7 มิ.ย. 2022 เวลา 22:18 • ประวัติศาสตร์
You Are What You Read
ในหลายครั้งที่ชื่อของพาหนะ วัสดุสิ่งของ ตลอดจนสิ่งแวดล้อมเรามีชื่อเรียกเป็นเพศหญิงซึ่งเป็นผู้ให้กำเนิด เช่นแม่น้ำ แม่ย่านาง แม่ไม้มวยไทย ฯลฯ แต่สิ่งของบางอย่างที่ไม่น่ามีชื่อเรียกเป็นเพศแม่อย่างอาวุธ ก็ยังถูกใช้มาจนถึงวันนี้นั่นคือ
GUN | ปืน
ใครจะไปคิดว่าอาวุธปืนที่มักเป็นของคู่กายผู้ชายในการล่า ในการต่อสู้และป้องกัน จะมีที่มาจากชื่อของสตรี ซึ่งก็น่าแปลกที่อาวุธสำคัญในประวัติศาสตร์หลายชิ้นล้วนเป็นชื่อสตรีทั้งสิ้น ตั้งแต่ปืนใหญ่ Big Bertha ของเยอรมนีในปี 1914 หรือ Mons Meg ปืนใหญ่ของสก็อตแลนด์ในศตวรรษที่ 15 แม้แต่ปืนคาบศิลา Brown Bess อาวุธคู่กายทหารอังกฤษ ก็เป็นชื่อของสตรี
คำว่า GUN ก็เช่นกัน คำนี้ถูกนำมาจากชื่อ Gunilda หรือที่เรียกกันว่า Lady Gunilda ซึ่งอาวุธที่ว่านี้ในศตวรรษที่ 13 มันยังไม่ได้เป็นปืนพกพาไปไหนได้หรอก แต่เป็นเครื่องยิงหิน ลูกธนู และ จรวด(หรือลูกไฟ) ที่มีลักษณะการทำงานแบบ(เครื่องยิง)หน้าไม้
สันนิษฐานกันว่าคำนี้น่าจะมาจากคำว่า gonnilde ที่มาจากภาษาเยอรมันในยุคแรก ว่า Gunnhildr ซึ่งเป็นชื่อของสตรี
จะว่าไปก็แปลก เพราะคำว่า Gunnhildr นี้มีที่มาจากคำดั้งเดิมว่า gwhen และคำว่าเกวนนี้ แปลว่า ยิง หรือ โจมตี
รู้อย่างนี้แล้ว สงสัยที่โบราณไทยเราเขาว่า ผู้ชายน่ะพายเรือ แต่ผู้หญิงยิงเรือ* เห็นทีจะแสดงว่าผู้หญิงนี่ดุกว่าผู้ชายเป็นแน่เชียว
ปล ผู้หญิงยิงเรือนี้เพี้ยนมาจาก ผู้หญิงริงเรือ ที่น่าจะหมายถึงจริตของอิสตรีมากกว่า (ไม่เกี่ยวอะไรกับยิงปืนผาหน้าไม้หรอก)
โฆษณา