10 มิ.ย. 2022 เวลา 14:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ
1) ผมขอเปรียบเทียบการศึกษา “การลงทุน” และเรื่องราวใหม่ๆในชีวิต กับการ “ทำอาหาร”
ลองจินตนาการครับว่า ถ้าคุณนำ “แครอท” มาต้ม คุณก็จะได้เพียง “แครอทต้ม”
แต่ถ้าคุณใส่ หัวหอมใหญ่, เห็ด shitake, หัวไชเท้า, ผักกาดขาว, ข้าวโพด, ขึ้นฉ่าย, เต้าหู้, โครงไก่ ฯลฯ สุดท้ายคุณจะได้ ซุปหม้อใหญ่!
ผมเองมักมี idols ในวงการต่างๆ และถึงแม้ผมจะไม่เคยลงทุนผ่าตลาดหลักทรัพย์มาเลย แต่ผมก็มี idol ในโลกแห่งการลงทุนไว้แล้ว และผมมักติดตามบทสัมภาษณ์ของท่าน และหนังสือเกี่ยวกับท่านเพื่อศึกษาปรัชญาในการลงทุนของท่านเสมอมา
2) ถึงแม้ผมจะชอบรถยนต์เพียงใด เวลาไปเดินร้านหนังสือ หลังจากที่ดูหนังสือรถจากสำนักพิมพ์ต่างประเทศเรียบร้อยแล้ว ผมมักเดินไปดูหนังสือแผนกอื่นๆ ที่ผมไม่มีความรู้พื้นฐานใดๆเลย
มีอยู่วันหนึ่งผมเดินไปดูแผนก “ธุรกิจและการลงทุน” ผมสังเกตเห็นบนหน้าปกหนังสือหลายๆเล่ม มีชื่อของบุคคลท่านหนึ่งเพียงชื่อเดียว! ปรากฎอยู่บนหนังสือหลายๆเล่ม!
ผมถึงกับอึ้ง? เพราะผมไม่รู้จักบุคคลท่านนี้เลย เลยลองหยิบหนังสือขึ้นมาเปิดดูสักเล่ม ตั้งแต่วันนั้น ผมเริ่มรู้จักท่าน และ ศึกษา “วิธีคิด” ของท่านตามโอกาสสมควร เพราะผมต้องกลับไปสู่โลกเทคโนโลยีตามสายวิชาที่ผมเรียนมา
จนมาถึงยุค Youtube ผมจึงได้มีโอกาสกลับไปฟังแนวคิดของท่านจากคลิปที่สื่อยักษ์ใหญ่และสถาบันชั้นนำ เชิญท่านไปบรรยายและให้สัมภาษณ์ ผมเลยประหยัดค่าหนังสือไปได้เยอะ!
บุคคลท่านนี้คือ คุณลุงที่ท่านมีมูลค่าในการลงทุนของกิจการที่ท่านและทีมงานดูแลอยู่ รวมๆแล้วอาจเปรียบเทียบได้กับสัดส่วนใหญ่ๆของ GDP ของประเทศเล็กๆบางประเทศในโลกได้ครับ และมีคนในวงการตั้งฉายาให้ท่านว่า
“The Oracle of Omaha”
คุณลุงท่านนี้คือ คุณ Warren Buffett ท่านได้กล่าวกับสื่อแห่งหนึ่งเป็นคำแนะนำไว้ว่า จงลงทุนกับตัวของท่านเอง หรือ Invest In Yourself
และถ้าผมเข้าใจไม่ผิดท่านมีคำกล่าวอีกคำว่า The More you learn, The more you earn
และหนังสือที่เป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางนักลงทุนระดับตำนานของท่านก็คือ
และหนังสื่อเล่มนี้อาจเปรียบได้กับ “แครอท” ที่เป็นจุดเริ่มต้นของ “ซุปหม้อใหญ่” ของนักลงทุนรุ่นต่อๆไปอีกนานเท่านาน!
โฆษณา