13 มิ.ย. 2022 เวลา 04:00 • สุขภาพ
“ สายตาสั้นเทียม “ (Pseudomyopia)
เกิดจาก กล้ามเนื้อตาที่ใช้ในการเพ่งมองสิ่งที่อยู่ในระยะใกล้ มีการทำงานมาก และนานเกินไป จึงทำให้กล้ามเนื้อตาที่ใช้ในการเพ่งวัตถุระยะใกล้เกิดอาการเกร็ง และอาการค้าง
.
ในบุคคลที่ไม่มีอาการสายตาสั้นเทียม ดวงตาจะสามารถมองวัตถุได้ชัดเจนเป็นปกติทั้งในระยะใกล้ และระยะไกล แต่หากมีอาการสายตาสั้นเทียม เมื่อผู้ป่วยเพ่งมองวัตถุในระยะใกล้เป็นเวลานานเกินไป จะทำให้กล้ามเนื้อตาไม่เกิดการคลายตัว เมื่อเปลี่ยนจากการเพ่งในระยะใกล้ ไปมองวัตถุที่อยู่ในระยะไกลจะมองเห็นได้ไม่ชัด เพราะกล้ามเนื้อยังคงอยู่ในภาวะสายตาสั้นนั่นเอง
ในปัจจุบัน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มีอิทธิพลต่อสุขภาพตาของคนเราเป็นอย่างมาก สามารถส่งผลให้เกิดสายตาสั้นเทียมได้ เช่น การเพ่งใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน 3-4 ชั่วโมงต่อวัน, การเล่นเกม และใช้โทรศัพท์มือถือเป็นเวลานานเกินไป เป็นต้น ผู้มีอาการสายตาเทียม บางครั้ง แม้ใส่แว่นตาแล้วภาพก็ยังไม่ชัด และมีอาการปวดศีรษะร่วมด้วย โดยอาการปวดศีรษะขณะใส่แว่นมักเกิดกับคนที่อายุยังน้อย
ในบางกรณี อาการสายตาสั้นเทียม หรือสั้นชั่วคราว อาจกลายเป็นสายตาสั้นจริง และสั้นไปตลอดได้ เพื่อให้ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ลูกค้าสามารถสังเกตุอาการเบื้องต้น ได้ดังนี้
.
ค่าสายตาสั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่น สายตาสั้นเพิ่มขึ้นถึง 100 ภายในหนึ่งปี
ผู้มีพฤติกรรมใช้สายตามองวัตถุระยะใกล้นาน ๆ ที่มีอาการปวดตา หรือปวดศีรษะบ่อยครั้ง ถึงเรื้อรัง
.
ผู้มีสายตาสั้น และอาการปวดตา จะมีอาการสายตาสั้น ประกอบกับอาการปวดศีรษะบ่อย ๆ เพราะโดยทั่วไป ผู้มีสายตาสั้นโดยปกตินั้น จะมองวัตถุระยะไกลไม่ชัด แต่ไม่ค่อยมีอาการปวดศีรษะ หรือปวดตา หากมีอาการปวดดังกล่าวควบคู่กัน อาจเป็นสัญญาณถึงอาการสายตาสั้นเทียม
.
ศูนย์แว่นตาไอซอพติก ออกแบบเลนส์แว่นตาเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้โดยเฉพาะ เป็นเลนส์ที่ช่วยในเรื่องควบคุมภาวะการเพ่ง ทำให้กล้ามเนื้อตาที่เพ่งมองวัตถุระยะใกล้นาน ๆ เกิดการคลายตัว ผ่อนคลาย ไม่ปวดศีรษะ เมื่อเปลี่ยนไปมองวัตถุระยะไกล ก็จะยังสามารถโฟกัสภาพได้อย่างชัดเจน ใส่สบาย ภาพชัดเจนทั้งใกล้ และไกล
ถึงแม้สายตาสั้นเทียมจะไม่ส่งผลร้ายแรง แต่ภาวะนี้สามารถก่อให้เกิดอาการทางสายตาอื่น ๆ ตามมาได้ เช่น ตาแห้ง, ตาแดงเรื้อรัง, ปวดศีรษะเรื้อรัง, ภาวะตาเขเข้าใน และอาการกล้ามเนื้อกลอกตาผิดปกติ เป็นต้น จึงควรสังเกตสุขภาพตาของตนอย่างใกล้ชิด และหมั่นตรวจเช็คสุขภาพสายตากับจักษุแพทย์อย่างสม่ำเสมอ
.
อ่านบทความเกี่ยวกับสายตาสั้นเทียมเพิ่มเติมได้ที่นี่ : https://www.isoptik.com/th/article/eyecare/796
📱 สอบถามข้อมูล Inbox : m.me/isoptik
📌 อัปเดตข้อมูลข่าวสารก่อนใครที่ LINE ID : @isoptik (https://line.me/R/ti/p/@isoptik)
👉 เช็คคิวทำนัดวัดสายตา โทร : 086-565-5711
📞 สายด่วน ปรมาจารย์โบบิ : 081-538-4200
🚚 การเดินทางมาไอซอพติก : https://is.gd/isoptikmap
✅ คำยืนยันจากผู้ใช้แว่นโปรเกรสซีฟไอซอพติกกว่า 120+ คน ดีจนต้องบอกต่อ
✅ แว่นโปรเกรสซีฟอัจฉริยะไอซอพติก ดีอย่างไร ?
✅ คุณภาพการมองเห็นมีผลกับ คุณภาพชีวิตอย่างไร ?
🏆 ศูนย์แว่นตาไอซอพติกได้รับรางวัล Premium Products of Thailand 2015
โฆษณา