9 มิ.ย. 2022 เวลา 04:11 • ประวัติศาสตร์
วันนี้ในอดีต - 9 มิถุนายน พ.ศ. 611 : ย้อนเหตุการณ์ จักรพรรดิเนโร หรือเนโรผู้เหี้ยมโหด เสด็จสวรรคตด้วยอัตวินิบาตกรรม สิ้นสุดราชวงศ์ยูลิอุส-เกลาดิอุส แห่งจักรวรรดิโรมัน
9 มิถุนายน พ.ศ. 611 จักรพรรดิเนโรเสด็จสวรรคต
หากพูดถึงวลี "Nero Burning Rome" หรือ เนโรเผาโรม หลายท่านคงจะคุ้นหูและนึกถึงโปรแกรมเขียนแผ่น CD ยอดนิยมในอดีต และใช่ครับ ชื่อของโปรแกรมดังกล่าวนั้นได้แรงบันดาลใจมาจากวลีนี้ แล้วทำไมเนโรต้องเผาโรมล่ะ?
ย้อนไปในสมัยอาณาจักรโรมันเรืองอำนาจ จักรพรรดิอายุน้อยพระนามว่า "เนโร เกลาดิอุส ไกซาร์ เอากุสตุส แกร์มานิกุส" หรือที่รู้จักกันสั้น ๆ ว่า "เนโร" ทรงขึ้นครองราชย์เป็นจักรพรรดิแห่งโรมันพระองค์ที่ 5 ในวัยเพียง 16 พรรษา ด้วยการจัดการโดยพระราชมารดาของพระองค์ ที่แอบเปลี่ยนพินัยกรรมของจักรพรรดิพระองค์ก่อน
รูปปั้นจักรพรรดิเนโรในกรุงโรม
เมื่อได้รับตำแหน่ง พระองค์และพระราชมารดาก็ได้สังหารและกำจัดศัตรูทางการเมืองเป็นจำนวนมาก แต่ถึงอย่างนั้นพระองค์ก็ได้เปลี่ยนแปลงกฎหมายหลายอย่าง จนได้รับความนิยมในหมู่ประชาชนมากเช่นกัน
ต่อมาจักรพรรดิเนโรทรงชอบพอกับหญิงสาวนามว่า แอคเต้ ทรงลุ่มหลงอยู่กับนางตลอดเวลา สร้างความไม่พอใจแก่พระราชมารดา เกิดเป็นความขัดแย้งระหว่างแม่ลูกอย่างมาก จนพระราชมารดาขู่ว่าจะเปิดเผยพินัยกรรมจริงต่อสภาสูง
ส่งผลให้ทายาทตัวจริงต้องสิ้นพระชนม์ปริศนาอย่างกระทันหัน และเนโรยังได้วางแผนปลงพระชนม์พระราชมารดา ทั้งการสร้างเรือที่มีแต่รูรั่วให้ หรืออาหารผสมเห็ดพิษ จนในที่สุดพระราชมารดาก็เสด็จสวรรคต
คืนวันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 607 เกิดเหตุไฟไหม้ใหญ่กลางกรุงโรมยาวนานถึง 6 วัน เมื่อจักรพรรดิเนโรทราบข่าวก็เสด็จมาทอดพระเนตรเหตุการณ์ที่หอคอย แต่กลับไม่ส่งทหารเข้าช่วยดับไฟ อีกทั้งยังเอ่ยชื่นชมว่าเปลวเพลิงนั้นช่างสวยงาม และหยิบเครื่องดนตรีมาบรรเลงอย่างสนุกสนาน
เหตุการณ์นี้สร้างความไม่พอใจแก่ประชาชนเป็นอย่างมาก และปักใจเชื่อว่าพระองค์เป็นผู้วางเพลิง จึงเกิดวลีที่ว่า "Nero Burning Rome" หรือ เนโรเผาโรม ขึ้นทั่วทั้งเมือง
ภาพวาดแสดงถึงเหตุการณ์ไฟไหม้กรุงโรม
ในวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 611 สภาสูงได้ส่งทหารเข้าจับกุมจักรพรรดิเนโรเพื่อโค่นอำนาจ แต่พระองค์ทรงชิงฆ่าตัวตายเสียก่อน สิริพระชนมายุเพียง 30 พรรษา และเนื่องจากพระองค์ไม่มีทายาท จึงเป็นอันสิ้นสุดราชวงศ์ยูลิอุส-เกลาดิอุส แห่งจักรวรรดิโรมัน
ปัจจุบันยังเป็นที่ถกเถียงกันว่าพระองค์เผากรุงโรมจริงหรือไม่ เนื่องจากมีบันทึกบางเล่มบอกว่าพระองค์ทรงบัญชาการดับเพลิงด้วยพระองค์เอง พระราชวังบางส่วนของพระองค์ก็ถูกเผาเช่นกัน หรือการเปิดพระราชวังให้ผู้ที่บ้านเรือนเสียหายเข้ามาพักอาศัย เป็นต้น
เครดิตภาพ
อ้างอิง
โฆษณา