1 มิ.ย. 2022 เวลา 16:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สิ่งเล็ก ๆ ที่สื่อถึงความเอาใจใส่ แม้ลูกค้าจะไม่มีวันได้เห็นก็ตาม
ช่วงนี้รับเครื่องแบรนด์ Lenovo มาติดตั้งบ่อย และเป็นโมเดลใหม่ ๆ ก็ได้ทึ่งกับงานประกอบ และความเอาใจใส่ในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ อยู่ทุกครั้ง รอบนี้ก็เช่นกัน กับ Lenovo Thinkpad E15 (2021)
ต้องบอกก่อนว่า ในขั้นตอนการประกอบหรือติดแผงหน้าจอแสดงผลลงไปในฝาหลังหน้าจอนั้น โดยเฉพาะในจอรุ่นใหม่ ๆ ที่เป็นขอบบางแบบไม่มีหูยึด จะติดตั้งค่อนข้างยาก ถ้าหากว่าฝาหลังจอของรุ่นนั้น ๆ ไม่ได้มีการวางโครงมาให้ดีพอกันกับแผงจอเป๊ะ ๆ (ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยมีใครทำแบบนั้น เพราะเข้าใจว่า จะต้องมีการเผื่อระยะของสลักบ้างเล็กน้อย)
ทำให้ปัญหาที่เราพบเจอบ่อย ๆ ก็คือ จะไม่สามารถกะระยะ หรือวางหน้าจอให้ตรงพอกับกรอบจอด้านหน้าได้พอดี 100% และทำให้เวลาเราติดกรอบจอแล้ว เราจะเห็นว่า จะต้องมีขอบหน้าจอสีดำสักด้านนึงที่หนากว่าอีกด้านนึงเสมอ ๆ โดยเฉพาะขอบบนและล่าง เราจึงต้องเลือกที่จะชิดขอบไปสักฝั่งนึงไปเลยเพื่อแก้ปัญหาการวางแผงจอเบี้ยว
บางคนอาจจะเคยซื้อเครื่องมาให้ แล้วเคยตรวจพบปัญหาที่ว่า หน้าจอวางแผงจอได้ไม่ตรงบ้าง มีขอบสีดำเยอะกว่าด้านอื่นบ้าง หรือหนักสุดก็คือหน้าจอเอียงไปเลย (สังเกตุได้จากแถบ Taskbar ที่เริ่มกินขอบสีดำของหน้าจอ)
แต่ส่วนในรูปประกอบนี้ที่เราวงไว้นั้น จะเป็นยางสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ จำนวน 8 ตัว ที่ใช้วางรอบ ๆ แผงจอ ซึ่งข้อดีคือ มันสะดวกในแง่ของการซ่อม ความแม่นยำในการติดตั้งแผงจอไม่ให้เบี้ยว และช่วยซับแรงกระแทกที่อาจเกิดขึ้น (เล็กน้อย?) ได้อยู่บ้าง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นช่าง หรือคนทั่วไปก็สามารถวางแผงจอได้ตรงได้อย่างง่ายดายครับ
ทั้งนี้ผู้ผลิตบางเจ้าก็เลือกออกแบบให้ฝาหลังจอให้มีพลาสติกขั้นขึ้นมาเป็นตัวรองแผงจอไปเลย แต่ก็เป็นเพียงแค่ฝั่งบนและล่าง ส่วนด้านข้างก็ยังคงปล่อยว่างไว้ ทำให้ยังคงมีโอกาสวางแผงจอเอียงไปทางด้านใดด้านหนึ่งได้อยู่ ที่เห็นก็จะมีเพียงแค่ Acer, HP, Dell และ Lenovo เท่านั้นครับ
โฆษณา