10 มิ.ย. 2022 เวลา 11:55 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
วิเคราะห์ปัญหา: ทำไมตัวหนังสือของจอ OLED จึงไม่ค่อยดำสนิทบนจอโน้ตบุ๊ก ที่มีความละเอียดเพียง Full HD 1080p
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า จอพาเนล OLED นั้น จะมีความสามารถในการเปิดปิดแสงสีได้ที่ตัวเม็ดพิกเซลของมันเองเลย ทำให้เมื่อเราต้องการสีดำ มันก็จะดับเม็ดพิกเซลลง เพื่อให้เป็นสีดำที่ดำสนิท ไม่มีแสงเล็ดลอดออกมา และให้คอนทราสที่ยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะใช้ดูหนัง หรือเล่นเกม มันจะ perfect กว่าจอพาเนล IPS แบบหลายขุม
เทคโนโลยีจอ OLED ที่เราได้ใช้กันมาหลายปีแล้วนั้น ส่วนใหญ่เราจะได้กันแต่เพียงแค่บนจอทีวีขนาดใหญ่ จอมือถือ หรือจอแท็บเล็ตซะมากกว่า ซึ่งจอเหล่านั้นก็จะเป็นหน้าจอที่ค่อนข้างมีความละเอียดสูง (2K-4K) หรือมีจำนวนเม็ดพิกเซลต่อตารางนิ้วที่ค่อนข้างเยอะอัดแน่นกันซะเยอะ
ทีนี้เมื่อจอ OLED ถูกนำมาใช้กับจอโน้ตบุ๊ก อย่างรุ่น ASUS VivoBook 15 OLED ดันกลับมีความละเอียดที่ต่ำเพียงแค่ FULL HD 1080p เท่านั้น ซึ่งจำนวนเม็ดพิกเซลมันก็ไม่ได้เยอะเท่าจอที่ความละเอียดสูงกว่าจอพวกนั้น
ทีนี้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นก็คือ เมื่อคุณใช้จอ OLED บนความละเอียดที่ไม่ได้เยอะนัก โดยเฉพาะโน้ตบุ๊กรุ่นดังกล่าว ที่เป็นจอขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียด Full HD 1080p ที่ภายใน 1 ตารางนิ้วของหน้าจอจะมีเม็ดพิกเซลเพียง 141 เม็ด เท่านั้น
ซึ่งเมื่อเราเปิดพวก text หรือหน้าที่มีตัวหนังสือเยอะ ๆ โดยเฉพาะเมื่อเราซูมออกให้ตัวหนังสือเล็กลงมาก ๆ แม้พวกเส้นตัวหนังสือมันจะดูคมชัดก็จริง แต่เม็ดพิกเซลกลับไม่ได้เล็กตามพอ ทำให้เมื่อการปิดเม็ดพิกเซลเพื่อให้แสดงตัวหนังสือเป็นสีดำนั้น จึงถูกเม็ดสีอื่น ๆ ใกล้เคียง ผสมสีเข้ามาด้วย ทำให้ตัวหนังสือที่อยู่ใกล้ ๆ กับสีขาวนั้น แทนที่จะดำสนิท กลับเป็นสีที่ออกพาสเทลไปด้วยเลย
วิธีแก้ไขเบื้องต้น
1. หลีกเลี่ยงการเปิดตัวหนังสือบนหน้าจอ ที่มีขนาดเล็กมาก ๆ เพื่อไม่ให้ตัวหนังสือที่เป็นสีดำ ถูกสีต่าง ๆ ของเม็ดพิกเซลใกล้เคียงรบกวน (เพราะจำนวนเม็ดพิกเซลบนหน้าจอไม่มากพอ)
2. ปรับความหนาของตัวหนังสือด้วย ClearType Text Tuner ใน Windows เพื่อเพิ่มความหนาให้ตัวหนังสือโดยรวมที่แสดงบนหน้าจอ หนาขึ้น ก็อาจจะพอช่วยแก้ไขเรื่องนี้ได้บ้างครับ
โฆษณา