6 มิ.ย. 2022 เวลา 13:13 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ผมจัดอันดับประเทศไทย เป็นอันดับหนึ่งตลอดกาล โดยไม่ใช้ world rankings ที่ไหน เพราะผมเห็นข้อดีของคนไทยอยู่เต็มไปหมด จึงจะขอจัดอันดับ Myself rankings เองดังนี้
1. Tourist destination อันดับหนึ่งของโลก เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวหมายปองว่าครั้งหนึ่งในชีวิตต้องมาประเทศไทยให้ได้ เพราะเรามีแหล่งท่องเที่ยวอันสวยงามติดอันดับโลก ผู้คนเป็นมิตร มีไมตรีจิต อาหารอร่อย ค่าครองชีพถูก บริการชั้นเลิศ
2. เป็นประเทศที่มีมิตรไมตรีจิตกับทุกชาติ ทุกภาษา มีรอยยิ้มแย้มให้กับคนต่างชาติ คนทั่วโลกสุดแสนประทับใจ ฉายา Land of smiles ไม่ได้มาเพราะฟลุ๊ค แม้แต่แข่งวอลเลย์บอลเนชั่นลีค ผู้บรรยายภาษาอังกฤษยังชื่นชมนักวอลเล่ย์บอลสาวของเรา ถึงจะแพ้เบลเยี่ยม ก็ยังยิ้มแย้มแจ๋มใส คนต่างชาติตามเชียร์ทีมไทยมาก
3. อาหารไทยสุดยอดความอร่อยติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก เป็นที่หมายปองของคนทั่วโลก ต้องมาชิมต้มยำกุ้ง ผัดไทย ให้ได้
4. ประเทศเรานอกจากแหล่งท่องเที่ยวแล้ว ก็ยังมีประเพณีวัฒนธรรมอันสวยงาม มีความนอบน้อมถ่อมตน มีการไหว้ เคารพผู้อาวุโส มีการให้มีการแบ่งปัน ช่วยเหลือเกื้อกูน ฝรั่งต่างชาติมา ตกระกําลําบาก คนไทยก็ช่วยเหลือมาแล้ว
เรื่องนี้เป็นที่รับรู้ไปทั่วโลกตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สองแล้ว ที่เราให้ความช่วยเหลือเชลยศึกชาติพันธมิตรที่ถูกญี่ปุ่นจับตัวขังแถวๆกาญจนบุรี ในขณะเดียวกัน เราก็เคยให้ความช่วยเหลือคนญี่ปุ่นที่หนีสงคราม เราให้ความช่วยเหลือทหารก๊กมินตั๋ง กองพล 59 ของเจียงไคเช็คมาตั้งถิ่นที่แถวๆทางเหนือ ปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เราชอบ selfie มาลงfacebock, เราให้ชาวมอญหนีสงครามมาตั้งถิ่นฐานแถวสามโคก,สังขละบุรี
5.เราสามารถเรียกคนที่เราไม่รู้จักกันมาก่อนว่า พี่ น้อง ลุง ป้า น้า อา ได้อย่างสนิทใจโดยไม่เกี่ยวกับฐานะ อาชีพ ไม่มีประเทศไหนในโลกที่มีอย่างเรา
6. สรรพนามและภาษาไทย ที่ใช้เรียกกัน ภาษาอังกฤษมีแค่ I และyou นับว่าบ่งบอกถึงไม่แยกชนชั้น แต่ไทยเราเรียกตนเองว่า ผม คุณ กู มึง ท่าน ฉัน ข้าพเจ้า เค้า ตัวเอง เราเธอ แก เป็นความหลากหลายของภาษา ที่ใช้เรียกตามสถานการณ์อย่างชาญฉลาด แต่มีบางคนมองแบบดัจจริตว่าเป็นการแบ่งชนชั้น
7. เป็นประประเทศที่มี services mind หรือจิตวิญญานของการให้บริการเป็นอันดับหนึ่งของโลก ไม่มีใครสู้ได้
8. Medical hub, Hospitel , ศูนย์สุขภาพของโลก ใครๆก็อยากใารักษาตัวที่ประเทศไทย หมอไทยเก่งติดอันดับโลก
9. ศูนย์สุขภาพคนแก่ระดับโลก, ที่พักอาศัยคนแก่ ใครๆก็อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายในไทย
10. การแพทย์ทางเลือก, สมุนไพรและธรรมชาติบำบัดบัดระดับโลก
11. ศูนย์ความงาม ศัลยกรรมระดับโลก
12. เพชรพลอย อัญมณี
13. คนไทยเก่งไม่แพ้ชาติใด ในระดับโลก อย่างน้องลิซ่า กับน้องอะไรอีกคนที่แร็บเก่งๆ ที่ขึ้นโชว์ในเวทีระดับโลก ไม่รวม ต๋อง ศิษย์ฉ่อย, ภราดร ศรีชาพันธุ์, แหลม ศรีษะเกษ,เขาทราย กาแล็คซี่, อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี, อ. เฉลิมชัย, ท่านพุทธทาส, ท่านปรีดี พนมยงค์, ผู้กํากับภาพยนตร์แนวอินดี้ดังๆระดับโลก,
เด็กคณิตศาสตร์โอลิมปิค, ทีมวอลเลย์บอลสาวชาวไทย, สมรักษ์ คําสิงห์, น้องเมย์, น้องเทนนิส และอื่นๆอีกมากมาย รวมถึงตัวพวกคุณด้วย ผมเคยทำงานกับต่างชาติมามาก พบว่าฝรั่งไม่ได้จะเก่งกว่าคนไทย อย่างที่คิดเลย คนไทยมีศักยภาพมาก แต่สภาพแวดล้อม การเมือง เศรษฐกิจ มันจํากัดให้เราไม่สามารถแสดงออกมาได้และภาษาอังกฤษเรายังอ่อนด้อยกว่าชาวบ้าน จึงไม่สามารถสื่อสารแสดงความเก่งออกมาได้
โฆษณา