10 มิ.ย. 2022 เวลา 15:29 • หนังสือ
"...Champagne problem คือ ปัญหาใหญ่ ๆ บางคนคงเป็นปัญหาเล็ก ๆ ของใครคนหนึ่ง..."
.
แม้ค่ำคืนแล้ว
ไร้เสียงของสัตว์กลางดึกทุกชนิด ทุกอย่างเงียบสงัด
เงียบจนผมรู้สึกกลัว
กลัวว่า มันอาจจะไม่มีวันพรุ่งนี้สำหรับเขาอีกแล้ว แต่เขาคงไม่ทำอะไรโง่ ๆ แบบนั้นหรอก
ผมหวังว่าเขาจะผ่านมันไปได้ในสักวัน
ความรู้สึกเจ็บปวดของเขาในตอนนี้
ไม่ต่างกับความรู้สึกของผมสักนิด ไม่เลย
ผมเคยมองมันเป็นปัญหาง่าย ๆ
แต่ไม่เลย
ผมกลัวจะไม่มีวันพรุ่งนี้อีกแล้ว
สำหรับทั้งผมและกับเขา
เขาอาจจะหนีขึ้นขบวนรถไฟเพื่อหนีผมไปต่างแดนไกลสุดแสนไกล หรือทันอาจจะเป็นผมเองก็ได้
หรือบางที การไม่มีวันพรุ่งนี้ก็ดีเหมือนกัน
ใบหน้าที่มีคราบน้ำตาของเขาที่ยืนอยู่ตรงนั้น
ผมแทบไม่อยากเจอเขาอีกแล้ว
ผมปล่อยมือนั้น
มือที่เคยกำมือผมเอาไว้แน่น มือที่สุดแสนอบอุ่น
เขาคอยให้กำลังใจและพลังในที่วันที่ผมเหนื่อย
ใบหน้าที่คอยยิ้มให้ผม แม้ตัวเองจะเหนื่อย
ไม่มีสักครั้งที่เขาจะไม่ยิ้ม
ความรู้สึกของผมเติมเต็มไปด้วยความรัก เราเคยกอดกันและกันไว้อย่างแนบแน่นเหมือนจะขาดกันไม่ได้
แต่ผมกลับหยิบกรรไกและตัดมันลงทันที มันขาดสะบั้นไม่มีชิ้นดี
ผมลุกขึ้นมา แล้วล้มตัวนอนลงไปหลายรอบ
จะทำอะไรสักอย่าง แต่ก็ลืมมันไปแล้วแหละ
ฉะนั้น ไม่เพียงแค่ความรู้สึกแย่
ผมกลับปล่อยมือเขา ให้เขายืนเคว้งคว้าง ท่ามกลางแสงเทียนและควันหอมของเทียนที่เคยอบอวล บรรยากาศคงดีกว่านี้ ถ้าหากความรู้สึกของเราสองคนเชื่อมต่อกัน
ความเป็นจริงมันไม่ใช่
ปล่อยเขานั่งลงกอดเข่าตัวเองไว้แบบนั้น
ครั้นที่แสงไฟของเทียนดับมืดลง ไม่มีผู้คน ไม่มีงานฉลองงานแต่งงาน ไม่มีความรู้สึกปีติยินดีกับเขาสักคน... เหมือนก่อนหน้านั้น ผมกลับปล่อยให้เขาจมลงเรื่อย ๆ กับเจ็บปวดที่ไม่มีทางขึ้น
ผมเองกำลังล่องเรือในยามที่พายุพัดโหมกระหน่ำ ท่ามกลางความเจ็บปวดที่จำเป็นต้องมือเขาไป เม็ดเลือดของฝน และสายฟ้าที่ฟาดลงมาที่เรือของผมเอง
ผมรู้ว่าตัวเองไม่มีทางรอดแน่ ๆ
ไม่มีทาง
สุดท้ายผมก็ต้องถูกพัดให้ตัวเองจมลงกับความรู้สึกแย่ ๆ ที่ทิ้งเขาไป
จมอยู่ในทะเลแห่งความเจ็บปวด
อาจจะนานแสนนานเท่าอายุขัยของเต่าล้านปี
หรืออาจจะสั้นเท่าเวลาแมลงวันเดียว
เขาอาจจะเข้มแข็งขึ้น อยู่ในจุดที่ตัวเองเกิดใหม่เสียแล้วกับความรักดี ๆ กับใครสักคน
สุดท้าย เขาจะมองมันเป็นแค่... ปัญหาง่าย ๆ ที่เขาก้าวข้ามมาได้
พระเจ้าจะต้องใจดีกับเขานะ
และนานแสนนานกับแผลที่ไม่มีวันหาย
ความรู้สึกที่ติดเอาไว้ อาจจะลืมเลือน แต่ผมจะกลับมารู้สึกอีกครั้ง ครานึกถึงเขาในวันหนึ่ง
ไม่มีทางลบออกได้ง่าย
ไม่มีทาง
ไม่มีอีกเลย
พระเจ้าไม่ต้องใจดีกับผมก็ได้
ไม่มีวันพรุ่งนี้ก็ดีกับผมหรอ... นั้นแหละดีแล้ว
หรืออาจแค่... ไม่มีผม... ในใจเขา
"...Champagne problem คือ ปัญหาใหญ่ ๆ บางคนคงเป็นปัญหาเล็ก ๆ ของใครคนหนึ่ง..."
โฆษณา