาแวร์ (Javert ) นายตำรวจผู้ยึดมั่นในกฎหมาย เชื่อว่ากฎหมายเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามล่าตัวเขา จนถึงในจุดหนึ่งทำให้เกิดจุดเปลี่ยนในชีวิตจึงทำให้ตัวของ ฌอง วัลฌอง มีทัศนคติที่เปลี่ยนไป
Russell Crowe ในบท Javert Hugh Jackman ในบท Jean Valjean ในภาพยนตร์เรื่อง Les Miserables ปี 2012
ปัจจุบันนี้ Les Miserables หรือ ที่เรารู้จักกันในชื่อ เหยื่ออธรรม ได้มีการดัดแปลงมาเป็นหลายรูปแบบหลายภาษาทั่วโลก และสุดท้าย บทความนี้อยากให้ทุกคนได้รู้จักกับละครเพลงที่เก่าแก่ที่สุดในลอนดอนและอยากให้ทุกคนได้รู้ว่า“การดูละครเวทีนั้นมันไม่ได้น่าเบื่อและมันไม่ได้ดูยากเหมือนที่เราคิด’’ถ้าเราเปิดใจที่จะรับชมที่สำคัญละครเพลงเรื่องนี้ได้สอนถึงความเป็นมนุษย์ว่า ทุกคนนั้น มีสิทธิและมีเสียงอย่างเท่าเทียมกัน
pplleummm
โฆษณา