5 มิ.ย. 2022 เวลา 06:53 • บันเทิง
Minamata เป็นภาพยนตร์ดราม่าปี 2020 ที่กำกับโดย แอนดรูว์ เลวิตาส จากหนังสือชื่อเดียวกันโดย ไอลีม มิโอโกะ-สมิธ และ ดับเบิ้ลยู ยูจีน สมิธ ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยจอห์นนี่ เดปป์ (ควบตำแหน่งผู้อำนวยการสร้างด้วย) จอห์นนี้ ในบท ดับเบิลยู ยูจีน สมิธ ช่างภาพชาวอเมริกันที่บันทึกผลกระทบของพิษปรอทที่มีต่อพลเมืองมินามาตะ ใน ประเทศญี่ปุ่น
เราๆท่านๆ อาจจะเคยได้ยิน คำ ว่า “โรคมินามาตะ” มาบ้างในช่วงเด็กๆ ซึ่งภาพยนต์เรื่องนี้บอกเล่าเรื่องราว ของ การต่อสู้ของสังคมญี่ปุ่นผ่านสายตาช่างภาพนิตยสาร ไลฟ์ ซึ่งก็คือ จอห์นนี่ เด็ปป์ ตัดสลับเรื่องราวชีวิต ของ เด็ปป์ กับ ภาพจากเหตุการณ์จริงทำให้หนังเรื่องนี้ค่อนข้างน่าสะเทือนใจ
ภาพยนตร์เรื่องนี้ฉายรอบปฐมทัศน์ที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลินเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2020 และ เข้าฉายในสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2022 โดยการจัดจำหน่ายของสตูดิโอเล็กๆ ชื่อ แซมมวล โกลด์วีน ฟิลม์
ในเบื้องแรกผู้สร้างตกลงจ่ายค่าตัวให้เด็ปป์เป็นเงิน 6 ล้านเหรียญสำหรับบทบาทนี้ แต่ เด็ปป์ได้เจรจาขอลดลงเป็น 3 ล้านเหรียญเพื่อให้ภาพยนตร์เรื่องนี้อยู่ภายใต้งบประมาณและสามารถสร้างต่อได้
การถ่ายทำเริ่มขึ้นในเดือนมกราคม 2019 โดยมี บิล ไนฮี่ร์ เพื่อนร่วมแสดงจาก ไพเรท ออฟ ดิ คาริบเบี้ยนส์ภาค 2 และ 3 และ นักแสดงญี่ปุ่นอินเตอร์ อย่าง ฮิโรยูกิ ซานาดะ (Ronin, Sunshine), ทาดาโนบุ อาซาโน่(เรื่องรักน้อยนิดมหาศาล, Thor) ร่วมด้วย มินามิ ฮินาเซะ, เรียว กาเซะ และ จุน คูนิมูระ เพิ่มเข้ามาในทีม การถ่ายทำเกิดขึ้นในญี่ปุ่น เซอร์เบีย และมอนเตเนโกร
1
โดยมีนักแต่งเพลงชาวญี่ปุ่น ริวอิจิ ซากาโมโต้ ได้รับการว่าจ้างให้เขียนเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้
หนังเปิดเรื่องดุจวิบากกรรมชีวิต เด็ปป์ ในช่วงฟ้องร้องที่ผ่านมา ไม่แปลกใจ ที่ เจ้าตัวอ่านบทแล้วจะอยากแสดง เพราะ ตัวละครเด็ปป์ ใน เรื่อง เมื่อมาถึงช่วงเฟื้องสุด ก็ ตกต่ำ เพราะ ปากคนทันทีจนเพื่อนฝูงหายหน้า จะ มีก็แต่คนที่เคยร่วมหัวจมท้ายกันมาจริงๆคอยยื่นมือช่วย
ไม่ใช่แค่เพียงตัวละคร เพราะ เมื่อถ่ายทำเสร็จหนัง ก็ เจอวิบากกรรม ใน การจัดจำหน่าย ซึ่ง นอกจากผู้จัดจำหน่ายตลาดนอกแล้ว…สตูดิโอที่เคย ว่า จะจัดจำหน่ายหนังให้ยังบ่ายเบี่ยงที่จะ “จัดจำหน่ายหนังให้” เนื่องจากชื่อเสียง ของ จอห์นนี่ เด็ปป์ ที่ ตกลง และ คดีความที่ดำเนินอยู่
จนกระทั่ง สตูดิโอเล็กๆอย่าง แซมมวล โกลวีน ที่อยู่มานานจะยื่นมือเข้ามาจำหน่ายหนังให้ และ ที่ได้ฉาย เน็ตฟริ้กซ์ วันนี้ ก็ น่าจะเพราะ เด็ปป์ ชนะคดีความ ที่ เป็นข่าวมาก่อนหน้านี้
โฆษณา