7 มิ.ย. 2022 เวลา 07:09 • กีฬา
นักชกไร้เงา Outboxer ในตำนาน
หลายๆท่านคงเคยดูการแข่งขันมวยที่มีนักชกสองฝ่ายแลกหมัดกันอย่างบ้าระห่ำในระยะประชิดที่ศีรษะนักมวยแทบจะชนกันซึ่งก็เป็นสไตล์มวยที่คนนิยมชมอันเนื่องมาจากความดุดันของมัน โดยในวงการจะเรียกมวยสไตล์นี้ว่า "Fighter" ในขณะที่มีมวยอีกสไตล์หนึ่งที่นิยมการใช้เทคนิคและชั้นเชิงในการชิงเปรียบคู่ต่อสู้โดยรักษาระยะห่างเอาไว้ซึ่งสไตล์นี้เรียกว่า "Boxer" ครับ โดยวันนี้ผมจะพามารู้จักกับนักมวยสาย Boxer คนนึงครับ
ผู้นี้มีนามว่า "เพอร์เนลล์ วิทเทกเกอร์" เป็นนักชกสาย Boxer ในขณะที่ Fighter มีกันเต็มสังเวียน เขาได้รับขนานนามว่า Sweet Pea ผู้มีความว่องไวราวกับหายตัวได้ และมีเทคนิคการชกหมัดเคาน์เตอร์กลับได้อย่างแม่นยำ เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีใครสามารถทุบหน้าของวิทเทกเกอร์ได้อย่างจังๆซักคนครับ แค่ชกก็ลำบากแล้วแถมต้องระวังหมัดสวนของเขาอีกด้วย
วิทเทกเกอร์เองผันตัวจากนักชกสมัครเล่นมาเป็นนักชกอาชีพ โดยเขาได้ชกมวยสากลสมัครเล่นมา 500 กว่าไฟต์ เขาได้พื้นฐานการชกวงนอกมาจากการชกมวยสมัครเล่นที่เน้นการทำคะแนนมากกว่าการน็อคเอาต์คู่ต่อสู้ ด้วยฟุตเวิร์ค การใช้หมัดแย็ปและการรักษาระยะอย่างชำนาญ สามารถทำให้เขาหายตัวไปจากการถูกชกได้อย่างว่องไวจนคนเรียกเขาว่า "Speed Demon" หรือปีศาจเจ้าความเร็ว
ซึ่งผู้ฝึกสอนของวิทเทกเกอร์เองก็ต่างยอมรับเป็นเสียงเดียว ซึ่งเขาได้ยืนยันในสิ่งที่ วิทเทกเกอร์ พูด วิทเกทเกอร์เคยกล่าวไว้ว่าจะไม่มีใครสามารถเลียนแบบสไตล์การชกของเขาได้อย่างแน่นอน ซึ่งโร้ชก็มองว่าเป็นความจริง ความไวของเขาเทียบได้กับรุ่นเฟเธอร์เวตหรืออาจจะไวกว่านั้นเสียอีก
วิทเทกเกอร์เองเป็นมวยซ้าย (Southpaw) เขาจะใช้หมัดขวาในการชกหมัดแย็ปเพื่อปล่อยหมัดซ้ายที่เป็นหมัดหนัก และมีหลายครั้งที่เขาจะใช้การหลอกล่อคู่ต่อสู้ให้ชกเขาเพื่อที่เขาจะได้ปล่อยหมัดเคาน์เตอร์กลับ ซึ่งเซียนมวยทั่วโลกก็ต่างยอมรับว่าเขาเป็นมวยสไตล์ Outboxing และ Counter Punching ที่ดีที่สุดคนหนึ่ง ซึ่งสถิติการชกอาชีพของเขาอยู่ที่ 40-4-1 ซึ่งเป็นสถิติที่สวยงามมากในวงการมวยยุคนั้นเลยทีเดียว
มาชมการป้องกันระดับเทพของวิทเทกเกอร์กันครับ
โฆษณา