10 มิ.ย. 2022 เวลา 08:53 • ความคิดเห็น
what a healing things (?)
ในช่วงเวลาที่หัวใจกำลังซบเซา
( คือ ไม่อยากใช้คำว่าเศร้าซึมหน่ะนะ )
อะไรเป็นสิ่งที่จะเยียวยารักษาตัวเราได้จากอาการเหล่านี้ ?
สำหรับเราแล้ว หากอยู่ในช่วงที่สติกระเจิดกระเจิง ความรู้สึกกระจัดกระจาย —
การจดจ่ออยู่ที่อะไรสักอย่าง เช่น วาดรูป ปักผ้า หรือทำงานที่ไม่ต้องใช้ความคิด แต่ หันไปใช้สมาธิแทน จะช่วยให้เราสงบลงได้
แล้วค่อยๆ ทบทวนตัวเอง ถึงสิ่งที่กำลังเป็น
กล่าวคือ เพื่อให้เราทันความรู้สึกตัวเอง
“ ด้วยการหยุด “
หากจะตามความรู้สึกตัวเอง
แต่ไม่หยุดรู้สึก ไม่หยุดคิด ก็คงตามไม่ทัน
วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่วางมือจากทุกเรื่อง
แล้วมานั่งวาดรูป…
เรากำลังวาดออกัสต์ จากเรื่อง Wonder หนังสือเล่มที่ฮีลใจ
เป็นเพื่อนเราในช่วงที่รู้สึกว่า ชีวิตไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด
บางครั้งเรารู้สึกว่า ชีวิตมันช่างอัปลักษณ์ ไม่เป็นอย่างที่ควรเป็นหรืออยากให้เป็น
แต่ทว่าเมื่อเราทำทุกอย่างสุดกำลังแล้ว
แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็เกินควบคุม
เราจะรู้สึกกับชีวิตตัวเอง หรือเรื่องนั้นอย่างไรดี?
มันเป็นเรื่องคนเก่งๆ คนที่เข้มแข็ง อาจจะไม่เข้าใจความรู้สึกนี้สักเท่าไหร่
เพราะเราเป็นมนุษย์ที่มี emotion เต็มไปหมดกับทุกเรื่อง
เรารู้ตัวว่าเราอ่อนแอ ไม่ได้เข้มแข็งมากนัก
ที่บอกแบบนี้ ไม่ใช่ว่าเราด้อยค่าตัวเอง — แต่เรารู้จักตัวเอง
ว่าเราเป็นยังไง
เราไม่ได้เข้มแข็งตลอดเวลา
ไม่ได้แข็งแกร่งกับทุกเรื่อง
เลยต้องมีช่วงเวลาหยุดทำทุกอย่าง
แล้วนั่งลง เลิกคิด หรือจัดระเบียบความคิดให้ดีขึ้น
ให้จิตใจได้พักสงบ ทบทวนกับสิ่งที่ควรทบทวน
และจะว่าไป เดือนที่ผ่านมาได้เขียน (พิมพ์) เจอนั่นเจอนี่เกือบทุกวัน แต่พอหมกหมุ่นกับโปรเจคที่ทำมาก ก็รู้สึกจะ burn out เอาง่ายๆเหมือนกัน
คิดๆไป ก็คิดว่า ‘ some ภาระ ‘ เราต้องเอาออกไปบ้าง
ถ้าสิ่งนั้นเราไม่รู้ว่าเราทำไปเพื่ออะไร...
อ่าาา.. โพสต์นี้นี่มัน บ่นเรื่อยเปื่อยจริงๆ
แต่รู้สึกดีขึ้นนะ :P
โฆษณา