4 มิ.ย. 2022 เวลา 09:00 • ไลฟ์สไตล์
วันนี้คุณหยุมเอ๊ย! กอดแมวหรือยัง​? ต้อนรับ 4 มิ.ย วัน ‘National Hug Your Cat Day’
2
แมว คือสัตว์เลี้ยงยอดนิยมที่อยู่คู่มนุษย์ตลอดกาล (แม้ว่าตัวแมวเองจะไม่คิดว่าเราเป็นเจ้านายหรือเจ้าของก็เถอะ) โดยในสหรัฐฯได้กำหนดวันที่ 4 มิถุนายน ของทุกปีเป็นวัน ‘National Hug Your Cat Day’ หรือวันกอดแมวสากล จนกลายเป็นวันสำคัญสำหรับทาส (แมว) ทั่วโลกที่จะแสดงความรักด้วยการกอดแมวของตนเอง
4 มิ.ย วัน ‘National Hug Your Cat Day’
จุดเริ่มต้นของวันกอดแมวสากล มีที่มาง่ายๆ จากนักเขียนชาวอเมริกันคนหนึ่งชักชวนคนอื่นๆ ให้กลับมาแสดงความรักกับแมวของตนเอง จนเกิดเป็นความนิยม และกลายเป็นไวรัล เกิดแคมเปญพร้อมติด #HugYourCat Day กันทั่วโลก
จริงๆ แล้วการกอดแมว ไม่ใช่แค่การแสดงความรักเท่านั้น แต่มีผลสำรวจ หรือแม้ผลวิจัยหลายฉบับที่บอกว่าการกอดแมวหรือสัตว์เลี้ยงสามารถลดความเครียดได้ดี การกอด สัมผัส หรือลูบขนของสัตว์เลี้ยงเบาๆ ทำให้ร่างกายมนุษย์ผลิตฮอร์โมนออกซิโทซินได้ เช่นเดียวกับการกอดมนุษย์ด้วยกันเอง ดังนั้น pet therapy หรือการบำบัดด้วยสัตว์เลี้ยง ก็ปลอมประโลมมนุษย์ไม่แพ้การบำบัดในแบบอื่นๆ เลยเช่นกัน
นอกจากนี้ กระแสน้อนแมวในไทยยังดังแบบฉุดไม่อยู่ และออฟฟิศบางบริษัทก็มีการอนุญาตให้นำแมวเข้าไปทำงานด้วยได้ เพื่อสร้างความผ่อนคลาย และบำบัดเหล่าพนักงานเงินเดือน (หรือบางครั้งก็อาจจะกลายเป็นตัวป่วนในออฟฟิศกว่าเดิม)
ซึ่งบริษัทนำร่องที่ทำไปก่อนแล้วเกิดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นด้วยการนำแมวเหมียว 9 ตัว มาเลี้ยงไว้ในบริเวณออฟฟิศ แถมให้อิสระในการนั่ง เดิน นอน กิน และกิจกรรมต่างๆตามแต่ใจเจ้าเหมียวทั้ง 9 ตัวนี้ โดยที่ไม่ถูกคนไล่ให้ออก หรือกวนใจ จนมีหลายๆ บริษัทออกนโยบายทำตาม
สำหรับวันกอดแมว เราก็อย่าลืมว่าแมวยังไงก็คือแมว ถ้าตัวไหนไม่ยอมให้กอด เราก็ปล่อยเขาไป เลิกบังคับข่มขืนใจ มนุษย์ก็มีหน้าที่เทอาหาร เก็บอึฉี่ ถ้าเขา (น้อนแมว) อารมณ์ดีเดี๋ยวมาก็มาหาเราเองตามวิธีทาสทั้งหลาย
โฆษณา