6 มิ.ย. 2022 เวลา 04:45 • การศึกษา
อิสลามรับประทานได้ อะไรคือสิ่งที่ชาวมุสลิมกินได้
อิสลามทานได้
#อิสลามทานได้
เป็นคำที่ไร้สติปัญญาอย่างมาก
บ่อยครั้งที่เห็นป้ายที่เขียนด้วยข้อความที่ว่า "อิสลามทานได้" ซึ่งมักจะเห็นตามร้านอาหารต่าง ๆเเผงลอยขายอาหาร รถเร่ขายอาหารทานเล่นจำพวกลูกชิ้น หรืออาหารชนิดอื่น ๆ ทำให้ชวนคิดว่าเขารู้ได้อย่างไรว่าอิสลามทานได้ หรือเพียงเพราะเเค่เขารู้ว่า ถ้าไม่มีหมู อิสลามจะทานได้ทุกอย่าง ก็มาขบคิดดู ท่าทางจะเป็นเสียเช่นนั้น
ผมอยากจะเขียนบทความนี้ขึ้นมาเพื่อให้ความรู้ ให้ความกระจ่างเเก่พี่น้องทุกท่านที่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลาม นะครับ เพื่อให้เข้าใจว่าการที่เราเขียนว่า "อิสลามทานได้" นั้น มันไม่ถูกต้อง การรู้เขารู้เราเป็นสิ่งที่เราพึงกระทำ เพื่อให้อยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุขในสังคม
สำหรับอาหารที่มุสลิมทานได้ได้ ต้องเป็นอาหารที่ ฮาลาล กล่าวคือ คนที่จะปรุงอาหารต้องเป็นคนมุสลิม ที่สำคัญต้องปรุงให้ถูกต้องตามหลักบัญญัติอิสลาม ไม่ขัดต่อบัญญัติอิสลาม และยังต้องมีวิธีการปรุงที่สะอาด รวมทั้งส่วนผสมก็ต้องสะอาด ไม่เน่า หรือไม่ส่อว่าอาจมีเชื้อโรค
3
เพราะหลักการอิสลามอนุมัติให้มุสลิมบริโภคสิ่งที่ “อนุมัติ และสภาพดีมีคุณค่า” เช่น เนื้อสัตว์ต้องได้รับการเชือดโดยมุสลิม มีการกล่าวพระนามของพระผู้เป็นเจ้าขณะเชือด
มีวิธีการเชือดถูกต้องตามหลักการอิสลาม คือ เชือดเส้นเลือดใหญ่ที่คอให้สัตว์นั้นตายทันทีโดยไม่ทรมาน หรือถ้าหากคนปรุงอาหารหรือทำอาหารไม่ใช่มุสลิม อาหารนั้นก็สามารถทานได้ หากกระบวนการถูกต้อง วัตถุดิบ ฮาลาลตามมาตรฐาน เช่น โรงแรมหรือโรงพยาบาล เพราะคนปรุงก็ไม่ใช่คนมุสลิม เพียงแค่ดำเนินการตามมาตรฐานฮาลาลเท่านั้น
นอกจากนั้น อาหารมุสลิมต้องไม่ขัดต่อบัญญัติอิสลาม คือ ไม่มีส่วนผสมที่ต้องห้าม เช่น เนื้อหมู น้ำมันหมู หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ จากหมู รวมถึงเลือดสัตว์ไม่ว่าชนิดใด อาหารที่มาจากพืชที่มีพิษและเป็นอันตรายทุกชนิด และอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์หรือมีส่วนประกอบที่เป็นอันตรายและ เป็นพิษ เป็นต้น
ยิ่งไปกว่านั้น การเรียกชื่อให้ที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับศาสนาอิสลามพบได้บ่อยครั้งเช่นเดียวกัน อาทิ อาหารอิสลาม ควรจะเรียกเป็นอาหารมุสลิม คนอิสลาม ควรจะเรียกเป็น คนมุสลิม เพราะ ผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม คือ มุสลิม เราจะไม่เรียกเขาว่าอิสลาม อิสลาม คือชื่อศาสนา ส่วนมุสลิมคือผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม อาหารมุสลิม ไม่ใช่อาหารอิสลาม นะครับ
จากที่เขียนมาทั้งหมดข้างต้นนั้น ผมไม่ได้มีเจตนาใด ๆ นอกจากจะให้ความรู้ หรือสร้างความเข้าใจให้เพื่อนต่างศาสนิกได้รับทราบ หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่าผมเขียนบทความนี้ขึ้นมาทำไม เเล้วทำไมผมถึงรู้ ทั้งที่ผมไม่ได้เป็นมุสลิมสักหน่อย ผมเขียนขึ้นมาเพราะคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่อ่าน ได้เรียนรู้เเละเข้าใจหลักการของต่างศาสนิก
ผมเรียนรู้หลักการอิสลาม จากเพื่อน ทั้งหลายตอนที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาตรี ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ผมได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง เกี่ยวกับอิสลาม เช่นภาษา วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ เป็นต้น จึงเอามาเเลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ
2
ท้ายสุดนี้ขอให้เราเปิดใจ เรียนรู้เขาเรียนรู้เรา เพื่อที่จะได้อยู่ร่วมกันอย่างสันติในสังคมไทยอันเปี่ยมไปด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรม
ข้อมูลจากเพจ ชมรมมุสลิมอาสาพัฒนาสังคม
โฆษณา