1 มิ.ย. 2022 เวลา 16:09 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
จอ 2K 100% DCI-P3 มีการันตี PANTONE Validated ยังจำเป็นต้องคาลิเบรตอีกหรือไม่ มาหาคำตอบกันครับ
ขอคำตอบแบบสั้น ๆ
ไม่จำเป็น – ถ้าหากว่าคุณเป็นคนที่ใช้งานทั่วไป ดูหนัง เล่นเกมเฉยๆ
จำเป็น – ถ้าหากว่าคุณเป็นคนที่ซีเรียสในเรื่องของการแสดงผลสี
เมื่อเราพูดถึงจอที่สีตรง สิ่งที่เราต้องการจริง ๆ ไม่ใช่แค่สติ๊กเกอร์ Validation เท่านั้น แต่คือผลทดสอบ เอกสาร หรือตัวเลขการวัดค่าต่าง ๆ ออกมาให้เราดู เพื่อใช้ยืนยันผล หรืออย่างน้อยให้เรามั่นใจว่า โอเค หน้าจอที่ออกมาจากโรงงานนั้น อยู่ในเกณฑ์ไหน จำเป็นจะต้องคาลิเบรตซ้ำหรือไม่ หรือมันอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมากอยู่แล้วจนแทบจะยังไม่ต้องทำอะไรไปอีก 6 เดือนขั้นต่ำเลย
หน้าจอที่มีการคาลิเบรตมาแล้วนั้น จะต้องมี ICC Profile ในการควบคุมอยู่เสมอ ICC Profile เปรียบเสมือน Firmware ที่เป็นตัวออกคำสั่งให้ Hardware รู้ว่าควรจะต้องทำงานอย่างไร หรือหมายถึงว่า “หน้าจอจะรู้ว่าควรจะต้องแสดงสีอย่างไร หากว่ามี ICC Profile ใช้ในการควบคุมอยู่”
เท่าที่ผมทราบก็คือ ทุกเครื่องที่วางขายพร้อมเปิดใช้งานนั้น (หมายถึงรุ่นในบทความนี้) จะต้องมี ICC Profile ติดเครื่องมาให้อยู่แล้ว (สามารถค้นดูได้ใน Color Management) แต่จะเกิดอะไรขึ้นล่ะ ถ้าหากเครื่องนั้น ๆ ไม่ได้มี ICC Profile ตัวนี้ในการควบคุมสีหน้าจออยู่เลย (ไม่ว่าจะลบออกเอง ไม่มีอยู่แล้ว หรือล้างวินโดวส์ใหม่หมด)
โน้ตบุ๊กในรูปประกอบบทความนี้ จะเป็น ASUS ROG Zephyrus G14 สเปคหน้าจอที่ได้จะเป็นหน้าจอขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด 2K ขอบเขตสี 100% DCI-P3 ความสว่าง 355 nits (ทดสอบเอง) ที่จัดว่าอยู่ในเกณฑ์ของหน้าจอระดับสูง เพราะหน้าจอมีความละเอียดสูง และแสดงสีสันได้กว้างระดับ Wide Gamut แล้ว แต่ว่าเครื่องนี้กลับไม่มี ICC Profile อยู่เลย (เพราะไปลงวินโดวส์ใหม่)
ปัญหาที่เราพบเจอก็คือ หน้าจอแสดงสีสันได้ “ค่อนข้าง” เละเทะเอาเสียมาก ๆ เลย ลำพังทดสอบแค่ White Point ของหน้าจอก็พุ่งไปถึง 7900K แล้วครับ สกินโทนผิดเพี้ยนไปหมด เอาอะไรมาสีตรงได้อีก ยิ่งเป็นหน้าจอจำพวก Wide Gamut แบบนี้ต้องบอกว่า มีข้อเสียที่หลายคนอาจจะไม่ทันคาดคิดก็คือ หน้าจอจะแสดงสีสันได้จัดจ้านมากเกินไป หากไม่มีการควบคุมด้วย ICC Profile ที่ทำมาโดยเฉพาะ
แล้วแบบนี้เรายังจำเป็นจะต้องคาลิเบรตซ้ำอีกหรือไม่ ถ้าหากว่าตัวเครื่องมีติดสติ๊กเกอร์ PANTONE Validated มาไว้อยู่แล้ว ผมขอแยกคำตอบดังต่อไปนี้
1. จำเป็น ถ้าหากว่าคุณต้องการทำเพื่อให้แน่ใจว่า หน้าจอมีการควบคุม และจัดการสีที่ถูกต้องจริง ๆ มีผลทดสอบ ณ เวลานั้น ออกมาให้เห็นเป็นรูปธรรม
2. จำเป็น ถ้าหากว่าเครื่องนั้น ๆ ผ่านการล้างระบบวินโดวส์ใหม่มาแล้ว ทำให้ ICC Profile ที่ฝังมากับเครื่องตั้งแต่แรกนั้นหายไปด้วย การที่ตัวเครื่องไม่มี ICC Profile ควบคุมหน้าจอนั้น จะทำให้หน้าจอแสดงสีออกมาได้เละเทะตามที่ผมอธิบายไปข้างต้น
3. ไม่จำเป็น ถ้าหากว่าเครื่องของคุณเช็คแล้วว่ามี ICC Profile ควบคุมอยู่แล้ว และรู้สึกว่ายังรับได้กับการแสดงผลสีของหน้าจอ ณ ตอนนั้นอยู่
โฆษณา