11 มิ.ย. 2022 เวลา 02:09 • ประวัติศาสตร์
วันนี้ในอดีต - 11 มิถุนายน พ.ศ. 2506 : บันทึกภาพประวัติศาสตร์ ภิกษุผู้เผาตัวเองเพื่อประท้วงการเลือกปฏิบัติทางศาสนา
⚠️ คำเตือน : มีภาพรุนแรงในบทความ การทำร้ายตัวเอง/ฆ่าตัวตาย (self-harm/suicide)
ท่านทิก กว๋าง ดึ๊ก
ย้อนกลับไป 59 ปี ในยุคที่ประเทศเวียดนามยังแบ่งออกเป็นเวียดนามเหนือและเวียดนามใต้ตามเส้นขนานที่ 17 เวียดนามใต้หรือสาธารณรัฐเวียดนามภายใต้การปกครองของประธานาธิบดี โง ดิ่ญ เสี่ยม ได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตกและประเทศที่ต่อต้านลัทธิคอมมิวนิสต์ ที่นำโดยสหรัฐอเมริกา
โง ดิ่ญ เสี่ยม ให้อำนาจแก่พวกพ้องของตนในการปกครอง มีการเล่นพรรคเล่นพวกโดยเฉพาะชาวคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกเช่นเดียวกับตน จนเกิดการกดขี่ข่มเหงชาวพุทธซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ไปทั่วเวียดนามใต้ และกล่าวหาชาวพุทธส่วนหนึ่งว่าเป็นพวกนิยมคอมมิวนิสต์
ประธานาธิบดี โง ดิ่ญ เสี่ยม
เหตุการณ์เริ่มต้นในวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2506 เมื่อชาวพุทธรวมตัวประท้วงในเมืองเว้ สาเหตุจากการที่รัฐบาลไม่อนุญาตให้กลุ่มชาวพุทธประดับธงศาสนาในวันวิสาขบูชา แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่กราดยิงใส่ผู้ชุมนุมจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย
ความตึงเครียดทวีความรุนแรงมากขึ้นในเดือนมิถุนายน เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมออกมาประท้วงและยื่นข้อเรียกร้อง 5 ข้อ คือ ให้รัฐจ่ายค่าชดเชยแก่ญาติผู้เสียชีวิต ปล่อยตัวผู้ถูกจับกุม ไม่แทรกแซงกิจการทางศาสนา แก้ไขกฎหมายที่เลือกปฏิบัติทางศาสนา และอนุญาตให้ประดับธงทางศาสนาได้
กระทั่งในวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2506 เมื่อภิกษุนามว่า ทิก กว๋าง ดึ๊ก ได้นั่งลงบนถนนกลางกรุงไซง่อน และจุดไฟเผาตัวเองอย่างไม่ทุกข์ร้อนจนมรณภาพ เหตุการณ์นี้ถูกบันทึกโดยช่างภาพที่ชื่อมัลคอล์ม บราวน์ และภาพนี้ได้สร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก
ภาพท่านทิก กว๋าง ดึ๊ก เผาตัวเอง ถูกบันทึกโดยมัลคอล์ม บราวน์ ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ ในปี พ.ศ. 2507
เหตุการณ์นี้ได้สร้างแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่ และความกดดันพุ่งตรงมายังรัฐบาลของโง ดิ่ญ เสี่ยม จนในที่สุดกองทัพเวียดนามใต้ภายใต้การสนับสนุนของสหรัฐอเมริกาก็ได้ทำการรัฐประหารโค่นล้มอำนาจลง โง ดิ่ญ เสี่ยม ถูกลอบสังหารในวันที่ 2 พฤศจิกายน ปีเดียวกัน
แม้ร่างของท่านทิก กว๋าง ดึ๊ก จะถูกเผาไหม้ แต่หัวใจของท่านไม่ได้ถูกมอดไหม้ไปในครั้งนั้น เหล่าลูกศิษย์จึงนำหัวใจของท่านบรรจุไว้ในสถูปทองคำ ณ วัดเทียนมู่ ให้ผู้ศรัทธาได้เข้ากราบไหว้จนถึงปัจจุบัน
เครดิตภาพ
อ้างอิง
  • 1.
    Miller, Edward. (2014), "Religious Revival and the Politics of Nation Building: Reinterpreting the 1963 ‘Buddhist crisis’ in South Vietnam", Cambridge University Press, August 2014.
  • 2.
    Wikipedia, "Thích Quảng Đức", https://en.wikipedia.org/wiki/Thích_Quảng_Đức, (30 พฤษภาคม 2565)
โฆษณา