8 มิ.ย. 2022 เวลา 14:24 • บันเทิง
เคยคิดว่าจะดู The Stranger Things นานแล้วตั้งแต่เป็นสมาชิกเน็ตฟริ้กซ์แรกๆ และด้วยเหตุผลเดียวเลย คือ วิโนน่า ไรเดอร์ แสดงนำ แต่ ก็ ด้วยความที่ตัวเลือกมากเกิน เอาจริงๆที่ได้ดูวันนี้เพราะหนึ่งเลยคือไปเห็นคนเขียนในทวิตเตอร์ ว่า มันไม่สนุก…เป็นได้แค่ซีรี่ย์ที่เปิดให้เล่นไปเรื่อยๆเวลากวาดบ้าน…ในใจคิดว่า ”ทำไมเขียนแรงแท้!!!” และ สอง คือ กักตัวอยู่🤣
The Stranger Things เป็นหนึ่งใน ซีรี่ย์ฮิต ของ เน็ตฟริ้กซ์ ที่ ตราบจนวันนี้มีฉายมากว่า สี่ซีซั่น นำแสดงโดย วิโนน่า ไรเดอร์, เดวิด ฮาร์เบอร์ และ แมททิว โมดีน รวมด้วยนักแสดงเด็กมีเสน่ห์ อีก สี่คน และ นักแสดงวัยรุ่นอีกสองคนเด่นๆ ซึ่งตอนนี้ก็โตไปเล่นหนังเมเจอร์กันหมดแล้ว
ซีซั่นที่สี่ของ Stranger Things มีผู้ชมรอบปฐมทัศน์จำนวนมากใน Netflix โดยทำคะแนนเป็นที่หนึ่งในช่วงการรับชมที่มีผู้ชมแห่ชมมากที่สุดในรอบสองปีที่ผ่านมา แต่นี่ไม่ใช่รายการโทรทัศน์เพียงรายการเดียวที่เปิดตัวในช่วงสุดสัปดาห์วันเมมโมเรียลเดย์ที่ผ่านมา Obi-Wan Kenobi ซีรีย์ Star Wars เรื่องล่าสุดบน Disney+ ก็มีจำนวนผู้ชมจำนวนอักโขเป็นของตัวเอง ตามข้อมูลขประจำวันที่ 27-29 พฤษภาคม ที่ผ่านมานั้น
โดยมีสถิติดังนี้ ว่า ผู้ชมใช้เวลาราว 5.1 พันล้านนาทีในการรับชม The Stranger Things ในสุดสัปดาห์ที่ 23 พฤษภาคม นับเป็นครั้งที่สี่นับตั้งแต่มีการติดตั้งระบบติดตามการดูสตรีมมิง เพื่อยืนยันจำนวนวิวของซีรีส์นั้นๆ ซึ่ง เดอะสเตรนเจอร์ติงส์ ได้ทำลายกำแพงนั้นไปแล้ว โดยก่อนหน้านี้มีซีรี่ย์เรื่อง Tiger king และ Ozark มีสถิติยอดวิวสูงสุดของ เน็ตฟริ้กซ์
5.1 พันล้านนาทีข้างต้นนี้ครอบคลุมทุกตอนของซีรีส์ ไม่ใช่แค่เจ็ดตอนใหม่ของซีซันที่สี่ที่ฉายรอบปฐมทัศน์ในวันที่ 27 พฤษภาคม
แต่ก็มีข้อสังเกตสำคัญตรงนี้ว่าเจ็ดตอนของซีซันที่สี่เป็นสาเหตุให้ เดอะสะเตรนเจอร์ติงส์มียอดวิวเยอะ เพราะเกือบร้อยละ 80 ของทั้งหมดมีการย้อนกลับไปดูซีซั่นแรกและไล่ไป การวัดผลภายในของ Netflix จึงทำให้ซีซั่นที่สี่ของ Stranger Things ได้คะแนนรอบปฐมทัศน์ที่ดีที่สุดสำหรับซีรีส์พูดภาษาอังกฤษในช่วงสุดสัปดาห์ของการเปิดตัวนี่ยังไม่นับการถูกพูดถึงใน ทวิตเตอร์ จนขึ้นอันดับหนึ่ง เทรนด์ ทวิตเตอร์(โลก)
โดยเฉลี่ยคิดเป็นในรอบปฐมทัศน์ของซีซั่นที่สี่ของ The Stranger Things มีผู้ชมเฉลี่ย 12.72 ล้านซับสไคร์บเบอร์ในช่วงสามวันนี้โดยอิงจากเวลาในการรับชม 966.6 ล้านนาทีหารด้วยเวลาฉาย 76 นาทีของซีซั่นใหม่ รอบปฐมทัศน์ของ Obi-Wan Kenobi มีผู้ชมเฉลี่ย 11.18 ล้านซับสไคร์บเบอร์ (592.3 ล้านนาทีหารด้วยเวลาฉาย 53 นาที)
การให้คะแนนการสตรีมมิ่งในครั้งนี้จะวัดจากการชมในสหรัฐอเมริกา เป็นหลักนะครับ…ไม่ใช่ทั่วโลก และ นับเฉพาะที่ฉายผ่านอินเตอร์ทีวีเท่านั้น ไม่ใช่บนอุปกรณ์มือถือ ไอแผ็ด คอมพิวเตอร์ บราบราบรา
เดอสเตรนจ์เจอร์ติงส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในยุค 1980 ในเมืองสมมุติที่ชื่อ ว่า ฮอว์กินส์ รัฐอินเดียนา ซีรีส์นี้เริ่มต้นจากการสืบสวนการหายตัวไปของเด็กชาย (วิล ไบเออร์ส) ท่ามกลางเหตุการณ์เหนือธรรมชาติที่เกิดขึ้นรอบเมือง รวมถึงการปรากฏตัวของหญิงสาวที่มีความสามารถทางจิต (อีเลฟเว่น) ) และ การเชื่อมต่อกับมิติคู่ขนานคที่เรียกว่า Upside Down หรือ โลกกลับด้าน
ซีรี่ย์ มี กลิ่นของ Alien, E.T., Stand By Me, The Thing, Super 8 รวมไปถึง Arrival และ Village of the Damed ซึ่ง ทั้งหมดได้รับแรงบันดาลกระตุ้นจากการขยำรวมนิยาย ของ สตีเฟ่น คิงส์ อาทิ Heart in Atlantis, Carrie, The Mist, Dreamcatcher, IT…รวมไปถึง The Green Mile และ บราบราบรา~นุ่นเลย โดยมี เด็กหนุ่มสีคนเป็นตัวเดินเรื่องและเรื่องยิ่งไปได้ไกลเมื่อมีเด็กผู้หญิงพลังลึกลับเข้ามาเกี่ยวข้อง!
พี่/น้อง ดัฟเฟอร์ ผู้สร้างสรรค์ซีรี่ย์เรื่องนี้พัฒนา The Stranger Things ในทางผสมผสานระหว่างละครแนวสืบสวนร่วมกับองค์ประกอบเหนือธรรมชาติและสยองขวัญ บวกกับนิยายวิทยาศาสตร์ โดยอาศัยตัวละครเด็กๆ เป็นผู้ดำเนินเรื่องราว
ย้อนยุคไป 1980 โดยพี่น้อง ดัฟเฟอร์ ได้ผสมผสานวัฒนธรรมป๊อปในทศวรรษนั้น ด้วยธีมและการกำกับที่ได้รับแรงบันดาลใจจากผลงานของ สตีเว่น สปีลเบิร์ก, จอห์น คาร์เพนเตอร์, เดวิด ลิ้นช์, สตีเฟ่น คิงส์
พวกเขายังได้รับแรงบันดาลใจจากการทดลองที่ดำเนินการในช่วงสงครามเย็นและทฤษฎีสมคบคิดในโลกแห่งความเป็นจริงที่เกี่ยวข้องกับการทดลองลับของรัฐบาล
Stranger Things ดึงดูดผู้ชมเป็นประวัติการณ์บน Netflix และได้รับการวิจารณ์อย่างมากในด้านลักษณะเฉพาะ บรรยากาศ,การแสดง, เพลงประกอบ, การกำกับ, การเขียนบท และ การแสดงความเคารพต่อภาพยนตร์จากทศวรรษ 1980
ทั้งนี้ตัวซีรี่ย์เองยังรับรางวัลและการเสนอชื่อมากมาย รวมถึงการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ, British Academy Television Awards, รางวัลสมาคมผู้กำกับแห่งสหรัฐ, รางวัลสมาคมผู้เขียนบทแห่งสหรัฐอเมริกา และ รางวัล แกรมมี่
ตลอดจนชนะรางวัล Primetime Emmy Awards, Screen Actors Guild รางวัลการแสดงยอดเยี่ยมโดยกลุ่มนักแสดงทั้งมวลในซีรีส์ดราม่า อาธิ American Film Institute, Critics' Choice Television Awards และ People's Choice Awards
เล่ามาเสียเนิ่นนาน ก็ อยากจะบอกแค่ ว่า เดอะสตรนเจอร์ ติงส์ สนุกดี และ ระหว่างที่นอนดูอยู่ หลานสาว ที่ กักตัวอยู่ด้วยกัน ก็ ถาม ว่า “แด็ดดี้ดูหนังสัตว์ประหลาดหัวดอกไม้อยู่เหรอคะ?” ได้ฟังอย่างนั้นก็รู้แล้วล่ะ ว่า นางดูไปแล้ว และ เอ่อ สำหรับคนที่เขียน ว่า “นี่เป็นได้แค่ซีรี่ย์ที่เปิดให้เล่นไปเรื่อยๆเวลากวาดบ้าน…”
ผมอยากบอก ว่า คุณไม่ใช่ผู้ชมกลุ่มเป้าหมายเขาครับ และ แฟน The Stranger Things คงมีเยอะแหละ ไม่งั้นเขาคงไม่สร้างออกมาสี่ซีซั่น และ สร้างออกมาด้วยจำนวนขนาดนี้มันต้องมีคนดูเยอะแหละ
ผมไม่ค่อยบอก ว่า หนังเรื่องไหนดี หรือ ไม่ดี เพราะ คิดว่า ถ้าไม่ดี…อาจจะแต่เพราะมันไม่ตรงจริตเรา ผมจึงไม่ค่อยด้อยค่างานสร้างสรรค์ไม่ว่าจะในรูปแบบใด แต่ จะเขียนให้คนอ่านไปคิดต่อเอง ว่า ควรดูดีไหม?
เพราะสิ่งที่ผมชอบ…คุณอาจจะไม่ชอบก็ได้ครับ
โฆษณา