5 มิ.ย. 2022 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์
#li ching yuen ชายที่มีอายุ 256 ปี
หากคนเรามีอายุยืนยาว คุณคิดว่าเราควรใช้ชีวิตอย่างไรในช่วง 100 ปีแรก
เรื่องมีอยู่ว่า
ตามบันทึกอย่างเป็นทางการเขียนบอกเล่าไว้ว่า Li Ching-Yuen เกิดในปี 1677 ที่ Xian Qi Jiang มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน
แม้ว่าข้อมูลนี้จะน่าสงสัย เพราะเขาเองอ้างว่าเขาเกิดในปี 1736 แต่ถึงอย่างนั้น ศาสตราจารย์ Wu Chung-chieh จาก Chengdu University ก็ได้ค้นพบบันทึกของปี 1877 จากรัฐบาลจีน ที่แสดงความยินดีกับ Li Ching-Yuen ในวันเกิดครบรอบ 150 ปีของเขา
และในเอกสารอื่น ๆ ก็ยังแสดงความยินดีกับเขาในวันครบรอบ 200 ปีของเขา ซึ่งเป็นวันเกิดของเขาในปี 1877 และในปี 1928
หลักฐาน
โดยนักข่าว ของ New York Times เขียนว่าผู้สูงอายุหลายคนในละแวกบ้านของ Li เคยเล่าว่า “ปู่ย่าตายายของพวกเขารู้จักเขามาตั้งแต่ยังเป็นเด็กแล้ว”
Li มักจะอุทิศตนเพื่อเก็บสมุนไพรบนภูเขา ตั้งแต่ตอนอายุได้ 10 ขวบ เขาเริ่มเรียนรู้วิธีมีอายุยืนยาว มีชีวิตรอดด้วยอาหารสมุนไพรและเหล้าองุ่น เขาใช้ชีวิตแบบนี้ในช่วง 100 ปีแรกของชีวิต จนเมื่อปี. 1749 เขาอายุได้ 71 ปี
เขาก็ย้ายไปที่ Kai Xian เพื่อเข้าร่วมกองทัพจีนในตำแหน่งปรมาจารย์ด้านศิลปะการป้องกันตัวและที่ปรึกษายุทธวิธี
ปรมาจารย์ด้านศิลปะการป้องกันตัวและที่ปรึกษายุทธวิธี
หนึ่งในลูกศิษย์ของเขาTaiji Quan Master Da Liu กล่าวถึงอาจารย์ว่า"ตอนอาจารย์อายุ 130 ปี อาจารย์ได้พบกับฤาษีรูปหนึ่งบนภูเขา ฤาษีรูปนั้นสอนวิชา Baguazhang (เป็นหนึ่งในสามศิลปะป้องกันตัวแขนงหลักของบู๊ตึ้ง) ให้อาจารย์ พร้อมมอบชุดชี่กง และคำแนะนำในเรื่องการหายใจ การฝึก การเคลื่อนไหวที่ประสานกันกับเสียงและคำแนะนำด้านอาหาร”
2
ต้าหลิวยังเผยว่าเจ้านายของเขามีอายุยืนยาวมาก เพราะเขาออกกำลังกายอย่างถูกต้องเป็นประจำทุกวัน
ในปี 1927 Li Ching Yuen ได้รับเชิญจากนายพล Yang Sen ให้ไปเยี่ยมเขาที่ Wan Xian เสฉวน ซึ่งตอนนั้นนายพลรู้สึกทึ่งกับความเยาว์วัย ความแข็งแกร่ง และทักษะของเขามาก แม้ว่าเขาจะอายุมากแล้วก็ตาม
3
Li Ching Yuen: Supuestamente, el hombre más viejo que haya existido en el mundo ¿256 años?, aunque todavía por confirmar.
ทว่าหลังจากนั้น 6 ปีเขาก็เสียชีวิต บางคนพูดถึงสาเหตุการตายของเขา ว่าเป็นการตายตามธรรมชาติ บางคนเล่าว่า Li ได้บอกเพื่อน ๆ ของเขาว่า "ฉันได้ทำทุกอย่างที่ต้องทำในโลกนี้แล้ว ตอนนี้ฉันกำลังจะกลับบ้านที่แท้จริงแล้ว"
Li Ching-Yun เสียชีวิตเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 1933 ในเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน บ้านเกิดของเขา
หลังจากที่ Li เสียชีวิต นายพล Yang Sen ก็สืบสวนความจริงเกี่ยวกับอดีตของ Li ซึ่งในรายงานเขาที่ Yang Sen เขียนถูกเผยแพร่ในภายหลัง เพราะในปี 1933 ผู้ให้สัมภาษณ์จากจังหวัดบ้านเกิดของ Li จำได้ว่าเห็นเขาเป็นเด็ก และเขาอายุไม่ได้มากขนาดนั้น แต่บางคนก็เล่าว่า “ Li เป็นเพื่อนกับปู่ย่าตายายของพวกเขา”
“ยิ่งเราอายุมากขึ้น สิ่งที่จะเปลี่ยนไปนอกจากอายุ คือความคิด”
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา