4 มิ.ย. 2022 เวลา 14:23 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
4Kings ภาพยนตร์สะท้อนปัญหาเด็กอาชีวะยกพวกตีกัน ในยุค 90
เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กที่เรียนสายอาชีพ จาก 4 สถาบัน ได้แก่ กนกอาชีวะ, ช่างกลบุรณพนธ์, เทคโนโลยีประชาชล และอินทรอาชีวะศึกษา ซึ่งตัวละครหลักจะเป็นนักเรียนอาชีวะจาก สถาบันอินทรอาชีวะศึกษา หรือจะเรียกสั้นๆว่าอินทร เป็นกลุ่มเพื่อนรัก 3 คน คือ ดา อินทร (พี่เป้ อารักษ์) บิลลี่ อินทร (พี่จ๋าย ไททศมิตร) และ รูแปง อินทร (พี่ภูมิ รังษีธนานนท์)
หนังเล่าเรื่องราวชีวิตของเด็กช่างยุค 90 ผ่านปมปัญหาของตัวละคร ซึ่งไม่ได้พูดถึงแค่การยกพวกตีกัน แต่นำเสนอชีวิตในด้านอื่นของเด็กอาชีวะยุคนั้น ทั้งปัญหาครอบครัว ความสัมพันธ์ของเพื่อนร่วมสถาบัน เพื่อนร่วมเป็นร่วมตาย ปัญหารักในวัยเรียน ท้องก่อนแต่ง หรือการมีเรื่องจนถูกจับเข้าสถานพินิจ มีการเล่าหลายๆมิติ และเล่ายาวมาจนถึงปัจจุบันว่าแต่ละตัวละครได้รับผลของกระทำกับสิ่งที่ตัวเองเลือกไว้ยังไงบ้าง
ความรู้สึกหลังดูจบ
สำหรับเรา ช่วงแรกมีรำคาญตัวละครบ้าง แต่ก็ดูต่อได้ ค่อยๆรู้จักและทำความเข้าใจตัวละคร ทุกคนมีปัญหาและมาจากครอบครัวที่แตกต่างกัน มองๆไป แต่ละคนก็คือเด็กวัยรุ่นคนที่เดินตามค่านิยมผิดๆบางอย่างของสถาบันที่หล่อหลอมกันมายาวนาน บางคนขาดคนคอยชี้แนะ หรือทำไปเพราะต้องการมีบทบาท ได้รับการยอมรับจากกลุ่มเพื่อน
ดูไปก็แอบเอาใจช่วยตัวละครตลอด ไม่ได้ช่วยในแง่ว่าเอ็งต้องตีเขาชนะหรือไรงี้นะ แต่เอาใจช่วยในแง่ว่า รีบๆโตเถอะพวกเมิง ไม่ต้องทำร้ายใครอีก ขอให้เติบโตอย่างปลอดภัย ไม่หลงเดินทางผิด ขอให้คิดได้ นึกถึงอนาคตตัวเองได้แล้ว 555555555 ทำไมชั้นเหมือนคนแก่เลยล่ะ
นอกจากเรื่องการยกพวกตีต่อยกัน หนังลากตัวละครไปลึกกว่านั้น พาให้แต่ละคนพบกับบทลงโทษหรือผลของการกระทำของตัวเอง ฉากดราม่า และการปะทะอารมณ์ คือดึงเราเข้าไปถึงความรู้สึก ณ ตรงนั้นจริงๆ มีบางฉากคือน้ำตาไหลจ้า ไม่คิดว่าจะร้องไห้กับหนังเรื่องนี้ ดึงอารมณ์ได้ดีเลย
โทนสีของภาพ บรรยากาศชวนให้นึกถึงวิถีสมัยก่อนจริงๆ ส่วนเรื่องบท ก็คือมีเบียวๆ ที่แบบเอ้อ สมัยก่อนเขาเบียวกันงี้จริงเหรอ แต่ก็ดูไปเพลินๆ แสดงออกถึงความเปรี้ยวตีนของวัยรุ่นไปอี๊กกกกก
และบทสรุปก็ไม่ได้บอกตรงๆว่าเห้ยไม่ดีนะ อย่าทำ อาจเพราะเขียนขึ้นมาจากเรื่องจริงส่วนหนึ่งด้วย เลยเล่าตามเหตุการณ์ที่เกิดและแสดงผลของการเลือกทางเดินของแต่ละคน ว่าจะมีผลอะไรตามมา ชวนให้คนดูคิดตาม ส่วนเรื่องสาเหตุหรือประเด็นที่ต้องตีกัน ก็ยังไม่บอกหรือขยายความเป็นมาขนาดนั้น
เท่าที่อ่านรีวิวมาก็มีทั้งชม ทั้งด่า สำหรับเรามันก็ได้ข้อคิดอะไรอยู่บ้าง ตัวเรื่องมีเส้นเรื่องให้ติดตาม ไม่งง และ ไม่ได้ถึงกับแย่ คิดว่าดูไปไม่เสียเวลาขนาดนั้นค่ะ
ใครอยากรู้ ลองไปดูได้นะคะ ลง Netflix แล้วค่ะ
โฆษณา