7 มิ.ย. 2022 เวลา 23:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
7 การลงทุนที่ควรทำก่อนอายุ 40
อยากลงทุนแต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง ไม่รู้ว่าจะต้องศึกษาเรื่องอะไรก่อน รู้สึกว่าการลงทุนเป็นเรื่องยากและต้องมีเวลาศึกษา วันนี้เลยย่อยเนื้อหา 7 การลงทุนที่ควรทำก่อนอายุ 40มาฝากกันค่ะ
1. กองทุนรวมดัชนี (Index Fund) เป็นการลงทุนในตลาดหุ้นประเทศไทย 50 อันดับ เหมาะสำหรับมือใหม่และพึ่งศึกษาการลงทุนเบื้องต้น กองทุนประเภทนี้ลงทุนในหลักทรัพย์ทั้งหมดที่ประกอบเป็นดัชนี อย่างของประเทศไทยเราจะคุ้นชื่อกันดีว่า SET50
แต่ในSET50เราก็ต้องไปดูนะคะว่าตัวไหนดีที่สุด ซึ่งสำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานการลงทุนเลยอาจจะเป็นเรื่องยาก เลยขอแนะนำให้ไปศึกษาเพิ่มเติมได้ที่คลิปนี้ด้านล่างนี้เลยค่ะ
2 อสังหาริมทรัพย์ (Real Estate) เป็นการลงทุน ในการทำคอนโดมิเนียม, บ้านจัดสรร, อาคารสำนักงาน โรงงาน, ทาวน์โฮม เดี๋ยวนี้เราจะเห็นกูรูอสังหาริมทรัพย์ ออกมาให้คำแนะนำผ่านติ๊กต่อกมากมาย
บอกเลยว่าดีสำหรับคนมีทุน แต่คนไม่มีทุนก็ไม่เป็นไร เรามาเปลี่ยนความคิดกันค่ะ อันนี้ได้ยินจากติ๊กต๊อกเกอร์ท่านหนึ่ง
เขาบอกว่า เราเองก็สามารถเป็นผู้ให้เช่าได้เช่นกัน โดยการสร้างกลุ่มอะไรขึ้นมาซักอย่างอย่างเช่น กลุ่มทำขนมเพื่อสุขภาพ พอมีคนเริ่มติดตามเยอะเราก็เปิดให้พ่อค้าแม่ค้ามาขายของในเพจ
แต่ก่อนจะขายได้นั้นต้องจ่ายค่าสมาชิกก่อน ถึงจะสามารถโพสได้ ความคิดนี้แสดงให้เห็นว่า ถ้าเราเปลี่ยนความคิดนิดเดียว แม้จะไม่มีทุนทำอสังหาริมทรัพย์ แต่เราก็สามารถหารายได้จากช่องทางอื่นได้ค่ะ
3. ความรู้ (Education) ลงทุนอะไรไม่เท่ากับลงทุนในความรู้ เพราะความรู้จะต่อยอดทำให้เรามีเงินมากขึ้น เดี๋ยวนี้มีคอร์สออนไลน์มากมายที่เราสามารถเข้าถึงได้ มีแบบฟรีและเสียตังค์ เราเป็นคนหนึ่งที่ชอบพัฒนาตัวเอง หาคอร์สเรียนต่างๆเพื่อเสริมทักษะ เลยอยากจะแนะนำเว็บไซต์หนึ่ง
ที่เรากำลังเรียนอยู่ตอนนี้ นั่นคือยูเดมี่ค่ะ
ความพิเศษของเว็บนี้คือ มีให้เรียนฟรีเยอะมากค่ะ เราได้ลองไปลงเรียนมาหลายคอร์สแล้ว เลยอยากบอกต่อสำหรับสายเรียนรู้ทั้งหลายว่า ไปตำเถอะค่ะ
4. ธุรกิจสตาร์ทอัพ (Start up Business) เดี๋ยวนี้ธุรกิจสตาร์ทอัพ ถูกพูดถึงเยอะขึ้น และเป็นธุรกิจที่น่าจับตามองในอนาคต เพราะการลงทุนประเภทนี้ เราต้องดูตัวธุรกิจเป็นหลักว่า เค้าทำเรื่องอะไรและสามารถขยายฐานลูกค้าไปได้มากแค่ไหน
ซึ่งที่ผ่านมาเราจะเห็นว่าธุรกิจเกิดใหม่ขึ้นทุกวัน อย่างเช่นกระแสของตู้เต่าบินที่มีน้ำให้เลือกมากมาย ตู้เล็กแต่เมนูเยอะพนักงานที่อยู่ในตู้คงลำบากมากแน่เลย อันนี้ก็ถือว่าเป็นซิกเนเจอร์ของเค้าจริงๆนะคะ
และอีกอย่างที่ทำให้เรารู้จักธุรกิจได้มากขึ้นคือการ ดูรายการ Shark Tank Thailand เพราะนอกจากได้เห็นวิสัยทัศน์ของชาร์กแต่ละคนแล้ว ยังรู้สึกเหมือนนั่งในคลาสที่มีอาจารย์มาสอนต่อหน้า ว่าธุรกิจนี้เค้าขอเปอร์เซ็นต์ครึ่งหนึ่งเพราะอะไร และทำไมเค้าถึงให้เงินสนับสนุน
ส่วนใครไม่รู้ว่าจะลงทุนที่ไหนและไม่รู้ว่าธุรกิจสตาร์ทอัพคืออะไรจิ้มลิงค์ด้านล่างนี้เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยค่ะ
5. ตั๋วเงินคลัง (Treasury Bill) หรือตราสารหนี้ระยะสั้นอายุไม่เกิน 1 ปี ที่กระทรวงการคลังเป็นผู้ขายให้เรา และตราสารหนี้ประเภทนี้ไม่มีดอกเบี้ย เราจะได้ค่าส่วนต่างในการลงทุน ยกตัวอย่างเช่น เราซื้อตั๋วเงินคลังที่มีราคาหน้าตั๋ว 1000 บาทแต่ราคาจริงคือ 800 บาทเมื่อครบหนึ่งปีเราจะได้เงิน 1000 บาทซึ่งได้กำไร 200 เป็นค่าตอบแทน
นอกจากนี้ยังมีตราสารหนี้ที่ออกโดยองค์กรภาครัฐและรัฐวิสาหะกิจ และ ตราสารหนี้ภาคเอกชน ถ้าใครสนใจอยากได้เงินที่เยอะมากกว่านี้ลองไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมดูนะคะ
6.หุ้นเติบโตและหุ้นปันผล (Growth stocks & Dividend stocks) หุ้นเติบโตหมายถึง หุ้นที่มีการเติบโตทั้ง สินทรัพย์, รายได้และกำไร ของบริษัทซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาด
ส่วนหุ้นปันผลนั้น หมายถึง หุ้นที่สามารถให้ผลตอบแทนกับผู้ถือหุ้นอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งในการเลือกลงทุนประเภทนี้ เราควรเลือกบริษัทที่มีความมั่นคงทางการเงินและเติบโตเต็มที่
มีคำแนะนำทางการเงินที่บอกว่า ถ้าเราอยากลงทุนสักอย่าง ให้เราเลือกลงทุนในสิ่งที่เราชอบ เช่น เราเป็นคนรักโลกเราก็จะลงทุนในหุ้นที่เกี่ยวกับ Eco System เป็นต้นค่ะ
7. คริปโตเคอเรนซี่ (Cryptocurrencies) สกุลเงินดิจิทัล คือ สินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่งก่อนหน้านี้ถูกยกให้เป็นแชร์ลูกโซ่ แต่เดี๋ยวนี้กลายเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ใช้สำหรับลงทุน เทรดหรือเกร็งกำไร
ซึ่งมีแพลตฟอร์มให้เราเลือกได้มากมาย อย่าง Binance ที่เรารู้จักกันดี
หรือของไทยที่ได้รับการยืนยันจากกลต.แล้วนั้น จะมี Bitkub และ Zipmex
ซึ่งทั้งนี้หากอยากลงทุน ต้องอ่านไวท์เปเปอร์ของเหรียญนั้นให้ดีๆ ว่าเขาสร้างขึ้นมาทำไม และดู Road map ของเค้าว่า ตอนนี้เค้าทำอะไรสำเร็จไปแล้วบ้าง ซึ่งเหรียญที่ทั้งสามแพลตฟอร์มนำเข้ามา ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่เขาคัดมาแล้วว่าดี
แต่ถึงยังไงเราก็จำเป็นต้องไปอ่านเพิ่มเติมอยู่ดีค่ะ เหมือนกับการลงทุนในข้อที่หกเลย ชอบอะไรศึกษาเรื่องนั้นให้เยอะ ก่อนลงทุนเสมอนะคะ
เป็นยังไงกันบ้างคะในเจ็ดข้อนี้มีใครเริ่มลงทุนบ้างแล้ว และผลตอบแทนเป็นยังไงบ้าง ช่วยคอมเม้นต์บอกหน่อยนะคะ หรือใครมีคำแนะนำดีๆก็สามารถแลกเปลี่ยนกันได้นะคะ
โฆษณา